"ANONG KARAPATAN MONG YAKAPIN SIYA KONG AYAW NIYA NAMAN?! TSAKA NAKIPAGHIWALAY NA SIYA SAYO DIBA?! BAKIT PINIPILIT MO PA SIYA?!" Pasigaw niyang pagkasabi nagulat naman si Shawn dahil hindi niya enexpect ang mga pangyayari.
"ANO BANG PAKIALAM MO?! EH WALA KALANG NAMAN SA BUHAY NIYA! PWERA NALANG KONG IKAW ANG IPINALIT SAKIN" Ngumisi pa si Shawn bago siya magsalita muli. "Oh baka naman nagkabalikan na kayo kaya na etchapwera nalang ako." Biglang kumunot ang noo ko at tinignan ni Vin pero deretso lang siyang nakatingin kay Shawn at nakakunot din ang noo.
"Alam mo? Alam mo ang lahat simula palang? Pero hindi mo man lang sinabi sa akin?!" Pasinghal kong pagkasabi at akmang susugurin siya ng may bilang humarang.
"Hanggang diyan kalang." Sambit nung humarang.
"Huy higad tumabi ka nga diyan kong ayaw mong ikaw ang mapagbuntungan ng galit ng kaibigan ko!" Sigaw pa ni Mara mula sa likod.
"At anong karapatan niyang manakit ng kapwa niya?" Mataray niyang pagkasabi.
"Oo nga naman, bakit si Shawn kong pwede namang ikaw nalang at ano yun? Kapwa? excuse me pero mga tao lang ang kapwa namin at kayo? mga hayop kayo." Banat pa ni Mara.
"Atleast gawa parin ng Diyos" Inirapan niya pa kami. Aba may gana pa siyang mag ganyan-ganyan ha.
"Ah ganun ah." Sinugod ko siya at nagback up naman si Mara hinila ko ang buhok niya habang hawak hawak siya ni Mara para hindi siya makapanglaban. Si Shawn naman ay akmang susugurin si Vin na nag-aawat samin pero hindi na natuloy dahil dumating na ang mga security at sinita kami.
"Hoy higad ito tandaan mo! Hindi pa tayo tapos!" Bago kami lumakad papalayo binantaan ko muna Siya nakita ko naman ang nanlilisik niyang mata. Umupo muna kami sa gilid ng parking lot dahil gagamutin pa ni Mara ang sugat na tinamo ko ng makipasabunutan ako sa higad na yun.
"Vin dito muna kayo ah naubusan kasi ako ng band-aid bibili lang ako saglit." Ano maiiwan na naman kaming dalawa?. Sumang ayon naman si Vin at nagsimulang magsalin ng betadine. Nasugatan din ba siya? Kasi ang pagkakaalam ko hindi naman siya nalapitan ni Shawn at wala namang sugat ang kamao niya medyo namumula nga lang. Nagulat nalang ako ng itapat niya ito sa aking mukha at gagamutin na sana ang sugat ko ng bawiin ko ito sa kanya upang ako na lamang ang gumamot sa sarili ko.
"Alam mo kanina ng makita ko si Mara na mabilis na tumakbo palabas sinundan ko agad siya." Malamang gusto mo siya natural lang na i stalk mo siya and ano bang gusto niya bakit niya ba to sinasabi sakin? I don't even care. "Because earlier when i was finding a parking spot i saw u and Mara doing the same things like was and nung nakita ko siyang tumatakbo i looked around hoping to see u but i fail so that's why sinundan ko siya and nung makita kitang hilahin ni Shawn tumakbo na ako palapit sa inyo at inutusan ko si Mara ng tumawag ng security." Dahil dun napa tingin ako sa kanya ng deretso at binawi ko naman agad, grabe pala siya magcare sa isang KAIBIGAN LANG.
"Grabe nasa kanya kana nga sinayang pa" Umiiling iling niyang pagkasabi. At this point gusto kong sabihin sa kanya na wala silang pinagkaiba ni Shawn.
"If I were him I'm not going to waste a girl like you" I didn't expect him to say that right now.
"Pero nagawa mo pa rin, actually nauna kapa nga eh" He was also shock sa sagot ko.
"What do you mean?" Nakakunot noong tanong niya.
"Hindi mo ba talaga alam? O nagpapanggap Ka lang na hindi mo alam? Kasi sa part ko masakit eh. Na one day di mo nalang aakalain na ang taong kaaway mo nung una ay mahal mo na ngayon" Meron ng namumuong luha ang nararamdaman ko sa mga mata ko. "And alam mo ba kung ano ang mas masakit dun? Yung alam mong chance pa kayo pero sumuko na siya" Pinakawalan ko na ang mga mabibigat na luha na may dalang dalamhati. Dumating naman si Mara kaya nag alala agad siya dahil umiiyak na ako.
"Anna what happened to you? Why are you crying? Meron bang masakit sayo?" Derederetso niyang tanong at nung tumayo ako para lapitan siya bigla nalang akong nanghina at nakaramdam ng hilo.
"Mara pwede bang akin nalang ulit siya?" Kasabay ng pagtulo ng luha ko ay ang pagbigay ng mga tuhod ko naka ramdam naman ako malakas na pwersa na humarang sa likuran ko para hindi ako tuluyang bumagsak sa lupa.
Pagkamulat ko ng mata ko bumungad agad sakin ang nag-aalalang mukha ng magulang ko nilibot ko ang paningin ko sa kabutihan ng kwarto at namataan kong nasa hospital na ako at natutulog si kuya sa single couch na nakaupo.
"Dan are you okay? May masakit ba sayo?" Usisa ni Mommy
"I-i'm ok mom napagod lang siguro ako" Sagot ko.
"Hyss do you even know kong anong araw na ngayon? Sunday pa ng mawalan ka ng malay at Tuesday na ngayon. Ano ba kasing pinaggagawa mo Dan?" Ano?! Two days akong nakatulog? Sino namang makakatulog ng straight na dalawang araw? Malamang ako duh.
"Hon tama na muna yan kagigising lang ng anak natin" Sita ni mom kay dad
"Oh sya segi basta tandaan mo anak na lagi mong iingatan at poprotektahan ang sarili mo" Paalala ni dad, i nod my head and smile to him as a sign of respect.
"Meron ka bang gustong kainin anak? Ipaghahanda Kita" Alok ni mom.
"Speaking of food mom, ang dami kong kinicrave." Nakangisi kong pagkasabi. Naku po masisira na naman ang diet ko nito.
Grabe para akong naglilihi dahil sa dami ng gusto kong kainin nagpabili lang naman ako ng chocolate cake, milk tea, leche flan, and ice cream di ko nga akalaing ako lang ang makakaubos ng lahat ng yun. Pagkabukas ko Ng Tupperware ng ice cream bumungad sakin ang nakakatakam na itsura ng isang rocky road na ice cream naalala ko tuloy nung kwinento sakin ni kuya nung nasa pool area kami kung gaano ako ka takaw pagdating sa rocky road ice cream and na influenced ko pa nga raw si Vin na gustuhin din ang rocky road.
Naalala ko tuloy yung mga last na sinabi ko kay Vin at kay Mara hyss bat ba kasi ang selfish ko, Danna hindi na ikaw ang gusto niya kundi ang best friend mo Why can't you just be happy for what you have right now.
To be continued...
YOU ARE READING
Couple VS Destiny(Ongoing)
Romansait's about a couple who've lost their memory and got separated after the accident and reunite after 3 years of being separated. Their parents change their nicknames and hide the things that are connected from the couple. Theme: "We are the p...