Chapter 15

793 16 0
                                    

.
(MGA ilang sandali ay lumabas narin ang doctor....lumapit ito kay dimple..napatayo naman si dimple.at manang.... lumapit narin sakanila si ogie)
.
.
.
.
Dimple: doc kumusta po ng bestfriend ko??
Randy: kumusta po sila doc??
Doc: (natahimik)
Dimple: doc! Ano pong nangyari sa bestfriend ko!!? (Kinabahan)
Ogie: doc.. kumusta po ang mag ina ko??
.
.
.
(Maya maya ay nag salita na ang Doctor)
.
.
Doctor: okey na si ms.velasquez.. stable na ang kalagayan niya!....
.
.
Dimple: (napa smile) thanks god...
Manang: hay salamat!
.
.
.
Ogie: (napangiti)
.
.
.
(Maya maya ay nag tanong ulit si dimple)
.
.
Dimple: eh doc..ano pong kalagayan ng baby ni regine!?
.
.
(Biglang natahimik ang doctor..at hindi ito makatingin kay dimple)
.
.
Dimple: doc...yung baby po kumusta??
Ogie: yung baby po namin doc???
.
.
.
Doc: ikinalulungkot kung sabihin!!!wala na ang baby....hindi kinaya ni baby ang kapit sa tiyan ng mommy nya! Sinubukan naming iligtas ang baby..pero hindi na nito kinaya!.... nakikiramay kami!!!)
.
.
.
.
(Nagulat sila sa narinig mula sa doctor...napaupo si dimple..at....tumulo ang mga luha nito..........ganun din si manang...tumulo narin angga luha ni randy)
.
.
.
Dimple: (umiiyak) bakit??😭....bakit nawala ang baby...?...hindi to kakayanin ni regine!.. ikamamatay to ng bestfriend ko....😭....(umiiyak)
.
.
Manang: (umiiyak) kawawa naman si regine paano natin sasabihin sa kanya??? 😭
.
Dimple: hindi ko alam..😭 hindi to kakayanin ng bestfriend ko!!😭

.
.
(Niyakap ni randy si dimple......... natulala naman si ogie..at nanatiling nakatayo lamang ito..at patuloy na nag eecho sa isip nya ang sinabi ng doctor...na...." Wala na nag baby" "wala na ang baby" .....)
.
.

.
(Nang mahimasmasan si ogie..ay biglang tumulo ang mga luha nito....at napa yuko sa pader)
.
.
.
Ogie: bakit!??? Bakit nawala ang baby!??(bumuhos na ang mga luha ni ogie)
.
.
.
(Narinig naman ni dimple ang sinabi ni ogie..kaya naoatayo ito)
.
.
.
Dimple: nawala ng baby dahil sayo!!(pagalit na sabi)
.
.
(Napatingin naman si ogie kay dimple)
.
.
Manang: tama na iha....
Dimple: ikaw ang may kasalanan nito...😭..kung hindi mo sana sya..pinagsalitaan ng mga masasama..di sana..hindi syanag kaganito....kung pinaniwalaan mo lang sana sya...di sana.. buhay ang baby!...😭
.
.
Randy: tama na babe... walang may gusto sa nangyari!
.
.
.
(Bumuhos na ang mga luha ni ogie)
.
.
.
Dimple: hindi ko alam kung mapapatawad kapa ni regine!....dahil sayo..kaya nawala ang bany nya!!!.(galit na sabi)
.
.
.
(Napaupo si ogie..sa sahig..at pinagsusuntok nito ang sahig....😭...kaya dumugo ang mga kamay nito)
.
.
.
Ogie: (umiiyak) patawarin mo ko mahal?.😭patawarin mo ko..anak..hindi ko gusto ang nangyari..😭...hindi ko alam na mangyayari ito...ako ang dahilan ng pagkawala mo! 😭... patawarin mo si daddy...!...(unti unting bumuhos ang mga luha)
.
.
.
.
(Nilapitan ni randy si ogie..at itinayo ito at pina upo sa upuan...bumuhos narin ang mga luha ni randy)
.
.
.
Ogie: kasalanan ko to..bro!...😭
Randy: walang may gusto sa nangyari bro!
Ogie: kung nakinig lang sana ako sa paliwanag nya..di sana..wala sya dito ngayon....
Randy: wag mong sisihin ang sarili mo bro!!
Ogie: ako ang pumatay sa anak namin...(bumuhos ang mga luha...😭)
Randy: wag mong sasabihin yan bro...walang may gusto sa nangyari...hindi naman natin alam na mangyayari to.......😭
Ogie: hindi ako mapapatawad ni regine.! ..paano ko sasabihin sa kanya...! 
Randy: (natahimik)
.

.
.
.
.
Dimple: alam mo bang sobrang saya ni regine..nung malaman nyang buntis sya..at ikaw nag ama..😭...lagi nyang kinaka isap ang baby nya!!!...na kahit..iwan mo sya...mamahalin at aalagaan nya parin ang baby nyong dalawa..! Pero wala na...wala na nag baby..😭...paano natin sasabihin sa kanya...!
Manang: (tumulo ang mga luha)
.
.
.
.
(Umiyak ng umiyak si ogie...hindi sya maka pa niwala na wala na naag baby nila ni regine......)
.

.
.
.
(Nalaman naman nina...yeng at angeline..ang nangyari kay regine..kaya..agad silang pumunta sa hospital...)
.
.

.
.
(Mga ilang sandali ay linipat na si regine sa private rooom.....wala parin itong malay....nasa loob naman na sina...ogie.dimple at randy...nakabantay kay regine...si manang naman ay umuwi na sa bahay para mag luto.....)
.
.
.
.
(Mga ilang sandali ay dumating na sina..angeline at yeng..agad nilang niyakap si ogie...kitang kita sa mukha ni ogie ang lungkot na nararamdaman niya.....lumapit naman si yeng at angeline kay regine!)
.
.
.
Angeline: kawawa naman si ate regine!!(malungkot na sabi)
Yeng: alam nya ba ang nangyari kuya!??
Ogie: hindi pa!!!
Angeline: paano natin sasabihin sa kanya....
Ogie: (natahimik)
.
.
.
(Tumulo na naman ang luha ni ogie...mga ilang sandali ay dumating narin sina...anton.sweet.jaya at beauty...).. agad silang lumapit kay regine)
.
.
Sweet: kawawa naman si baks!! 😭
Anton: super saya pa naman nya kasi..mag kakababy na sya!
Jaya: kailangan nya tayo ngayon..! 😭
.
.
.
(Umiiyak narin ang mga tao sa loob.... hindi nila alam kung paano sasabihin kay regine.....)
.
.
.
.
(Nanatili lang sila sa loob... naghihintay sa paggising ni regine...nakahawak naman ang kamay ni ogie..sa kamay ni regine..at pinagmamasdan nito si regine)
.
.
.
Ogie: patawarin mo ko mahal.! 😭.....ako ang dahilan ng pagkawala ng baby natin...😭...kung nakinig lang sana ako...sayo..at pinaniwalaan kita...wala ka sana ngayon dito..at buhay pa sana ang baby natin....!...😭
.
.
.
(Bumuhos ang mga luha ni ogie.....at hinalikan nito sa noo si regine...)
.
.
.
.
(Tahimik lang sila..at naghihintay sa paggising ni regine...mga ilang oras... ay unti unting dumilat ang mga mata ni regine.....
.
.
.
(Agad naman itong nakita ni ogie.....kaya napa lapit ito kay regine)
.
.
.
(Sa pah dilat ni regine..si ogie ang unang nakita nya.....)
.
.
.
Regine: mahal!!!! (Mahinang sabi)
Ogie: (biglang tumulo ang luha)
.
.
.
(Nagsilapitan na nga sila kay regine)
.
.
Ogie: mahal!!! (Sabay halik sa noo ni regine)
Regine: (napangiti)
.
.
.
(Nilibot ni regine ang tingin nya sa paligid...at nakita nya ang mga kaibigan nya...!)
.
.
Regine: nandito kayo lahat!! (Mahinang sabi)
.
.
(Tahimik lang mga ito..at hinihintay ang sunod na sasabihin ni regine)
.
.
.
Ogie: nagugutom kaba mahal...? Gusto mong kumain??? (Pumatak ang luha)
Regine: ayoko mahal.....
Ogie: anong nararmdaman mo???
Regine: okey lang ako mahal.....medyo masakit ang tiyan ko.......
.
.
.
(Hindi na nila napigilan kaya..tumulo na ng mga luha nito...)
.
.
(Napansin naman ni regine..na malungkot ang mukha nila)
.
.
Regine: bakit ganyan mga mukha nyo!! Okey naman ako....okey naman ang ba.......
.
.
.
(Hindi naipag patuloy ni regine ang kanyang sasabihin..ng biglang bumuhos ang luha ni ogie....)
.
.
Regine: mahal...may nangyari bah....???
Ogie: (tahimik)
Regine: mahal kumusta nag baby ko???(mahinang sabi)
Ogie: (umiiyak)
Regine: mahal sahutin mo ko.!!!
Ogie: (patuloy lang ito sa pag iyak....😭)
.
.
.
(Napatingin naman si regine kay dimple)
.
.
Regine: besh...anong nangyari sa baby ko???
Dimple: (lumapit kay regine..at hinawakan ang kamay)
Regine: besh..ano bah.(umiiyak) ano nangyari sa baby ko..??? 😭
Ogie: wala na si baby mahal......! (Paputol na sabi)
.
.
(Maslalong bumuhos ang kanilang mga luha..ng sabihin iyon ni ogie...niyakap ni ogie si regine...)

💕MY ORDINARY GIRLFRIEND "TURNS" TO RICHES WOMAN💕Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon