CHAPTER 18

773 22 0
                                    


(SA BAHAY NI RANDY)
.
.
.
(tahimik lang na nakaupo ang tatlo sa sala!..sina randy dimple at ogie!...hawak hawak parin ni ogie ang litrato ni regine!... nakatingin naman si dimple kay ogie!...)
.
.
Dimple: (sa isip) kawawa naman si ogie!..kitang kita ko sa mga mata nya ang lungkot na nararamdaman nya sa pagkawala ng bestfriend ko!..!.)
.
.
(Bigla namang nagsalita si randy)
.
.
Randy: babe!..anong oras alis mo?? (Mahinang sabi)
Dimple: mamaya babe!..mga 4 ng hapon!
Ogie: (napatingin kay dimple)
Randy: di ba ako pweding sumama??
Dimple: next time nalang babe!..busy ka pa sa mga upcoming movie mo diba??
Randy: oo nga pala!
Dimple: hindi ko alam kung anong sasabihin ko sa lola ni regine!
Ogie: sasama ako!..ako nalang mag papaliwanag!
Dimple: hindi pwede! Baka pagkaguluhan ka dun!
Ogie: okey lang,!
Dimple: ako nalang magpapaliwanag kay lola!..(mahinang sabi,)
Randy: lika na babe!..ayusin na natin mga iba mong gamit!
Dimple: sige!
Randy: taas muna kami bro!
Ogie: sige!
.
.
(Tumayo ang dalawa at naglakad papunta sa taas!..naiwan naman si ogie sa sala!... napa tingin sya ulit sa litrato ni regine)
.
.
.
Ogie: ang bilis mo ns mang kinuha ni lord! Nagsisimula palang tayo nawala kana agad!..wala na akong lalambingin tuwing gabi!umaga o ano mang oras!...(tumulo ang luha) wala ng yayakap sakin palagi!..wala ng tatabi sakin sa kwarto!...wala na akong susuyuin tuwing nagagalit at nagtatampo ka sakin!..,😢...mamimiss kita mahal!...hinding hindi kita makakalimutan!......(sabay halik sa litrato ni regine)
.
.
.
(Bigla namang dumating si rita may dalang kape para kay ogie)
.
.
Rita: mag kape ka muna!!
Ogie: salamat!
Rita: miss mo na sya!??
Ogie: subra!!
Rita: (napakunot noo)
Ogie: gusto ko syang laging nakikita! Nahahawakan! Nahahalikan! Hinaharut!..pero ngayon wala na sya!..(mahinang sabi)
Rita: (hinawakan ang kamay ni ogie)
Ogie: kung nasan man sya!..sana masaya na sya ngayon!!
Rita: for sure masaya na sya! Kasama ni god at ng kanyang baby!
Ogie: (napatingin sa kamay ni rita na nakahawak sa kanya)
Rita: nandito lang ako ogie!..nandito ako para sayo!
Ogie: salamat!
.
.
.
(Niyakap ni rita si ogie ng mahigpit!...niyakap din ito ni ogie.. napangiti naman si rita ng maramdaman nyang nakayakap sa kanya si ogie)
.
.
.
(Maya maya ay umakyat na si ogie sa kanyang kwarto!...naiwan naman si Rita sa sala!..pag pasok ni ogie sa loob ng kwarto ay napansin nya agad ang kama kung saan naimagine nya ang mahimbing na tulog ni regine!...
.
.
Ogie: mahal!!.....
.
.
(Pinikit ni ogie ang kanyang mga mata!..at sa muli niyang pagdilat...ay hindi na nya nakita si regine!.... sinarado niya nag pinto at dahan dahan nyang nilagay ang litrato ni regine sa lamesa!.. at saka umupo sa kama!....naalala lahat ni ogie ang mga ginagawa nila sa loob ng kwarto!...hindi naman mapigilang mapaluha ni ogie!....)
.
.
.
(Hinawakan nya ang unan na ginagamit ni regine! At niyakap nya ito ng mahigpit!.)
.
.
Ogie: misss na miss na kita mahal!...
.
.
.
(Humiga si ogie sa kama!..at niyakap nya lang ang unan na ginamit ni regine!...)
.
.
Ogie: sana sinama mo nalang ako!..(mahinang sabi)
.
.
(Ipinikit ni ogie ang kanyang mga mata at nakatulog na ito)
.
.
.
.
.
