chapter 2

120 2 4
                                    

"Oh, so ano ng plano mo?" tanong ko kay Janus.

tapos na kasi naming ayusin yung lugar kung saan sila mag-dedate ni Rhia, yung mga foods ok na din...

pero yung ka-date nya wala...

di pa din nya natatawagan... at nasasabihan na magdidinnier sila.

at ayun nga hindi na sya nakauwe sa bahay nila ni Levin...

"Eh, galit sya sakin eh...baka di nya sagutin yung phone nya pag ako yung tumawag..."

"G-ganun ba??" tumingin ako sa orasan ko para tignan yung oras...ginabi na pala ako...bka hinihintay na ako nung mga yun..."Sige ako na lang tatawag sa kanya...tapos kunware ako nag-aaya sa kanya kumain..."

"Tin, sorry...ginabi ka na..." nahihiyang sabi nya sakin.

"Ha?? O-ok lang ano ka ba...teka tatawagan ko na si Bhes ah..."

dinial ko na yung number ni bes tapos kinausap ko na sya.

mabuti naman at puamyag na sya...

nakangiting bumaling ako kay Janus.

"Ok na! Problem solved!"

Ngumiti na rin sya...

"Salamat Tin ah!"

tumango lang ako sa kanya...

"O pano, kailangan ko na talagang umalis eh...good luck sa inyo ni bes!! gawin mo lahat para magkabati kayo ha? di ka naman matitiis nun eh! "

parang ako di kita matiis....>.<

"Ganun ba? Salamat ulit Tin ah...ginabi ka na dahil sakin..."

"Ok lang...sige na aalis na ko, hinatyin mo na lang si Bes dito ha?" i smiled at him tapos tinapik tapik ko yung balikat nya.

kinuha ko na yung mga gamit ko...

"Hatid na kita Tin..."tinulungan nya ulit ako sa pagbuhat ng gamit ko.

"Wag na...baka dumating si Rhia bigla wala ka dito..."

"dyan lang naman sa labas...hanggang sa makasakay ka lang ng tricycle..."

"Sige...ikaw bahala..."

hinayaan ko na syang tulungan ako sa pagbitbit ng bag ko..mabigat naman kasi talaga...

"So...dun ka na ulit mag-stay sa Bacoor??" tanong ni Janus.

"Yap! andun yung trabaho eh.." ngumiti ako sa kanya.

tango lang yung sagot nya sakin.

"bakit di ka na lang dito satin maghanap ng trabaho?" tanong nya ulit.

"Ha? Wala lang...kasi yun na naging usapan namin nung mga college friends ko na sama-sama kame sa isang school....trip lang saka maganda na rin naman yung trabaho ko..."

"Hmmm..."

ang tagal naman ng tricycle...

"Rhia..."

"Hm?" napakunot yung noo ko nung makita ko yung itsura ni Janus ngayon.

para syang nakakita ng multo...sinundan ko yung direksyon kung saan sya nakatingin...

napakagat ako ng labi nung makita ko kung ano yung dahilan ng kung bakit ganon ang ekspresyon ng muka ni Janus...

Rhia is with someone...a guy...

ok lang sana kung may kasama lang sya...

pero they were as sweet as like they were couples.And they were heading this way...

binalingan ko ng tingin si Janus...

he looked so hurt!

"Ano...Janus..."

hindi pa din sya umiimik at nakatingin pa rin sa direksyon ni Rhia...

"Janus? Bes??"

Humarap ako sa nag-salita...

"Rhia..."

"BEs. what is he doing here? akala ko ba mag-didinner tayo??" tila nagtatakang tanong nito.

iniisip siguro ni Rhia na talagang kame lang dalawa ang mag-didinner...

"Ano kasi bes...ano..." napakamot na alng ako sa ulo...di ko alam kung anong paliwanag ang sasabihin ko.

tinignan ko si Janus.

madilim ang tingin nya sa dalawa...lalo pa nung dumapo ang tingin nya sa kamay ng lalaking nakaakbay sa balikat ni Rhia.

"Tin...I think--- i think ginagabi ka na masyado...hatid na kita ah..."

"Janus!!" nagulat ako ng buigla na lang nya akong hatakin...

Playful LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon