"Hi teacher Kristine!! namiss po namin kayo!!" masayang bati sa kanya ng mga advisery class nya na aniwan nya ng halos ilang linggo...
pinakilala na rin sa kanya si Maiko...yung pumalit sa kanya habang wala sya...ang gwapo!! hahaha kaso sabi nila Levin at Alysa, para kay /Tricia na daw yun hahaha!!
"Namis ko din naman kayo...mga makukulit pero cute...mana kay teacher Tin!!" nakangiting sagot nya sa mga bata...
aba, totoo lang yun no! kanino pa ba magmamana ang mga estudyante?? edi sa teacher!!
"kamusta nga pala...nag-aarala ba kayong mabuti? nakikinig kayo sa bago nyong teacher?? baka naman puro pagtitig lang ginagawa nyo ha!"
"Eh teacher, di mo po ba titigan yung ganyang kagwapo??"
"kayo talaga...pero kahit ata ako titigan ko na lang sya kesa sa mga numbers sa black board..." sagot ko saka tumawa...
grabe namis ko talaga tong mgabatang to kahit makukulit...
lunch break namin ngayon kaya nagawa kong makipagchikahan sa advisery class ko...
medyo puyat din ako dahil sa di ako talaga nakatulog ng maayos kakaisip sa mga sinabi ni Janus...
di ko kasi alam kung nasa katinuan sya nung sinabi nya yun o nadala lang sya sa mga pangyayari...
"Miss Pahila, may naghahanap daw po sa inyo sa faculty..." sabi nung isang estudyante ng lumapit ito sa kanila.
tumango ako dun sa bata tapos nagpaalam muna ako sa mga mana sa kakyutan kong estudyante tapos nagpunta na ako sa faculty...
anu ba yan kakabalik ko pa lang nga dito may kakausap na kaagad sakin...
wag naman sana isa sa mga parents ng pupils ko...aba ang bait bait kong teacher....
"Tin..."
napitigil ako sa paglalakad ng makilala ko ang boses na bumanggit sa pangalan ko...
"R-Rhia..."
parang nung nakita ko sya naramdam ako ng guilt...
alam ko wala akong ginawa...ni hindi nga ako sumagot sa tanong ni Janus...
pero bakit ngayon pakiramdam ko parang inaagaw ko sa kanya si Janus...
"A-anong ginagawa mo dito??" pinilit kong ngumit para hindi mapansin yung kung ano mang nararamdaman ko...
nilapitan ko sya tapos inaya kong umupo sa may table ko...
"Tin...si...si Janus...g-galit ba sya sakin??" malungkot na tanong ni Rhia sakin.
ano ba tong nararamdaman ko?? parang naiilang ako sa bestfriend ko...
"Ha?? b-bakit naman yun magagalit sayo...eh mahal na mahal ka nun...siguro nabigla lang sya na makita na may kasama ka..." paliwanag ko sa kanya.
medyo lumiwanag ang mukha nya.
"Rich, is just a friend...kasama ko sa trabaho. inaya nya ko mag-dinner", napa-oo na ako tapos saka ka naman tumawag...ayaw ko naman maging rude na i-cancel ko yung samin ni Rich...kaya sinama ko sya...hindi ko naman alam na andun si Janus..." malungkot na paliwanag nya.
yeah...mahal din talaga ni Rhia si Janus kaya hindi nya magagawa na magloko rito.
isang malalim na paghungot ng hangin ang ginawa ko.
bilang bestfriend..hindi ko dapat pinag-isipan ng kung ano si Rhia...
hindi dapat ako nagpadala sa nararamdaman ko naman para kay Janus...
"G-guto mo kausapin ko si Janus??" tanong ko sa kanya.
tumingin sya sakin saka ngumiti.
"Talaga? You'll do that for me??" masiglang sabi ni Rhia. hinawakan nya pa ang dalawang kamay ko.
ngumiti ako saka tumango.
"Oo naman...di pa ba ako nasanay?? ako naman laging nagbabati sa inyo ni Janus eh...adik mo, saka haler! bestfriend mo ko...di ko naman ata kaya na makitang malungkot kayo ni Janus....lalo na ikaw..."
"Tin!!! I love you talaga bes!! di ko alam kung ano ng mangyayare samin ni Janus kung wala ka...salamata talaga Tin..." niayakap nya na ko sa sobrang tuwa.
"hehehe...syempre magaling ata ako..." then i laughed.
""
sabi ko na eh sobrang mahal nila ang isa't isa...
nagawa ko ng mag-paraya...bakit di ko pa panindigan??
pareho ko silang kaibigan...
dapat maging masaya ako para sa kanilang dalawa...
tama...
kung ano man ang mga nasabi nun ni Janus...dahil lang yun sa mga pangyayare...hindi dahil sa iniisip ko...na baka kahit papano, may pag-asa pa samin ni Janus...
-----------------
ayun! salamat po sa mga nagbabasa!! hope you'll like it!
BINABASA MO ANG
Playful Love
RomanceKristine is secretly in love with Janus..ang boyfriend ng bestfriend nyang si Rhia. Tinutulungan nya si Janus sa mga pakulo nitong ka-sweetan para sa bestfriend nya. And guess what? She's doing these things ng buong puso--as in buong PUSO, with LOVE...