Chapter 9 Huli naba ang lahat?

16 3 0
                                    

Nag text ako kay Vin na magkita kami sa park na madalas naming puntahan noon isa rin yun sa nalaman ko kanina hanggang ngayon ay nagdadalawang isip parin ako kung sasabihin ko ba sa kanya ang totoo o hintayin na lang na siya mismo ang makaalam. Pero sa huli ay pinili ko pa ring sabihin nalang, ng makita ko si Vin na naglalakad papalapit sa kinaruruonan ko ay pakiramdam ko ay kaming dalawa lang ang tao sa park kahit na ang totoo ay merong nagtitinda ng sorbetas, balot, kwek2x, balloons meron ding mga batang naglalaro sa damuhan habang ang iba ay nagpapalipad ng saranggola hindi ko alam kong dati ko na ba itong nararamdaman at in denial lang ako o dahil nalaman ko kung gaano namin ka mahal ang isa't isa noon.

"Oh why do u want to see me at this late hour? Is there something you need to tell me?" Pabiro niyang tanong.

"About your past wala ka ba talagang naaalala? How about your ex girlfriend?" Alam niyo minsan pinagsisisihan ko na pinanganak akong straight forward.

Sadyang nangunot ang kaniyang noo dahil hindi akalaing papupuntahin ko siya rito para lang tanungin ng ganito.

"Wala talaga akong maalala eh bakit mo pala naitanong?" Hindi na ako sumagot at inilahad ko nalang ng basta basta ang kahong hawak ko nangunot na naman ang noo niya out of curiosity at tiningnan ako sa mata. "Ano to?" Tanong niya pero di ko parin siya sinagot at nag action nalang ako na nagpapahiwatig na buksan niya hindi na ako nahirapan pa dahil agad niya naman itong naintindihan, pagkabukas niya sa kahon ay mas nangunot pa ang noo niya.

"Why do you also have this picture?" Tanong niya ng hindi man lang ako tinignan at tutok lang sa litrato sadyang nangunot ang noo ko dahil hindi ko ma intindihan ang sinabi niya Maya maya lang ay may kinapa siya sa bulsa niya at inilahad ito sa akin nag-aalanganin akong tanggapin yun pero wala akong choice kundi kunin yun sandali ko itong tinitigan at parehas na parehas ito sa litrato na meron ako ang kaibahan lang nila ay malabo na ang sakanya at ang akin ay malinaw pa sinyales na ilang taon itong itinago dahil kahit katiting na dumi ay wala kang makikita.

Tinignan ko siya at dun niya lang din ako tinignan. "Ang ibig bang sabihin nito Anna ay ikaw ang dati kong..." Hindi niya tinapos at hintay nalang ang sagot ko tinanguan ko nalang siya. "Pero diba ang sabi mo ay hindi kayo ang may ari ng paaralan natin paanong nangyari na ikaw yun?" Tanong niya. Alam kong sa loob-loob niya ay mas madami pa ang mga katanungan na nais niyang masagot kahit na ako ang ganyan din.

"Pasensya kana Vin kong hindi ko masasagot ang mga katanungan dahil maski ang mga katanungan ko ay hindi masagot ng mga magulang ko." Pagpapaliwanag ko.

"Okay lang Anna you don't need to worry, sya nga pala bakit mo to sinasabi sakin ngayon? I mean alam naman nating pareho na wala ng magbabago dahil may iba kanang mahal."

"At may iba karing nagugustuhan diba?" Hindi ko rin alam kong bakit yan ang lumabas sa bibig ko pero totoo naman kasi Hindi ko lang pinahalata pero napapansin ko ang mga titig niya kay Mara sabagay pala ngiti at palabiro naman kasi si Mara at hindi ko siya masisi dahil kong ako man ay naging lalaki ay baka magustuhan ko rin si Mara.

"What do you mean by that?" Binigyan niya ako ng nagtatakang tingin.

"Oh sorry baka na misunderstand mo ang sinabi ko what I mean is baka may iba ka na ring nagugustuhan." Pagbawi ko sa una kong sinabi.

"Ahh ganon ba? Well how about we'll make an agreement sounds good right?." Suhestiyon niya na nagpabilis sa tibok ng puso ko.

"W-what kind of agreement?" Nauutal kong pagkasabi.

"Let's just think that this is the end for us." Nakangiti pa siya while sinabi niyo yun without knowing na nagdulot yun ng sakit sa puso ko. Gusto kong isipin na napaka selfish niya pero kung sasabihin ko rin na aside sa friendship ay may kakaiba pa akong nararamdaman for him pero di ko mapangalanan. Nanatili akong nakatulalang nakatingin sa lupa at mananatili sana akong ganon ng mag salita muli si Vin.

"What do you think Anna?" Muling tanong niya.

"A-ah y-yes siguro yan din ang makakabuti para sating dalawa." Nakangiting pagkasabi ko pero ramdam kong unti unti ng namomuo ang mga luha sa mata ko.

"Sabagay ay huli na naman talaga ang lahat para satin." Dagdag pa niya pero pagkatapos niyang sabihin yun ay nagpaalam na akong uuwi na.

Sa apartment muna ako umuwi ngayon dahil wala akong mukhang maihaharap sa mga magulang ko, ako lang mag-isa sa apartment ngayon dahil umuwi na si Mara sa kanila. Nakahiga na ako sa kama ngayon pero di parin ako makatulog kaiisip sa mga sinabi ni Vin kanina, talaga bang huli na ang lahat para samin? Wla naba ang dating pagtingin niya sa kin? Sa loob ng ilang weeks na pagsasama namin di man lang niya ako nagugustuhan ulit? Hindi ko naman siya masisisi dahil maski ako ay hindi sigurado kong mahal kopa ba siya O hindi na pero sa sitwasyon ko ngayon ay nasisiguro kong mahal ko siya hindi bilang dating ako na si Dan kundi ang ako ngayon na si Anna. Kulang pa ang salitang lagi ko siyang iniisip kumapara sa nararamdaman ko.

Nagplano akong kausapin si Sean at makipaghiwalay kung sakaling tanggapin ako muli ni Vin dahil hindi pa sapat ang salitang gago para mapangalanan siya sa panloloko niya sakin nung una ay nasaktan ako pero ng damayan ako ni Vin sa mga panahong nanghihina ako ng dahil sa panloloko ni Sean sakin ay nabaling sa kanya ang pagmamahal na binigay ko kay Sean.Sa dami ng iniisip ko ay hindi ko na namalayang nakatulog na ako at ng magising naman ako kinaumagahan halos ikamatay ko ang kaubusan ng luha at ka walang ganang kumain ng dahil sa mga na tuklasan ko simula ng malaman ko kung ano at sino si Luisa at pang-gagago sakin ni Sean hanggang sa malaman ko kung sino talaga ako at kung magkaano ano talaga kami ni Vin dumagdag pa ang kaisipan kong may pagtingin si Vin sa bestfriend ko.

Huli naba talaga ang lahat para satin Vin?

To be continued....

Couple VS Destiny(Ongoing)Where stories live. Discover now