Chapter 11 Brother is Back

12 3 0
                                    

Pagkarating namin sa court ay nakatayo sa gilid ng court sina coach Vencint Bartolome at si Shane na Captain ng volleyball team at ang iba namang members ng volleyball team ay nagsimula ng mag ensayo ng mga basic lang.

"Sorry coach kung natagalan kami medyo traffic kasi sa edsa eh." Pagbati ko kay coach saka ko tinanguan si Shane na ngayon ay nasa likod ni coach.

"It's ok Anna, asan pala si TK?" Sambit ni coach tsaka hinanap si Mara sa likuran ko.

"Kinuha niya pa po ang ibang things na mapapakinabangan namin sa training, BTW coach thank you for trusting us nga pala at para na rin maka pag ensayo rin kami ulit ni Mara."

"Ano kaba naman Anna kahit di ka mag ensayo magaling kapa rin remember ikaw kaya naka last score sa team niyo noon." Pambobola ni coach at maya maya lang ay dumating na si Mara dala ang iba pa naming things sandali silang nagbatian tsaka nagpaalam si coach na aalis na.

"Sus si coach ng Bola pa segi po coach kami na bahala sa mga students mo BTW nice meeting you nga pala Shane i hope we can get along someday." Nginitian lang ako ni Shane dahil obvious namang mahiyain siya pero familiar sakin ang mukha niya para bang may kamukha siya or i already met her before.

"Bye coach ingat kayo sa byahe." Magiliw na Pagpapaalam ni Mara. Alam niyo isa din yan sa mga reason kong bakit di ko kayang magalit o magtampo man kang kay Mara dahil napaka inosente niya.

Saglit kaming nakipag batian sa mga volleyball members at maya maya lang ay nagsimula na kaming mag ensayo, well i can say na magaling sila kahit na freshman palang sila siguro naging mabuting coach si coach Vencint sa kanila. After the training inembita ko si Mara na sa house na mag dinner dahil may pa welcome party si kuya and ito namang magaling kong kaibigan di na nag alinlangan pa dahil bata palang kami crush na crush niya na si kuya naalala ko pa nga na muntik na magbreak sina Mara at yung current bf niya dahil sunod siya ng sunod kay kuya na para bang buntot ng kapatid ko and ang nirason ba naman ng magaling kong kaibigan ay number 1 crush niya lang si kuya at number 1 love niya yung bf niya sus pasalamat talaga siya na marupok yung bf niya.

"Grabe ang galing niyo naman po mga ate." Bungad ng isa sa mga freshman ng maka labas kami ni Mara galing ng cr.

"Sus di naman masyado nanalo lang naman kami ng gold medal." Si Mara na ang sumagot na may dalang panghahambog.

"Magaling din naman kayo eh and sure ako mas gagaling pa kayo tulad namin dahil magaling na coach si coach Vencint." Pagbabago ko sa kahambugan ni Mara pero tinawanan niya lang ako.

"Talaga po? Naku hindi ko po talaga kakalimutan ang mga tinuro niyo samin ngayon at panonourin rin po namin ang next match" Masiglang pagka sabi ng isa sa kanila

"Aasahan namin yan ha" Sagot naman ni Mara.

"We'll go ahead na ha may next appointment pa kasi kami with someone." Pagpapaalam ko sa kanila tsaka tinitigan na may dalang panunukso si Mara.

"Segi po mga ate ba bye po" Pagpapaalam nila na sinabayan ng wave.

Sa ngayon ay bumili muna kami ni Mara ng cake para sa welcome party ni kuya at maya maya lang ay nasa bahay na kami wala pa si kuya kaya na gawa pa naming tumulong sa pagpre prepare. Kami lang nila Mom and Mara ang natira sa bahay dahil sinundo na ni Dad si kuya sa airport at di kalaunan ay dumating na sila.

"Where's my baby sister?!" Malakas na pagka sabi ni kuya dahilan ng pagka gulat naming lahat.

"Oh My God Daniel your here!" Pasigaw naman na pagka sabi ni Mara habang patakbong lumapit kay kuya.

Si kuya ay agad namang nandiri sa ginawa ni Mara kaya hindi paman tuluyang nakalapit si Mara sa kanya ay hinawakan niya na ang noo nito para di maka lapit ng tuluyan.

"Are you my sister now?" Sarkastikong tanong ni kuya na ang ibig niyang sabihin ay ako muna ang unang lalapit sa kanya kesa kay Mara.

"Of course not ayaw rin naman kitang maging kapatid dahil mas lalong mababawasan ang chance na I crush back moko" Nagpoot pa si Mara habang sinasabi niya yun. Hindi naman siya ganyan ka oa, sa harapan lang talaga ni kuya I wonder nga kung anong mararamdaman ni Mara kung magkakajowa si kuya tapos hindi siya hayst naalala ko tuloy si Vin.

"Huy Mara lubayan mo nga ang kuya ko baka naka limutan mong mangjowa kana" Pagsita ko sa kanya.

"Oo nga eh may jowa kana liligawan pa naman sana kita." Pang eechos ni kuya kay Mara.

"Wut! Really ur going to do that? If that's the case makikipagsplit nalang ako sa boyfriend ko." Aligaga namang pagka sabi ni Mara bagay na lumunod samin sa katatawanan.

Naghug ako kay kuya tsaka tinignan si Mara."U wish ghorl." Pagkatapos nun ay inirapan ko na siya.

"Kumain na nga tayo baka na gutom kayo sa pagba volleyball." Anyaya ni mommy.

"Nagprapractice na pala kayo ulit Dan?" Tanong ni kuya na ikinatahimuk ko. "Oh baket may nasabi ba akong Mali?"

"Nothing Oppa naninibago Lang ako sa itinawag mo sakin." Pahina ng pahina ang boses ko habang sinasabi yun.

"Mianhae Dongsaeng di kasi ako sanay na Anna ang itawag sayo kaya nga kung napapansin mo noon madalang ko lang binabanggit ang nickname mo at kung minsan ay bou mo namang pangalan ang binabanggit ko." Pag-iexplain ni kuya pansin ko naman ang pagka dismaya nila mom and dad.

"Gwenchana Oppa mas gusto ko ngang yan nalang ang tawag niyo sakin ng sa ganun ay masanay ako sa buhay na kinagitnan ko." Lumingon naman ako kina mom and dad at ngumiti Ng malawak ng sa ganun ay mawala ang kanilang pagka dismaya.

"Kala ko ba welcome party bakit biglang naging family reunion? Tsaka tita banggit niyo nga kanina kagagaling lang namin sa paglalaro ng volleyball at gutom na kami, well tita more than gutom po ang nararamdaman ko kaya please lang mamaya niya kayo mag emote jan." Pakiusap ni Mara kaya sinimulan na namin ang pagkain.

Natapos ang gabi namin ng puro tawanan at kamustahan nagkaroon din ako ng chance na makapagsorry kina dad and mom niregaluhan din ni kuya si Mara ng key chain halos di niya nga ito mabitaw bitawan yung parang siya lang ang niregaluhan kahit na ang totoo ay kami namang lahat ay may ganun parehas pa nga ng design eh.

To be continued...

Couple VS Destiny(Ongoing)Where stories live. Discover now