I

185 43 122
                                    

Naboboryong nakikinig ang section apollo ngunit mas kilalang char teh sa ikatatlong teacher nila na kakarating lang.

July na ngayon at nakaka tatlong palit na ang school nang esp teacher at adviser ng section nato.

"Nakikinig ba kayo?"tanong ng kanilang guro. Mataba at parang namamaos ang boses ng teacher nila ngayon at parang aatakihin sa puso kapag nag pa saway sila. Kaya kahit bored na bored na sila hindi sila nag ingay.

"No."matapang na sagot nila.

"Class nag iisa lang ako at trenta kayo rito kaya hindi ko kayo kaya."

"So? Kasalanan ba namin na teacher ka at kami ang mga estudyante mo?"nagpa roll eyes pa si Fara.

"Teacher mo ako hindi mo ako ka edad." Pinanatili ng teacher nila ang pagiging kalmado.

"If you dont want here maari ka nang umalis."tugon naman ni Ken na katabi ni Fara.

"Kaya kayo nilalayasan ng mga past teachers niyo kasi ganyan kayo, walang modo, walang respeto!"halatang galit na eto sakanila.

Nakapoker face naman ang mga estudyanteng kinakausap niya, yung iba nakakapanlumababa, may ibang nakanhiga na at boryong boryo na nakitingin sakanya.

"I tell this to dean."nagtawanan lang ang mga estudyante niya. Sanay na sanay na sila. Ano? Pagkatapos nito ay mapapa guidance nanaman sila? At ano? Ma eexpell na ba kasunod nun?they can't do that nagbabayad naman sila ng tuition kaya hindi sila basta basta mapapa alis.

"Go ahead then... No one cares at all."walang emosyon na sabi ni Ciara.

"Miss Reymundo alam ba to ng parents mo?"Ciara's parents is  well known dahil Governor ang Daddy niya at Senator naman ang Mommy niya.

"Yes."

"At hindi ka nila sinusuway?"

"For what? They're busy.They dont have the time to scold me."

"Thats why-"hindi niya natapos dahil nagsalita si Laine.

"Shut up and go."

"Wala kang modo, basto-"natigil nanaman siya dahil nagsalita si Rex.

"So many rants."at sinalampak sa tenga niya ang earphones.

"Bak-"hindi natuloy ng kanilang guro nang magsalita si Marlyn.

"Just go to the Dean's office and tell her what we have been doing here."

"Talaga-"

"Gawin mo wag mong sabihin."banat naman ni Jheralyn.

Galit na galit na niligpit ng teacher nila ang gamit nito.

"Ingat ka haha."sarkastikong sabi ni Fynn.

Napatingin pa muna ito kay Arve.

"Ohh. Arve,your mother is a teacher at kasama ka rin sakanila?"tukoy niya sa mga naunang estudyante na pinahiya siya.

Walang emosyon si Arve sa halip ay pinakyuhan lang siya neto.

"Aba'y gagu ka!"sigaw ng teacher nito.

Nag pa roll eyes lang si Arve at ipinikit ang mata.

"Mga bastos ang mga ugali niyo!"namamaos na ang boses niya.

"Hinay hinay kalang maam, baka mamamatay ka ng maaga."nag tawanan ang klase dahil sa sinabi ni Kenneth na boyfriend ni Jheralyn.

"Mga leche!"

MISS AUDACITY #mus-alonlymAward20Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon