"Janus!! teka lang..."
kanina pa ako nagpupumiglas para bitawan ako ni Janus...
oo alam kong nasakatan sya sa nakaita nya kanina pero anuvey! nasasakatan na din yung wrist ko!! aba kanina pa ang higpit ng hawak nya tapos hatak pa sya ng hatak..
aba kahit gano ko kagusto na mangyare ang eksenang ito hindi ko naman ginusto na sa gantong dahilan...
kailangan nilang mag-kaayos ni Rhia...
"JANUS!!!!"
sa wakas tumigil na din sya.
sinubukasn ko ulit tanggalin yung kamay ko sa pagkakahawak nya.
"I...i"m so-sorry Tin..." binitawan n nya yung kamay ko, tapos yumuko sya.
di ko mapigilang malungkot para sa kanya...para sa kanila ni Rhia.,
i'm trying hard to hide this feeling para kay Janus dahil mahal nya ang bestfriend ko...at mahal din naman sya ni bes...pero bakit parang ngayon naiinis ako kay bes na ganito sya kay Janus...
alam ko bestfirend nya ako at sya dapat ang kampihan ko...pero mali kasi eh...
may boyfriend sya...mahal sya ng boyfriend nya...mahala nila ang isa't isa...
alam ko yun kasi witness ako sa buhay pag-ibig nila...
they were so sweet...kaya nga mas pinili kong maging masaya na lang para sa kanilang dalawa...
kumbaga hinayaan ko yung sarili ko maging tulay nila...
lagi kong tinutulungan si Janus kapag mya gusto syang gawing surprise para kay Rhia o kaya naman si Rhia kay Janus...
flashback................
Yah! ang cute talaga ni Janus!!
fthird year high school nung naging crush ko si Janus. ang cute nya kasi tapos ang kulit kulit.
saming magtotropa..kaming dalawa yung laging nag-kukulitan.
akala nga nung iba naming tropa may something saming dalawa...
kinikilig ako kapag naiisip ko yun...how i wish na sana nga may something saming dalawa...>.<
until one day...
"Tin!!"
"Oh bakit Janus anus?? wahahaha!!! joke lang!!!"
ang bantot ng asar ko sa kanya haha!!
tinest nya kasi ako kanina..may sasabihin daw sya sakin..kaya eto nagkita kame sa may field...
"Grabe ka ang bastos mo talaga...pasok kita dito eh hahahaha!!!"
"Eeeewww!!! baka di ka pa naghuhugas kapag nagbabawas ka eh!!! hahahaha!!!"
"Oi...siryoso na kasi..." siryoso na sya...napikon na ata.
"O sige...anu ba yun??"
umayos na sya ng upo. ganun din naman yung ginawa ko. tapos nilabas ko yung binili ko kanina na sandwhich...
"Gusto mo?"
"Penge nga ko..."
"Bili ka..."nilayo ko sa kanya yung sandwhich nung tipong kukurot na sya sa sandwhich ko tapos kumagat ako na parang sarap na sarap ako sa kninakain ko...
"Tsss!!! wag na nga lang..."
tapos kumain na lang ako ng tahimik hinihintay ko yung gusto nyang sabihin...
"Ano..kala ko ba may sasabihin ka?"
"Ano kasi..." kumamot sya sa batok nya parang nahihiya sya...
"Ano nga??ang tagal....ang arte!!! dali na kasi!!" sinundot sundot ko na yung tagiliran nya...
"Ano ba!!! hahahahahahahahaha!!!"
*BLAAAAGGG!!!*
"Pfffff!!!Oi Janus!! O-ok ka lang??"
pigil na pigil ko yung tawa ko...
"Muka ba akong ok????" nakaaupo pa din sya sa lupa...
nahulog kasi sya sa lupa nung kiniliti ko sya...
oo nga naman sa itsura nyang yun at sa lakas ng lagabog nung nahulog sya...ang adik ko lang na itanong pa sa kanya kung ok lang sya hahahaha!!!
di ko pinigilan yung tawa ko tapos tinulungan ko syang tumayo...
"Lika na nga tayo na...ayaw mo pa kasing sabihin eh, daig mo pa babae sa kaartehan mo!! pasuspense lang te?"
hindi sya tumayo, umupo lang sya tapos sinenyahan nya ako na tumabi sa kanya sa pagkaka-upo sa lupa...
umupo naman ako...
"Oh ano na...sasabihin mo ba o sasabihin mo??"
ano daw? may choice ba dun?
bumuntong hininga sya bago sya tuluyang nagsalita...
"Gusto kong ligawan si Rhia...and I would like to ask for your help..."
BINABASA MO ANG
Playful Love
RomanceKristine is secretly in love with Janus..ang boyfriend ng bestfriend nyang si Rhia. Tinutulungan nya si Janus sa mga pakulo nitong ka-sweetan para sa bestfriend nya. And guess what? She's doing these things ng buong puso--as in buong PUSO, with LOVE...