As i reached the house i heard something inside it's like someone's inside the house so i rushed my way to the house and when i opened the door a saw a poster with sorry hanging on the wall and the two special people standing near to it one of them is holding a cake while the another person is holding a balloon and a party popper.
"what's all these?" I asked them with a smile and confusing face.
"As u can see we wanted to say sorry for not being with u yesterday and erlier we're so sorry Anna." Mahinhin na pagkasabi ni Mara.
"Indeed we're so sorry Hon." Same rin si Shawn.
"Sus kayo naman para yun lang and i understand naman if you're both busy with ur own life." Umakto ako na parang wala langb sakin ang lahat.
"Thanks Babe for you to keep understanding us you're the best girlfriend in the world." Pambobola ni Shawn.
"Sus tama na nga yang dramahan na yan hali na kayo at kakain na, grabe na gutom ako sa pagpre-prepare ng lahat ng to ah." Pag-eenarte ni Mara.
"Segi na nga hali na kayo baka mamatay pa sa gutom ang isa jan." Pagpapatawa ko.
"Ayy wait lang wala pa pala tayong drinks bili lang muna ako sa labas." Biglang sabat ni Shawn.
"Ako nalang bibili para naman makapag bonding kayong magjowa. Ano bang gusto niyo softdrinks or juice?" Pagpipigil ni Mara kay Shawn.
"Softdrinks nalang." Sagot ko.
Ngayon ay kaming dalawa nalang ni Shawn ang na tira na agad naman kaming nagtungo sa kusina. "Prepare ko lang mga plates para makakain na tayo pagdating ni Mara okay?"
"Okay." Sagot ko
While Shawn is preparing the untensils biglang nagring ang phone niya and i waited Shaan to pick his phone but he didn't, so tinignan ko ang phone niya upang malaman kong sino ang caller and it was...... "Mar-mar?" Patanong kung pagkasabi sa sarili ko i was about to answer the call pero na pansin ko si Shawn na kumaripas ng takbo mula sa kusina at paharas niyang hinablot ang kanyang phone na hawak ko.
"I'll answer it." Kabado niyang pagkasabi. To be honest ngayon ko lang siya nakitang ganito ka kabado na sasagutin ko na ang kanyang tawag.
"Who's Mar-mar?" Tinanong ko agad siya pagkababa niya niya palang ng phone.
"Oh it was just my friend." He acted that he didn't really care.
Tinapos namin ang okasyong ito na puro kasiyahan, kwentuhan, kantahan, at katuwaan pero hindi doon na tapos ang gabing ito habang na sa kwarto at nakahiga sa kama hindi pa rin ako makatulog epekto ata to ng mga caffeine kaya bumaba nalang ako at iinom sana ng tubig ng mapansin ko si Mara na may kausap sa telepono di ko na man sinasadyang pakinggan ang pinag-uusapan nila pero kase narinig ko ang pangalan ko kaya pumunta ako sa harapan niya bagay na ikinagulat niya.
"who's that?" pasiring kung pagkasabi sa kanya at agad niya namang binaba ang phone.
"It was Shawn, his asking me if natutulog ka naba because you're not answering his calls raw."Nagtaka naman ako kung bakit gising rin siya sa ganitong oras di rin kaya siya makatulog kagaya ko?
"Aah ganon ba segi tatawagan ko nalang siya pagbalik ko sa kwarto ko."
"Ok then i'll go back to my room." He acted that she's sleepy but her eyes can't prove it.
Pagka balik ko sa kwarto tinignan ko agad ang phone i see 3 missed call from Shawn and 2 from Vin. I was wondering kung bakit naman ako tatawagan ni Vin di bale tatanongin ko nalang siya bukas sa school.
KINABUKASAN
I woke up at exact 7:00 a.m. at pagkababa ko andun na si Mara na nagpre-prepare ng foods . "Good Morning bessy halika kana kakain na." Masigla niyang pagbati.
"Aga natin ah nagmamadali ka?" Tanong ko.
"Di naman na gising lang ako ng maaga so i decided na magluto ng breakfast kaya halika na baka ma late pa tayo." Pagkatapos niyang sabihin yun ay kumain na agad ako.
After naming kumain pumunta na agad kami ng school at habang naglalakad kami i saw from the other side ang baliw na babaeng nagngangalang Loisa kaya pina-una ko na si Mara na pumasok sa loob at ako ay nagtago sa likod ng poste habang hinihintay kung makapasok ang babaeng baliw na yun, ewan ko ba bakit baliw tawag ko sa kanya eh di naman siya mukhang baliw pero kasi the way she act towards me....creepy.
"What are you doing here?." Nagulat ako ng may biglang nagsalita sa likod ko.
"Oh! ikaw pala akala ko kung sino." Kabado kung pagkasabi.
"So what are u doing here nga?." Pag-uulit niya.
"Ahh ehh... may kilala kabang student dto na Loisa ang pangalan?." Straight forward kung pagkasabi.
"Yeah, sometimes kasi nahuhuli ko siyang nakatingin sakin pero pagninilingon ko siya agad naman siyang nag-iiwas ng tingin, so bakit mo naitanong?." He asked
"Kasi yesterday she asked me if i want her to be my friend and what's worse bestfriend pa, siguro sa iba or sakanya normal lang ang mga ganyang pangyayari but for me i find it a bit weird and when she smiles at me it looks like evil grin ah basta nawewerduhan ako sa kanya, ikaw what do u think about her?." dere deretso kong pagsasabi.
"Ganon ang feeling ko when she first approached me pero habang nagtatagal nawawalan ako ng interes. So gusto mo bang matuklasan ang mga nagbabagabag dyan sa utak mo?" He asked me while straightly looking into my eyes.
"Yeah but i can't do that on my own ayaw ko rin naman isama si Mara dahil baka mapahamak lang siya."
"At sino namang nagsabi na mag-isa ka lang? Syempre sasamahan kita no." Na touch naman ako sa sinabi niya kasi para siyang si Dad na ayaw akong mapahamak kaya napayakap ako sa kanya.
"Yaa! The best ka talaga." Pero bigla kong na alala na hindi pala kami ganon ka close. "Sorry na touch lang kasi ako sa sinabi mo parehas kasi kayo ni Dad."
"So mala tatay mo na pala ako ngayon? ganon naba ako ka tanda? baka sa susunod niyang parehas na kami ng lolo mo." Pagpapatawa niya. "Ayan naka ngiti kana ulit kanina kase masyadong kang obvious na maygagawin kang krimen."
"Huy anong krimen hindi naman tayo papatay diba?." Gulat kong pagkasabi.
"Ikaw talaga hindi ka ma biro tara na nga baka ma late na tayo sa klase." Pagyaya niya sakin.
(A/N) Thank you for reading my story and don't forget to leave a comment 'cause i'm going to read all of it. SPREAD LOVE.
To be continued...
YOU ARE READING
Couple VS Destiny(Ongoing)
Romansait's about a couple who've lost their memory and got separated after the accident and reunite after 3 years of being separated. Their parents change their nicknames and hide the things that are connected from the couple. Theme: "We are the p...