(Nasa bahay naman ng lola nya si regine!..nakaupo sa upuan at nakikita nya nag mga batang nag lalaro sa harap ng kanilang bahay!...napangiti ito at napahawak sa kanyang tiyan)

.
.
.
Regine: 6 months nalang lalabas kana sa tiyan ko baby!..pangako magiging masaya ka sa bawat minuto oras araw at taon na kasama kita!..palalakisin kita ng may takot kay lord!..kahit hindi mo makakapiling ang daddy mo!...alam kung walang sekretong hindi nabubunyag pero! Kailangan munang e secret ni mommy sayo!.....
.
.
(Bigla namang dumating ang lola ni regine at umupo ito sa tabi ni regine)
.
.
Lola: alam mo! Noong bata ka!..ang hilig hilig mo rin mag laro! Katulad ng mga batang yan!...
Regine: (napangiti)
Lola: tapos! Tuwing nadadapa ka!..o nasasaktan!.laging nandyan ang mama mo!...
Regine: namimisss ko na rin po si .mama!
Lola: kung nandito lang ang mama mo!..sobrang saya nun!!..
Regine: (niyakap si lola nelia)
Lola: (napangiti)
Regine: pangako lola!..aalagaan kita! Hanggat nabubuhay ako!
Lola: kung buhay pa ako apo!!
Regine: syempre naman lola!...makikita mo pa ang apo nyo sa tuhod na! Magkakaroon ng asawa!
Lola: hahaha!..kung buhay pa ako nyan apo!
Regine: oo na man lola!! (Napangiti)
Lola: teka apo!....tawagan mo kaya si dimple!
Regine: wala po akong # nya lola!..kung bubuksan ko naman ang account ko!..baka matakot sila dahil na ka online pa yung patay!..(sabay tawa)
Lola: pero apo!...paano kung malaman ni ogie na buhay ka!...paano kung may may makapansin sayo dito na ikaw yung girlfriend ni ogie na namatay na!...
Regine: manalangin nalang tayo na walang makapansin sakin lola!
Lola: maliit lang ang mundo apo!...
Regine: sing liit ng kambal ko lola!
Lola: (nagulat) anong kambal??
Regine: (napatawa) wala wala lola!!
Lola: ikaw talaga puro ka kalokohan!
.
.
.
.
.
.
(Hapon)
.
(Naka empake na si dimple!..nakabihis narin ito!...bumaba na sila sala!..dala dala ni randy ang maleta ni dimple..pag baba nila!..ang nakita nila ang mom at dad ni ogie!..
.
.
Mom: aalis kana ba talaga iha??
Dimple: opo tita!
Dad: kag iingat ka!!
Dimple: opo!..maraming salamat po sa lahat!
.
.
(Bigla namang dumating si ogie!.. namumugto ang mga mata!..at halatang umiyak ito.. napatingin naman silang lahat kay ogie!..lumapit si ogie sakanila)
.
.
Ogie: mag iingat ka!..(mahinang sabi)
Dimple: salamat!...
Ogie: (ngumiti ng kaunti)
Dimple: salamat dahil minahal mo ang bestfriend ko! Kahit napa ordinaryong babae lang nya!..(tumulo ang luha) salmat din po tita tito!...dahil tinanggap nyo po ang bestfriend ko!...
Ogie: mahal na mahal ko si regine!..at hinding hindi ko sya makakalimutan lagi syang nandito!! (Sabay turo sa kanyang puso)
Mom: si regine na ata ang pinaka mabait at magandang babae na nakilala ko!...
Dad: at sobrang gaan din ng loob namin kay regine!...sayang mga lang at nawala sya agad!...
Dimple: salamat po!...
.
.
(Niyakap ng mom at dad ni ogie si dimple)
.
.
Mom: kahit wala na si regine! Sya parin ang pinaka da best na naging girlfriend ng anak ko!...
Dimple: (tumulo ang luha)
.
.
(Niyakap din ni ogie si dimple)
.
.
Ogie: pakisabi kay sa lola ni regine! Patawad! Hindi ko nabantayan at naprotiktahan ang apo nya!..(sabay tulo ng luha)
Dimple: wala kang kasalanan ogie!..wag mong sisihin ang sarili mo!..alam mo namang mahal na mahal ka ng bestfriend ko!!..
Ogie: (napangiti ng kaunti)
Dimple: ano bayan!..bakit ba tayo nag iiyakan!....(sabay punas ng luha nya)
.
.
(Napapunas din sila ng ianilang mga luha)
.
.
Dimple: alagaan mo ang magiging baby mo ogie!...para mo naring inalagaan ang baby ninyo ni regine pag inalagaan mo ang baby ninyi ni rita!
Ogie: oo! Aalagaan ko ang anak ko!...
Dimple: matatagalan po kasi bago ako makapunta ulit dito!...wala narin naman si regine!....
Randy: andito pa naman ako babe eh!..ako ang mag susundo sayo!..sa bicol!
Dimple: (napangiti)
.
.
.
Dimple: sige po!..
.
.
(Lumabas na si randy at dimple at sumakay na ng kotse!...ayaw kasing mag pa hatid ni dimple sa mga driver ni randy kaya sumakay lang ito ng bus!)
.
.
(Sa bus)
.
(Bago sumakay ng bus si dimple! Ay nag paalam muna ito kay randy)
.
.
Dimple: mag iingat ka palagi!..wag mambababae!
Randy: mag iingat karin!..ikaw lang ang babae ko!
Dimple: (napangiti)
.
.
(Niyakap ni dimple si randy at hinalikan ito sa mga labi!..hindi naman napansim ng mga tao si randy at dimple dahil pareho silang naka mask at jacket!....)
.
.
(Pumasok na si dimple sa loob ng bus! Maya maya ay umalis narin ang sinasakyan na bus ni dimple!..umuwi nadin si randy)
.
.
.
.
.
(Kinagabihan)
.
.
(Nasa loob na ng bahay si regine! Nag hahanda naman ng pagkain ang lola nya!...nasa kwarto ngayon si regine!..wala itong dalang cellphone! Dahil naiwan nya ang cellphone nya noong kinuha sya ng mga tauhan no carminA)
.
.
(Nakaupo lang si regine sa kama! Maya maya ay kinuha nya ang ibinigay ni sofie marco at ian na litrato nila na mag kakasama!...napangiti nan si regine ng makita ito)
.
.
Regine: sobrang bait ng family nyo!..manang mana kayo kay tita susan at Tito Manuel!...(napa ngiti)
.
.
(Napahiga si regine at pinikit ang mata! Pag dilat nya!..naagaw ang pansin nya sa mga litrato ni piolo!...at muli itong napabangon!....)
.
.
Regine: ang gwapo mo parin piolo! Mas gwapo ka talaga sa personal!....
.
.
(Tumayo si regine at tinanggal angga litrato ni piolo na nakadikit sa dingding ng kwarto nya!
.
.
Regine: crush parin kita piolo pero may ogie naku! Sya parin! Sya parin ang laman ng puso ko!..diko nga alam kung bakit kay ogie ako na inlove! Eh sayo ako baliw na baliw eh,!.....hindi ko papalitan ang lalaking minahal at tinanggap ako kahit ordinaryong babae lang ako!....(napangiti)
.
.
.
(Maya maya ay lumabas na si regine at umupo sa sala!...nasa kusina naman si lola nelia nag hahanda ng pagkain)
.
.
.
.
Regine: lola!!!...
Lola: bakit???
Regine: gumagana pa ba itong tv natin??
Lola: oo naman apo!..kaso bihira ko lang yan gamitin!
Regine: ah okey po!
.
.
.
(Binuksan naman ni regine ang tv!...at nag patuloy lang sa panonood ito)...
.
.
(Habang nanonood si regine!..at dumating naman si aga!...)
.
.
Aga: magandang gabi! Pusa!....(napangiti)
Regine: magandang gabi din aso! (Napatawa)
.
.
(Narinig naman ni lola nelia ang boses ni aga)
.
.
Lola: sino yun apo!...(sabay tingin kay regine)
Regine: si aso po lola!...(sabay turo kay aga)
Lola: (nagulat) aso!!???
Aga: hahaha! Magandang gabi po lola!
Regine: pasok ka aso ko!!
Aga: salamat pusa ko!....(napatawa)
.
.
(Napatingin naman si lola nelia sa dalawa)
.
.
Lola: kumain kana ba aso!..este aga??
Aga: hahha opo kakatapos lang!
Lola: sige maiwan ko muna kayo aso at pusa!
.
.
(Umalis na si lola nelia at napatawa naman si aga at regine)
.
.
Aga: bukas gumising ka ng maaga!!
Regine: bakit???
Aga: may pupuntahan tayo!!
Regine: saan??
Aga: basta! Malalaman mo bukas!!
Regine: okey!
.
.
(Naglatuloy lang sila sa kwentuhan maya maya ay naagaw ang pansin nila sa balita...at napatingin sila dito!...)
.
.
.
.
News:
NILIBING NA PO KANINANG UMAGA ANG GIRLFRIEND NI OGIE ALCASID NA SI MS; REGINE VELASQUEZ! DUMAGSA ANG MARAMING TAONG NAKIRAMAY! PUMUNTA DIN ANG MGA ILANG MGA KAIBIGAN NI OGIE SA INDUSTRIYA!...LUBOS PARIN ANG PAKIKIRAMAY NG MGA FAN NI OGIE ALCASID!..!...AT PATULOY NA HUMIHINGI NG HUSTISYA SA OAG KAMATAY NG GIRLFRIEND NG ACTOR!...)
.
.
.
(nagulat at napatingin ang dalawa sa tv!..agad namang pumunta si lola nelia sa sala ng marinig ang pangalan na regine!....nakita din nila ang video na inililibing ang inakala nilang si regine)
.
.
.
Aga: ang daming nakiramay sa libing mo pusa!...(sabay tawa)
Regine: gago!..
Aga: grabi iyak ni dimple!..paano kaya kung malaman at makita nyang nandito kah....
Regine: mahihimatay yun panigurado!
.
.
(Nakita din ni regine..ang buhos ng mga luha ni ogie!..ng ibinababa nag inakala nilang si regine)
.
.
.
Regine: (natahimik)
Aga: okey kalang???(seryosong mukha)
Regine: naaawa ako kay ogie!!
Aga: (napatingin sa mga mata ni regine)
Lola: sino ba kasi yung babaeng inakala nilang ikaw apo!!??
Regine: hindi ko po alam lola!!
Aga: baka Yung mga kaaway mong mayayaman!
Lola: kawawa naman si ogie!
Aga: mas kawawa po si regine lola!...may nagtangkang manakit sa kanya!
Regine: (natahimik)
Aga: wag nanga natin pag usapan yan!...
Lola: halina kayo at kakain nah..
Aga: wag na po lola! Uuwi nadin naman po ako!!
Regine: uuwi kana agad??
Aga: oo may gagawin pa kasi sa bahay!...
Regine: sige!
Aga: bukas gumising ka ng maaga ah!!
Regine: opo!..
.
.
(Umalis na nga si aga!.naiwan naman si regine sa sala!..maya maya ay pumunta na ito sa kusina at at kumain.. madali naman itong nakatapos!....maya maya ay bumalik na ito sa kanyang kwarto!...
.
.
Napahiga si regine...at pinikit ang mga mata!..sa pag pikit nyang iyon..ay nakikita nya ang mga mukha ni ogie!...(biglang tumulo ang luha nito!...)
.
.
.
Regine: missss na miss na kita mahal ko!..alagaan mo ang sarili mo!.....lagi ka parin sa puso ko!...mahal na mahal na mahal kita!...
.
.
.
(Pinunasan ni regine ang kanyang luha..at muling pinikit ang kanya nga Mga at nakatulog na ito!..!
.
.
.
.
.
.
.
(Kina umagahan)
.
.
.
..
(Maaga ngang nagising si regine!..4 o'clock palang ng umaga!..ay gising na ito!.. pagkagising nya ay lumabas ito ng kwarto at dumeritso sa kusina!..para maghilamos!..maya maya ay nag timpla ito ng gatas!..nagising narin ang lola nya!
.
.
Lola: oh apo! Ang aga mo atang nagising ngayon! 4 o'clock palang!
Regine: sabi kasi ni mikoy maaga raw akong gumising ngayon lola!
Lola: bakit daw??
Regine: may pupuntahan raw kami!
Lola: talagang batang yan! Namiss kalang nya siguro ng subra!
Regine: (napangiti). Kayo lola bat ang aga nyo nagising??
Lola: lagi talaga akong maagang nagigising apo!
Regine: ahhh!
.
.
(Nagtimpla na nga ng kape ang lola ni regine)
.
.
Regine: alam mo lola!..tuwing ganitong oras! Mahimbing parin ang tulog namin ni ogie!..(sabay tawa)
Lola: kaya nga may nangyari sa inyo apo eh!!
Regine: ngeeee!..grabi ka naman lola!!
Lola: naku! Sobrang saya ko!..
Regine: bakit naman lola!!??
Lola: eh kasi!..nandito kana at hindi lang yun!..may baby ka pa!.....
Regine: hahahaha!....
.
.
.
(Nagpatuloy lang sila sa kwentuhan maya maya ay dumating na si aga!...
.
.
.
Aga: (komatok) regine!!
.
.
(Binuksan namanni regine ang pinto)
.
.
Regine: good morning!!
Aga: (sabay takip ng ilong) anu bayan regine Velasquez! Ang baho ng hininga mo!!
Lola: (napatawa)
Regine: gago!!!...nag toothbrush na ako ah!!
Aga: eh bakit ang baho!!
Regine: eh kung hindi kaya kita papasukin??
Aga: ito naman! Binibiro kalang eh!!..(sabay tanggal ng takip sa bunganga)
.
.
Lola: hahaha talagang mga batang to!..kay aga aga nag lolokohan!!
.
.
Aga: good morning lola!!
Lola: magandang umaga! Mikoy!..pasok kana!!
.
.
Aga: oh pasok daw ako sabi ni lola!!
Regine: paano kung ayoko ??
Aga: pipingutin kita!!
Regine: hahaha joke lang!!..mamumula pa naman ilong ko!
Aga: hahaha
.
.
(Pumasok muna si aga! At nag almusal!..maya maya ay umalis na sila!...nqgpatuloy lang sila sa paglalakad!)
.
.
.
Regine: saan ba tayo pupunta mikoy??
Aga: basta!..alam kung alam mo ang pupuntahan natin!!
Regine: bilisan lang natin!..buntis pa naman ako!!
Aga: di naman kita pababayaan!..di ko pababayaan ang inaanak ko!!
Regine: (napangiti)
.
.
.
(Nagpatuloy lang sila sa paglalakad maya maya..alam na ni regine kung saan sila pupunta napangiti naman si regine)
.
.
.
.
(Agad naman silang nakarating sa kanilang pupuntahan)
.
.
.
Regine: (nagulat) wowww??? Ang ganda padin dito!!
Aga: (napangiti) akala ko nakalimutan mo na to!!
Regine: pwede bayun!..dito ata tayo unang nagka kilala!..dito tayo nagsimulang naging magkaibigan)
Aga: (nakangiti)
.
.
.
.
(Nakarating sila sa lugar kung saan doon sila unang nag kakilala!..pumunta sia sa isang lugar na may kubo!..may mga halaman..na hindi kalayuan sa bahay ni regine!..doon sila unang nagkakilala ni aga!..nung araw na inaway at pinahiya sya ni carmina sa kanilang eskwelahan!..ay umalis si regine at dumeritso nga dito sa may kubo!..umiyak lang sya ng umiyak)..hanggang sa may nag abot sa kanya ng panyo!..at si mikoy nga ito!..hanggang sa naging magkaibigan sila)
.
.
Regine: mas gumanda pa lalo dito!! (Sabay upo sa upuan)
Aga: oo naman! Lagi ko itong nililinisan!
Regine: talaga!
Aga: oo! Emportante sa ating dalawa ito!!
Regine: (napangiti)
.
.
(Tumabi naman si aga kay regine)
.
.
Regine: (niyakap si aga)
Aga: (nagulat) anong klaseng yakap namn yan???
Regine: pasasalamat,!!
Aga: saan??
Regine: sa pagiging mabait mo sa akin!..sa pagiging goog friend mo sakin!..at sa pagiging funny mo!...
Aga: (napangiti)
Regine: sayang wala si dimple!!
Aga: oo nga eh!.. kompleto sana tayo!!
Regine: kailan kaya uuwi yung mokong nayun dito,!!
Aga: hahaha ano kayang magiging reaksyon nya kapag nalaman nyang iniyakan nya yung bestfriend nyangbuhay pah..
Regine: hahaha!..pero naaawa din ako sa bestfriend ko!... sobrang nasaktan sya sa pagkawala ko!!(seryosong mukhA)
Aga: (niyakap ulit si regine)
.
.
(Nagpatuloy lang sila sa kwentuhan!...)
.
.
.
.
.
.
(5 o'clock na mg umaga!...umaga kung saan!..nakarating na si dimple ng bicol!..nakasakay sya ngayon sa trycicle papunta sa lugar nila!....)
.
.
.
Dimple: (sa isip) kinakabahan ako!..ano sasabihin ko kay lola!...masasaktan sya sa ibabalita ko sa kanya!..baka ikamatay nya!...(tumulo ang luha) 
.
.
(Nakasakay parin siya sa trycicle!..hanggang sa nakarating na ito sa labasan!...bumaba na si dimple dahil hindi pwedeng ipasok ang tricycle sa kanilang lugar dahil masikip ito!)
.
.
(May tumulong naman kay dimple na buhatin ang kanyang maleta!..papunta sa kanila!..nagpatuloy lang sila sa paglalakad!....halatang namumugto ang mg mata ni dimple!..dahil namamaga pa ito)
.
.
(Nang malapit na sya!..ay bumilis na ang tibok ng puso nya!...pinagtitinginan nadin sya ng mga kapit bahay nya!...hanggang sa makarating itocsa bahay ni lola nelia!)
.
.
.
(Nakasara ang pinto!..at dahang dahang lumapit ito sa pinto!..nakatitig lang sya sa pinto!...at patuloy parin ang pagbilis ng haertbeat nya)
.
.
.
(Maya maya ay komatok narin ito)
.
.
Dimple: (komatok)
Lola: sandali!!!!
Dimple: (kinabahan)
.
.
(Binuksan na ni lola nelia ang pinto at nagulat ito ng makita si dimple)
.
.
.
Lola: (nagulat) dimple!!!
Dimple: lola!!!
.
.
(Agad na niyakap ni dimple si lola nelia!.. nagulat naman si ito ng yakapin sya ni dimple)
.
.
Lola: bakit??
Dimple: (niyakap lang si lola nelia)
.
.
(Nasa harap lang sila ng pinto at hindi pa nakakapasok!....naalala naman ni lola nelia! Na ang alam nga pala ni dimple ay patay na si regine)
.
.
.
LolA: (napa ngiti)
Dimple: sorrry po!...(tumulo ang luha)
Lola: bakit ka nag sosorry dimple!..(napangiti)
Dimple: may kailangan po akong sabihin sa inyo!!
Lola: merun din akong sasabihin sa iyo!(sabay ngiti)
Dimple: ako muna po lola!..(sabay tingin sa mga mata ni lola nelia)
Lola: (napatingin kay dimple)
.
.
.
Dimple: eh kasi po lola!.may masama pong balita!..hindi ko po alam na mangyayari yun!..sorry po at hindi ko sinabi agad!.sorry po dahil nilihim ko sa inyo!..(umiiyak) sorry po dahil hindi ko sya naprotiktahan!..sorry po kasi hindi ko na sya kasama ngayon!..sorry po kasi kayo nalang po mag isa!..pero nandito naman po ako!..(umiiyak) hindi po kita pababayaan!...
.
.
.
(Nag patuloy lang sa pag e explain si dimple!.. pinipigilan namang tumawa ni lola nelia)
.
.
.
(Pauwi na nga si regine at aga!..nag patuloy lang sila sa pag lalakad hanggang sa nakarating sila sa tapat ng bahay ng lola nya!...nagulat naman si regine!..ng may makita syang kausap ng lola nya!....tiningnan mabiti ni regine kung sino ang babaeng kausap ng lola nya!... hanggang sa nagulat ito nang malaman kung sino ang kausap ni lola nelia)
.
.
.
Regine: beshhhh!..(mahinang sabi)
Aga: si dimple yun ah!!!.
Regine: (napangiti)
Aga: pinag uusapan palang natin sya kanina ah!!.(napangiti)
.
.
.
(Dahan dahan silang lumapit sa kinaroroonan ni dimple at ng lola nya!..hanggang sa nasa likod na sila ni dimple!..pero hindi parin ito napapansin ni dimple..dayil patuloy lang ito sa pag iyak atpag e explain sa lola ni regine!...(nakita naman ni lola nelia na nasa likod ni dimple si regine at aga)
.
.
.
.
Dimple: (umiiyak) sorry po lola!...hindi ko po talaga alam naangayayari yun!..sana hindi ko sya hinayaang lumabas!..dapat sinamahan ko sya umalis at mag lakad lakad!..dapat sununod ako sa kanya!..dapat binantayan ko sya!..(umiiyak) di sana ngayon!..kasama ko sya!...(patuloy parin sa pag iyak sa pag eexplain!..nalito narin si lola nelia dahil paulit ulit lang ang explinasyon ni dimple)
.
.
.
Lola: (hinawakan ang mukha ni dimple)
Dimple: (napatigil sa pag sasalita)
Lola: relax ka lang apo!..dapat kasi ako ang pina una mong mag salita!!
Dimple: (nagulat)...bakit po!...
Lola: (napangiti)
Dimple: (naguluhan)
Lola: (napangiti) tumingin ka sa likod mo!!!!
Dimple: (nagulat)
.
.
.
(Napatigil si dimple sa pag iyak!..at dahang dahang lumingon sa likod nya!....nang maka lingon ito ay agad syang nagulat sa nakita!!!)
.
.
.
.
Dimple: (kinabahan) beshhhhh!!!
.
.
Regine: (napangiti) beshhhh!!
.
.
.
(Lalapit na sana si regine!..nang biglang natumba si dimple at nawalan ng malay!....😅.....)
.
.
.
(Agad namang napalapit si regine at aga!..)
.
.
.
Regine: beshhh!..besh gising!!
Aga: dimple!...!!
Lola: buhatin mo na sya mikoy!..dalhin natin sa loob)
Aga: sige po!!
.
.
.
(Agad namang binuhat ni aga si dimple)
.
.
Aga: grabe!..ang bigat mo dimple!!!
Regine: malakas kasi kumain yang isang bestfriend mo!!
Aga: (napatingin kay dimple)
.
.
.
(Agad naman na binuksan ni regine ang pinto ng kwarto nya at dahang dahang ilinagay ni aga si dimple sa kama ni regine!..kumuha naman ng maligamgam na tibig si lola nelia para punasan si dimple!....mabilis namang nakabalik si lola nelia ..at pinunasan nga ni regine ang katawan ni dimple)
.
.
Regine: (tiningnan ang mga mata ni dimple)
Aga: nagulat ata to nung makita ka!!
Regine: sino ba naman ang hindi magugulat na makita nya yung bestfriend nyang inakala nyang patay!!
Aga: oo mga pala!!
Regine: bakit po hindi nyo sinabi agad lola na buhay pa ako!!
Lola: eh makulit yang bestfriend mo!..sabi ko ako muna mag salita sabi nya! Sya na daw muna!..ayun iyak ng iyak!!
Regine: kawawa naman bestfriend ko!!
Aga: (napangiti)
Lola: sige maiwan ko muna kayo!..at mag handa ng almusal para kay dimple!
Aga/regine: sige po lola)
.
.
.
(Umalis na nga ang lola ni regine!..naiwan nan ang tatlo sa loob)
.
.
Aga: paano pag gising nya!..baka himatayin ulit to!!
Regine: hahaha!..hindi naman na siguro!!
Aga: haha!..bahala na!
Regine: may pupuntahan ka pa ba??
Aga: merun!..
Regine: saan??
Aga: inutusan kasi ako ni nanay na! Mamalingke!
Regine: woww!!..namamalengke kana ngayon!!
Aga: syempre naman!!
Regine: hahaha kala ko hindi!!
Aga: geabi naman!!
Regine: hahaha
Aga: sige na!..uwi naku!.maliligo pako!!
Regine: kailangan muna nga maligo..medyo nangangamoy kana eh!!
Aga: haha ikaw nga di pa nag totootbrush!!mabaho din!?
Regine: hahaha gago!!
Aga: sige alis naku!!
Regine: ingat aso ko!!
Aga: ikaw din pusa ko!!!
.
.
.
(Umalis na nga si aga!..naiwan naman si dimple at regine sa loob ng kwarto! Pinag masdan lang ni regine ang natutulog na si dimple! Napansin nya ang namumugtong mata ni dimple!!)
.
.
.
Regine: sorry bestfriend!hindi ko agad sinabi sayo!.. ayoko kasing guluhin pa si ogie at nag family nya!..las maganda siguro na hindi na ako mag pakita sa kanila!...(tumulo ang luha)
.
.
.
(Tumabi si regine kay dimple!..at niykap nya ito!....)
.
.
Regine: na misss kita besh!...salamat at nandito kana!...!(napangiti)
.
.
.
(Ipinikit ni regine ang kanyang mga mata at naalala nya si ogie)
.
.
.
Regine: (sa isip) misss na miss na din kita mahal ko!!!..(tumulo ang luha)
.

💕MY ORDINARY GIRLFRIEND "TURNS" TO RICHES WOMAN💕Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon