chapter 37

929 22 2
                                    

.AUTHOR:
......agad naman na nakarating ng bahay sila ogie!... pag karating nila!... ay agad silang pinag buksan ng gate!... at pinark na ang kotse!! nakatulog na si Mia kaya kinarga na ito ni ogie! dala naman ni rita ang kanilang mga gamit!. maya maya ay pumasok na sila sa loob!... sa pag pasok nila ay bigla silang nakita ni helen na sobrang gulat na gulat ito!.....
.
.
.
helen: anak????
.
.
(napatingin sila kay helen!.. bigla namang natakot at kinabahan si rita dahil baka ayaw ng mom ni ogie na nandito sila ni mia!..
.
ogie: mom!...
.
.
(napatayo si helen at lumapit sa kinaroroonan nila ogie at rita!.. nagulat naman si helen ng makita na nga nito ng malapitan si rita!...
.
.
helen: Rita???? (gulat na sabi)
.
rita: good evening po!...
.
helen: (napatingin kay rita at saka kay mia)
.
ogie: mom!! pwede bang dito muna sila!....
.
helen: bakit???? alam ba yan ni regine?? bakit nandito sila?? bakit kasama mo sila??
.
ogie: mom!! mamaya ko na po ipapaliwanag!.. wala na akong alam na pwedi nilang pag taguan!....
.
helen: taguan???? (gulat na sabi)
.
ogie: kailangan nilang mag tago!.. don't worry mom!! alam lahat to ni tita Amelia!...
.
helen: naguguluhan ako!...
.
ogie: mamaya mom!.. ipapaliwanag ko!.. itataas ko lang muna si mia!....
.
.
(napatingin si helen kay mia)
.
helen: mia!!! sya ba ang apo ko???
.
ogie: hindi mo sya apo mom!... sige po!.. hintayin nyo po ako dito mom!...
.
helen: sige!....
.
.
(tumaas na nga sina ogie at rita!.. at dumeritso sila sa taas)
.
.
ogie: doon muna kayo matutulog sa kwarto namin ni regine!....
.
rita: sige!....(mahinang sabi)
.
.
(nakarating naman agad sila sa kwarto ni ogie!.. nagulat naman si rita ng makita ang boung loob ng kwarto!.......at linagay na nga ni ogie si mia sa kama!
.
.
ogie: sige mag pahinga ka muna!...mag uusap lang kami ni mom!
.
rita: (napatango)
.
.
(paalis na sana si Ogie ng biglang nag salita si rita)
.
.
rita: ogie!....
.
ogie: (napatingin kay rita)
.
rita: salamat!....
.
ogie: (napangiti) 
.
.
.
.
author:
.....Tuluyan na ngang lumabas ng kwarto si ogie!.. naiwan namang pinagmamasdan ni rita ang boung loob ng kwarto!....
.
.
.
.
.
OGIE POV:
.... naglakad na ako papunta sa baba!.. iniwan ko si rita at mia sa kwarto!.... wala na akong ibang maisip na pagtataguan nila rita! kaya dinala ko nalang sya dito sa bahay!.... Sana hindi na ito makarating kay regine!......
....... nagpatuloy na ako sa pag lalakad!.. maya maya ay nakarating narin ako!.. nakita ko si mom!! nasa sala nakaupo at halatang hinihintay ako!... bumaba na ako at lumapit sa kanya!....
.
.
.
helen: (napatingin kay ogie)
.
.
(napaupo ako sa Tabi nya)
.
.
helen: naguguluhan ako sa mga Nangyayari ngayon??? bakit alam yan ni amelia!?? bakit sila nag tatago anak???kanino sila nag tatago??
.
.
(napatingin ako kaymom!! at kitangkita ko sa mukha nya ang pag aalala!...
.
ogie: relax mom!.. Alam lahat ng to ni tita amelia!....si tita ang tumulong sa amin!..
.
helen: pero bakit????
.
.(napatingin ako kay mom!! at kitang kita ko sa mga mata nya ang pag alala at punong puno ng tanong sa utak nito)
.
.
ogie: hinahanap sila ni Yna! at ng mga kaibigan nito!....
.
helen: (nagulat) pero bakit???

ogie: gusto nilang patayin si rita!! dahil hindi nito sinunod ang binabalak nilang pag sira sa relasyon namin ni regine!...
.
helen: (nagulat at napatingin kay ogie)
.
ogie: matagal na pala kaming pinaghihiwalay ni yna!.. si yna rin ang naging dahilan kung bakit si rita dumating sa buhay namin ni regine noon!.... binayaran nya si rita upang sabihing anak ko ang dinadala ni rita!....
.
helen: (napatingin kay ogie)
.
ogie: inamin sa akin ni Rita na hindi ko anak ang batang dinadala niya noon!... 
.
helen: pero bakit!?? bakit nagtugma ang dNA result noon! noong pina DNA mo ang baby???
.
ogie: binayaran ni rita ang doctor mom!...
.
helen: so ang ibig mong sabihin!! si Nate lang talaga ang apo ko!...
.
ogie: (napatango)
.
helen: pero!!!.. anak!.. magagalit si regine sa ginagawa mo??
.
ogie: alam ko mom!! pero napag desisyon namin ni tita amelia na huwag sabihin kay regine!! dahil ayaw naming ma stress at mag alala sya!....
.
helen: sino pa ba ibang nakakaalam nito??
.
ogie: ako at si tita amelia lang!...
.
helen: so anong plano mo ngayon anak??
.
ogie: bukas na bukas din!..dadalhin ko sila sa resort natin!...
.
helen: huwag dun anak!.. 
.
ogie: (nagulat) bakit mom??
.
helen: hindi sila ligtas dun!.... may plano ako!...
.
ogie: ano yun mom??
.
helen: dito nalang muna sya!.. sa bahay natin!
.
ogie: pero mom!. baka magalit si regine! baka malaman nya!..
.
helen: kami ng bahala ni amelia anak!.. ang importante!! ligtas sila!....
.
ogie: (napatingin kay helen)
.
helen: bukas na bukas din!.. mag papadagdag ako ng mga security!..
.
ogie: thank you mom!... kailangan talagang magtago nirita!.. dahil may may plano si yna!! sa darating na event!...
.
helen: event!.?? yung ngayong saturday??
.
ogie: (napatango)
.
helen: anong balak nila??
.
ogie: hindi ko pa alam mom!! yan ang kailangan naming alamin!...
.
helen: haysss!! ano bang NANGYAYARING sa Yna nayan!...kailan ba sya titigil!...
.
ogie: (Napatingin kay helen)
.
helen: oh sya!!. sige na anak!. umuwi kana!! for sure!! hinihintay ka ni regine ngayon!...
.
ogie: sige mom!...
.
.
(tumayo ako at dumeritso sa taas upang mag paalam kay Rita!! pag dating ko sa kwarto nakita ko si rita nakaupo at umiiyak!! 
.
.
ogie: rita!....
.
.
(nakita kung pinunasan ni rita ang kanyang mga mata)
.
rita: ogie!!!.. (mahinang sabi)
.
ogie: bakit ka umiiyak??
.
rita: wala wala to!..
.
.
(napaupo ako sa tabi nya)
.
.
ogie: natatakot ka parin ba???
.
rita: (natahimik)
.
ogie: wag ka ng matakot!.. hindi ko namin kayo pababayaan!... nakausap kuna si mom!! dito muna daw kayo sa bahay!....
.
rita: (nagulat) pero baka!! malaman ni regine!...
.
ogie: kami na bahala ni tita amelia!! ang importante ligtas kayo ni mia!...
.
rita: salamat ogie!.. salamat!...
.
ogie: (napangiti) bukas na bukas din!.. sasabihin na natin kay mia ang totoo!..
.
rita: (napatango)
.
ogie: sige dito muna kayo!.. mag pahinga kana!... uuwi muna ako!.. baka hinihintay ako ni Regine!....
.
rita: sige!!! salamat!..
.
ogie: (napangiti)
.
.
.
(lumabas na ako ng kwarto at naglakad papunta sa sala!...kung saan nandun si mom!..
.
.
ogie: mom!! matulog kana rin!.. mag aalas dyes na!..
.
helen: matutulog narin ako!.. hinihintay ko pa ang dad mo!...
.
ogie: sige mom!..
.
helen: mag iingat ka!...
.
ogie: (napatango)
.
.
(hinalikan ko ang noo ni mom!! at umalis na ako ng bahay at sumakay ng kotse!.. mabilis ko namang pinag drive ang kotse!...upang mapadali ang pagdating ko sa bahay!...for sure hinahanap na ako at nag aalala na si regine sa akin!..
.
.
.
mag ilang minuto ang nakarating na ako ng bahay!! at pinag buksan ng security ang gate!.. pinark ko na ang kotse at agad akong pumasok sa loob ng bahay!.. pag dating ko sa loob!! wala ng tao sa sala pati sa kusina!... kaya tumaas na ako ng kwarto!....pag taas ko!.. dumeritso agad ako sa kwarto!..pag pasok ko!... nakita kung mahimbing na ang tulog ni nate!...pero wala si regine sa tabi nito!.... tiningnan ko sa banyo pero wala din si Regine!... 
.
.
ogie: nasaa si regine!....?
.
.
(hinalikan ko muna ang noo ni nate bago ako lumabas ulit ng kwarto!.. dumeritso ako sa room ni dimple!! pero wala ito!.. tiningnan ko rin sa room ni tita amelia at
tito gerry!! pero wala din si Regine!........"saan kaya sya" tanong ko sa sarili ko!... maya maya ay bigla kung naalala si lola nelia!..kaya dumeritso na ako sa kwarto ni lola!.. pag dating ko dahan dahan kung binuksan ang pinto at narinig ko na nga ang boses ni regine kausap si lola nelia!!..
.
.
nelia: napaka swerte ni ogie sayo apo!..
.
regine: huh!! paano nyo naman nasabi lola??
.
nelia: eh kasi!! napaka bait mo!! at sobrang mapagmahal ka!.. kahit ilang beses kana nyang nasaktan!! ito ka parin nasa tabi ka parin nya!....
.
regine: (napangiti)
.
nelia: at hindi lang yun!! napaka swerte nya kasi!! wala na syang mahahanap na isang tulad mo!!.. bukod sa maganda na!!sexy pa!...
.
regine: suss!! si lola talaga!.. (natatawang sabi)
.
nelia: kaya sana!! ingatan ka ni ogie!! hindi ka na nya saktan pa!....
.
regine: wala namang perpektong tao lola!.. kung masasaktan ako ni ogie!..parti yun ng love lola!... 
.
nelia: (napatingin kay Regine)
.
regine: at isa pa lola!! ako na rin ata ang pinaka maswerteng babae sa mundo! kasi nakatagpo ako ng lalaking sobrang mahal na mahal na mahal na mahal din ako!....
.
nelia: pareho na kayong maswerte apo!
. (sabay tawa)
.
regine: mahal na mahal ko si ogie lola!.
.
nelia: (napatingin kay Regine)
.
regine: (napangiti)
.
nelia: halika nga dito!! 
.
regine: (lumapit kay nelia)
.
.
nelia: mahal na mahal kita tandaan mo yan apo!...(nakangiting sabi)
.
regine: mas mahal kita lolaaa!..
.
.
.
(napatingin ako kay regine at lola nelia na mag kayakap!.. sobrang mahal na mahal din kita regine!.. hindi ko na hahayaang masaktan ka!... 
.
.
.
(nakatingin lang ako sa kanila!.. maya maya ay biglang napatingin si regine sa kinaroroonan ko!.. napatingin at napangiti nalang ako sa kanya!....
.
.
regine: mahal!.... (mahinang sabi)
.
ogie: (napangiti)
.
.
(pumasok na ako ng kwarto at lumapit sa kanila)
.
regine: kanina kapa ba naka uwi??
.
ogie: kakauwi ko lang mahal!... wala ka kasi sa kwarto kaya hinanap kita!..tapos dito kita nakita!....
.
nelia: (napangiti)
.
regine: binisita ko lang si lola!...
.
.
(napatingin ako kay lola nelia!..)
.
ogie: kamusta po kayo lola??
.
nelia: mabuti buti narin!. (sabay ngiti)
.
ogie: mag pagaling pa kayo lalo lola!.. 
.
nelia: (napatango)
.
ogie: tara na mahal!! matulog na tayo!.. bawal sayo mag puyat!...
.
regine: (napangiti) sige po lola!..
.
nelia: sige!! goodnight!!
.
sila: goodnight po!!
.
.
(lumabas na kami ng kwarto!!hawak ko naman ang kamay ni regine habang papunta kami ng kwarto namin!.. nang makarating kami sa kwarto ay napaupo si regine sa kama at napatingin sa akin!
.
.
ogie: bakit mahal??
.
regine: bakit ngayon ka lang mahal??
.
ogie: ah eh!.. dumeritso pa kasi ako ng bahay!.. kinamusta sila mom at dad!..
.
regine: are you sure??
.
ogie: (napatango)
.
regine: pumunta kaya kami ni nate dun bukas!???
.
.
(nagulat ako sa sinabi ni regine!...)
.
ogie: huh!! hindi!! hindi pwede mahal!...
.
regine: (nagulat) bakit???
.
ogie: eh kasi ano!... ...aalis kasi sila mom at dad bukas!...
.
regine: saan sila pupunta??
.
ogie: ah eh!! ano!! bibisitahin kasi nila yung Resort bukas!.. tapos baka dun muna sila mga ilang araw!!..
.
regine: ahhh!... sumunod kaya tayo dun!....
.
.
(naku naman mahal!! daming tanong eh!.... )
.
ogie: hindi pwede mahal!...kasi diba!! need na natin mag prepare for the event!!
.
regine: oo nga pala mahal!..
.
ogie: (napangiti)
.
regine: lika na tulog na tayo!...
.
ogie: (napangiti)
.
.
.
(humiga na kami ni regine!! nasa gitna namin si nate!..!..
.
regine: goodnight mahal!...
.
ogie: goodnight mahal!....
.
.
(hinalikan ko ang labi ni regine bago kami tuluyang nakatulog)
.
.
.
(end ogie pov)
.
.
.
author:
....nakatulog na nga si regine at ogie!.... 1 am na pero nasa hotel parin si carmina gellie at yna!.... hinihintay ang cctv result!....
.
.
gellie: matagal pa ba yun?
.
yna: sandali lang pwede!..
.
carmina: kailangan natin malaman kung sino ang kakampi ni Rita!...
.
gellie: pero!! kanina pa tayo dito!.. hindi naman pinapkita satin yung cctv!.
.
carmina: diba nga sabi nung babae!!kailangan na muna ng permission sa may ari ng hotel na ito!....
.
gellie: oo nga!! pero!! hanggang ngayon wala pa!...
.
yna: mag hintay nalang muna tayo!...
.
.
.
(mag ilang oras!! ay dumating narin ang babae!..!kaya napatayo ang tatlo!)
.
.
yna: pwede na ba naming makita??
.
lady: sorry maam!! pero hindi raw po pwede sabi ng may ari!.....
.
sila: whuaaaaat!!!!!(malakas na sabi)
.
yna: matapos nyo kaming pag hintayin ng ilang oras!! tapos sasabihin nyo hindi pwede!..... (galit na sabi)
.
lady: sorry po maam!...
.
carmina: asan ba amo mo!??
.
lady: (natahimik)
.
yna: sabihin mo dyan sa Boss mo!! hindi kami aalis dito hanggang hindi nyo pinapakita sa amin ang cctv!! (sigaw na sabi)
.
lady: PASENSYA na po talaga!! pero hindi po talaga papayag ang boss namin!...
.
yna: letchee!!!.
.
carmina: mag babayad kami ng malaki!! ipakita nyo lang samin ang cctv!!
.
lady: hindi po talaga pwede!!! sorry po!!!.
.
yna: putangena nyo!!!! umalis ka na nga harap ko!! bushit kaaa!!!
.
.
.
(mabilis na naglakad paalis ang babae!!! naiwan naman ang tatlong sobrang galit na galit!!
.
.
gellie: tara na!!! nag aaksaya Lang tayo ng panahon dito!...
.
carmina: pwede ba gellie!! wag kang nega!...
.
gellie: pinaki usapan na natin diba!!! hindi naman sila pumayag!..
.
yna: bweshit talagaaa!!! (galit na sabi) 
.
carmina: paano na to!!! paano natin malalaman kung sino tumutulong kay Rita!...
.
.
(napatingin sila kay yna)
.
yna: sigurado akong si Ogie ang kakampi ng babaeng yun!... kaya bukas na bukas din!.... susundan natin sya kung saan man sya pupunta!.....
.
(napatingin ang dalawa kay yna)
.
.
yna: tara na!....
.
.
(umalis na ang tatlo sa hotel!!! at dumeritso sa bahay ni yna)
.
.
.
.
(Kinaumagahan)
.
.
.
.
REGINE POV:
...... nagising ako ng maaga!.. paggising ko! tulog parin si ogie at nate!... hinalikan ko muna ang mag ama ko!!bago ako pumasok sa banyo para mag hilamos!...mabilis naman akong natapos maya maya ay dumeritso na ako sa sala!....
........nang makarating ako!! walang tao sa sala!! himala wala si mom ngayon sa sala!....hahaha!.. bumaba na ako at umupo sa sofa!... wala pa naman kasing nagluluto!.... 4 am palang kasi kaya siguro mga tulog pa ang mga tao!...
ang aga ko nagising!!! hahaah excited na kasi ako sa darating na event!!! days nalang event na!....medyo kinakabahan ako!... pero sobrang naeexcite rin ako!.... sana Lang talaga hindi Umepal ang tatlong bruha nayun!.....
.
.
.
(nag patuloy lang ako sa pag iisip kung ano mangyayari sa darating na event!!! maya ay biglang tumunog ang phone ko!... na super ikinagulat ko!... dahiL ako lang mag isa sa sala at sobrang tahimik kaya nagulat ako sa pag tunog!.... Napatingin ako sa tumatawag number lang ito!.......hindi naman siguro ito si piolo!.. may number na ako sa kanya!... hindi rin naman si Randy!.. o si manager!! lalong hindi yung mga kaibigan ko!...... sino ba to!.....
.
.
.
(nag patuloy lang ang pag ring ng cellphone ko!..kaya sinagot kona ito!...)
.
.
.
regine: hello!! who's this???
.
.
yna: hi Regine!! it's me!! Yna!.....
.
.
(nagulat ako ng magpakilala na ito!.. ang kapal din ng mukha nito eh!... )
.
regine: oh yna!! napatawag ka??? 
.
yna: ahh eh!! yayayain ka lang sana namin mag mall!...or kumain!.
.
regine: really!...
.
yna: yess!!! para naman mas maging close pa tayo lalo!....
.
regine: okey!! sure!...
.
yna: isama mo narin si Ogie!! and si dimple!..
.
regine: oh yah!.. isasama ko nalang si ogie!.. for sure naman kasing hindi papayag ang mahal ko!! kapag ako lang mag isa pumunta!..
.
yna: ahh!! that's good!.. so see yah nalang later!..
.
regine: okey!... 
.
yna: okey regine!!! bye!!
.
regine: bye!....
.
(end of call)
.
.
letcheng yan!!! ano na naman kaya balak ng babaeng yun!... hahaha kala siguro ng tatlong yun wala akog kaalam alam sa mga ginagawa nila!.... hahahaha!... tingnan natin kung hanggang saan aabot ang kaplastikan nyo!....
.
.
.
(tumaas na ako at dumeritso sa kwarto!! pag pasok ko!!! tulog parin si Ogie at nate!.. kaya dahan dahan akong naglakad papunta sa may Cabinet ko!....
nang makarating ako sa may cabinet!! at napatingin muna sa kay ogie!.. ng mapansin kung mahimbing pa ang tulog nito ay dahan dahan kung binuksan angkabinet kung saan doon nakatago ang baril ko!......... nakuha ko naman agad at napatingin ako sa baril!...Matagal ng nasa akin ang baril na ito!.... tinuruan ako ni Dawn at lea kung paano humawak nito!....magaling ang dalawang yun sa pag hawak ng baril...kaya nung tinuruan nila ako kung paano maging isang Matapang na babae at tinuruan narin nila ako kung paano humawak at magpa putok nito!....ako at si Dimple ay marunong humawak nito!...
.
.
.
dahan dahan kung itinaas ang baril ko at tinutok ko sa may salamin!......
.
.
REGINE: tingnan natin kung Mauuto ninyo ako!..kayo ko na kayong tapatan!... at kayang kaya ko na kayong ipatapon kung kina kailangan!.....(malditang sabi)
.
.
.
(kinuha ko ang bag ko at nilagay ko ang baril ko!..mabuti na yung sigurado!..alam kung hindi ako papayagang mag dala ng baril ni ogie!.. Kaya hindi ko nalang ito ipapakita sa kanya!....... nailagay kuna ang baril at nilagay ko ulit sa may table ang bag ko!... napatingin ako kay ogie at lumapit ako!.....hinalikan ko ang mga labi ni ogie!...
.
.
regine: (sa isip) hinding hindi ko na hahayaang mawalay kapa sa akin mahal!...kayat gagawin ko lahat!! mawala lamang sa buhay natin ang mga salot!...
.
.
(napatingin ako kay ogie ay niyakap ko sya ng mahigpit!....bigla naman syang nagising sa higpit ng yakap ko!....
.
.
regine: good morning!!!
.
ogie: good morning mahal!.?(sabay halik kay Regine)
.
regine: kumusta yung tulog mo???
.
ogie: not okey!...
.
regine: huh!!! bakit naman???

💕MY ORDINARY GIRLFRIEND "TURNS" TO RICHES WOMAN💕Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon