Chapter 11- What should I do??

77 2 5
                                    

date ang iniisip ko...kung pano ko kakalimutan yung nararamdaman ko kay Janus...ngayon naman ang iniiisip ko kung pano ko sya iiwasan...

alam ko kasalanan ko naman kung bakit ako naiilang ngayon at ayaw kong magpakita sa kanya...kaso kasi..nakakailang talaga...

ang panget kasi na babae yung nagtapat ng pag-ibig sa lalaki...

panghahahawakan ko na lang yung sinabi ni Tricia nung isang araw na napanuod nya daw sa anime...

"What's the point in staying in love with him if doesn't see me becoming his girlfriend??"

tama...yun na lang para mas madaling makalimot kay janus...

"Oi di ka mapakali dyan??" tanong ni Aly

"Huh? wala lang...marami lang talaga akong energy ngayon..." tapos sumuntok suntok pa ako sa hangin...

"Sus...di nga...siguro sinagot ka na ni Janus no??" pang-aasar ni Aly

"Sus! Asa naman!! Ako? Manliligaw kay Janus?? Sa ganda kong to??" sagot ko naman

"Yung manliligaw kay Janus 'oo' yung maganda..asa naman!! Eh bakit ka nga maligalig dyan??"

"Tse!! maganda talaga ako no...e kasi...ayun...basted ako eh...special at importanteng kaibigan lang daw ako eh..." inayos ko yung table ko para hindi ako maiyak...

"Sus! weak ka pala eh..yaan mo...pare-pareho naman tayo nila Levin at Barts at vian na walang love life eh...haay..malapait pa naman na yung pasko...malamig ang simoy ng hangin tayo ngayon lalo...ilang taon na ba tayong ganito??" nangalumbaba pa si Aly...

"Hay di pa ba tayo nasanay..." sabi ko...tapos nangalumbaba na rin ako...

"Oi! Oi! wag ngang mangalumbaba...malas yan..." saway ni Tricia

"Matagala na tayong malas..." sagot ko...

"Lalo sa lovelife..." dugtong ni Aly...

"Oo nga baklt ang malas natin??"biglang sumabat sa usapan si Levin...

"Ikaw Levs..kakakambal mo na talaga yun..." si Aly...

"Grabe kayo ha!!" tapos isa isa nya kaming hinampas

mapanakit talaga tong taong to...

buti na lang meron akong mabubuti at mga baliw na kaibigan...

hay...

pwede bang i-hate ang salitang 'KAIBIGAN'???

kapag naririnig ko ang salitang kaibigan naalala ko lang si Janus...

kainis...

"So ano na nga TIn...nu na balita sa inyo ni Janus??" tanong ulit ni Levin

nakakainis kailangan bang paullit ulitin...

"BASTED nga ako!!! pag pinaulit nyo pa to tapusin na natin ang pagkakaibigan natin..lalo pa ngayon na i hate the word 'kaibigan'!!!!!!!"

buti na alng kame lang yung tao dito sa faculty kundi kanina pa kame napagalitan ng mga thunders na co-teachers namin...sa sobrang ingay namin...

pagkasabi ko kasi nun tinawanan lang nila ako...di man lang ako kinomfort!!!!

KRRRRIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGG!!!!!!!!  KRRRRIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGG!!!!!!!! 

celphone ko yun ah!! kinuha ko sa bag ko yung cp ko para tignan kung sino yung tumatawag...

KRRRRIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGG!!!!!!!!  KRRRRIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGG!!!!!!!! 

"Oi napakaingay naman nyang ringtone mo!! sagutin mo na nga yan..." si Tricia...

parang ayaw kong sagutin...nakatitig lang ako sa pangalan sa screen ng phone ko...

"Oi Tin!! Sino ba yan..bakit ayaw mong sagutin..." si Aly, tas inagaw nya sakin yung cp ko...

"Hello??" napatingin na lang ako kay Alysa nung sinagot nya yung cp ko...

"Rhia! Ikaw pala..." tinuturo ni Aly yung phone yung parang sinasabi nyang 'si Rhia naman pala to eh, ano sasabihin ko??'

pinagekis ko yung braso ko...tapos walang boses na nagsasalita ako na sabihin nyang wala ako...

"Ah ganun ba...naiwan nya kasi yugn cp nya dito sa faculty room...may class sya ngayon eh...sige sabihin ko na lang...sige...bye..." tapos inilayo na nya yung cp sa tenga nya tapos pinindot yung end call button...

napabuntong hininga na lang ako...

"Anong peg mo ngayon at umiiwas ka? diba ikaw ang dakilang bestfriend??" tanong ni Tricia...

nagpout ako..

"Magkita-kita raw kayo ni Janus mamaya...susunduin ka daw nila mamaya..."sabi ni Aly

"dapat sinabi mo na lang na busy ako...hay..makauwi nga ng maaga..."

"Eh makakasalubong mo sila mamaya pag uwi mo kasi on the way na sila papunta rito...parang ang saya-saya ng boses ni Rhia...may sasabihin siguro sayo..." sabi ulit ni Aly

"syempre bilang bestfriend dapat kasama ka sa celebration ng happinness nila...wahahahaha!!" pang-aasar ni Levin

ang sasama talaga ng mga to...buti wala dito si Vian...dadag pa yun panigurado...

sinalampak ko na lang ung muka ko sa table...wala na naman akong magagawa eh...pano pa nga ba ako iiwas??

napabalikwas ako ng bangon dahil may naisip akong bright idea!!!

at ang bright idea na yun ang paparating na!!!

i flash my sweetest wide smile...

"Maiko!!!" masigla kong tawag kay Maiko...

Tricia! pahiram muna kay Maiko ha??

"Oh? Ang saya mo ata ngayon??" tanong nya sakin tapos nagsmile na rin sya sakin..

"Hmmm...nakita kasi kita kaya masaya ako ngayon...hehehe ikaw di ka ba masaya na nakita mo ang magandang tulad ko ngayon??"

narinig kong nagtawanan yung tatlo sa gilid...

tinignan ko sila tapos nagsmile ako...

"Alam na..." sabay na sabi ni Aly at Levin...si Tricia naman ang sama ng tingin kay Maiko...

tapos narinig ko syang nagsabi ng 'feel na feel naman nitong lalaking to!'

kahit kelan talaga...tong tatlong to!!

"Maiko...pwede ba kong humingi ng favor sayo?? please??"

"hmm...sure...ano ba yun??" umupo sya sa table nya...sumunod naman ako...

"Can you be my boyfriend??" siryosong tanong ko sa kanya...

----------------

whhheeeeeeeeeeeeee!!! bitin!!! hahahaha...gutom na ako eh di pa ko nakain!!!!

hahahaha si Tin...laging nanliligaw inagaw mo pa sakin si Maiko ko!!!!

btw...salamat sa mga nagbabasa ng mga stories!!! konti na alng happy 500 reads na yung kay tin!!! yehey!!! ang saya saya ko lang !!!!!!!!!!!salamat ng maraming!!!1 mga 500 hahahaha

>csg_rimanellee

Playful LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon