XI

61 21 19
                                    

Nang matapos ang halloween ay balik klase na. Hindi namang pwedeng habang buhay nalang walang pasok.

"Morning bitches."umayos sila ng upo nang dumating si Miss. Nakasuot nanaman ito ng kulay peach na hanggang tuhod na dress.

"Good morning Miss."bati nila pabalik.

"How's your sembreak?"tanong nito habang inaayos ang mga gamit niya.

"So happy!"

"Masaya!"

"Sobrang saya!"

"Bitin!"

Ilan lamang yan sa mga lumalabas sa bibig ng mga estudyante nito.

"Christmas vacation are approaching. Where do you want to go?"

"Bahay lang."

Sagot ng mga ito.

"Im asking where do you want to go? Hindi niyo na intindihan?"

Napangiwi ang iba sakanila. Naguguluhan sa tanong ni Miss.

"Im willing to take you all somewhere else. Where do you want to go?"dun lang nila na gets ang tanong ni Miss.

"Talaga Miss!?"hindi makapaniwalang tanong nila.

"Yep...just around here in Luzon."

"What if we want in Baguio?"tanong ni Jhe.

"Baguio then."

"Weh di  nga Miss?"siniringan ni Miss si Ciara na kanina pa hindi makapaniwala.

"I promise this after our christmas party we'll go in Baguio."bigla nalang silang napahiyaw sa tuwa.

At surprise...

At saya....

Mapapayakap sana sila kay Miss when she said...

"Fuck! Just no hugging!"

Masaya sana ang araw na yun. Lahat ng mga estudyante ay masiglang nakikinig kay Miss Audacity.

Nang biglang....

"Open the door."utos ni Miss dahil kanina pa may kumakatok, si Laine ang bumukas dahil siya ang malapit sa pinto.

Pumasok ang isang ginang na parang nababalot ng itim na awra. She's on her poker face. Maganda naman siya kahit medyo nasa 50's na ang edad niya.

"What are you doing here?"biglang napatayo si Miss sa kanyang upuan.

Napatigil naman sa pagsusulat ng essay ang mga bata.

"How rude of you Miss Audacity."wala pa silang ginagawa ay parang may namumuong tensyon na sakanilang dalawa.

"That's our dean right?"Ciara leaned on Fara para bumulong.

"Yeah... And she's so creepy."sagot naman ni Fara.

"Im here to check your works."nakakatakot na sabi ng dean.

"Students.... Please greet the dean."may diin ang bawat pagbigkas ni Audacity ni-hindi niya magawang tumingin sa mga estudyanye at nasa dean lang ang tingin nito.

Tumayo ang mga estudyante.

"Good morning dean."sabay sabay nilang bati at umupo rin pagkatapos.

"See? They're good. They're doing good."ngumiti ng sarkastiko si Miss.

"I heard you're teaching them in an unproper way?"humarap sa mga estudyante at dean na parang sinusuri ang mga ito.

MISS AUDACITY #mus-alonlymAward20Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon