Its been their fourth day at pinalinis sila ng classroom ni Miss.
Sa ika apat na year nila dito sa highschool ngayon lang sila nag linis! At ngayon lang rin nalinis tong classroom nato! Tamad kasi sila kaya puno ng basura ang classroom at maalikabok. Sabi kasi ni Miss na ma aliwalas at makakapag relax magklase sa malinis na classroom kaya eto sila ngayon.
Lahat sila naka suot ng gloves at mask. Naka ppe pa sila(personal protective equipment) para hindi daw sila ma dikitan ng kung anong bacteria at para hindi madumihan ang kanilang uniform.
Aweee she cares naman talaga.
"Ciara."awtomatikong lumingon si Ciara na kasalukuyang naglilinis ng blackboard. Ngayon lang siya tinawag sa totoong pangalan niya.
"Yes, Miss?"
"Samahan mo ko sa canteen."nawindang naman si Ciara kasi first time siyang pupunta sa canteen.
"S-sige po Miss."dali dali niyong hinubad ang mask at disinfectant gown at shoes niya.
Nasa labas na sila ng lumingon sakanya si Miss.
"Get off your gloves."napatingin si Ciara sa kamay niya at napapikit siya sa inis nang makitang suot niya parin ang gloves.
Dali dali niyang kinuha ang gloves at nilagay sa bulsa ng palda niya.
They take the elavator alam mo naman kasi si Miss Audacity tamad na tamad sa buhay.
Nakailang buntong hininga na siya na parang bagot na bagot.
"Uhhh... Don't you mind if I ask you something Miss?"tanong ni Ciara nang makasakay sila sa elevator.
Nasa ika-apat na palapag kasi ang building nila.
"Hm?"
"Gusto niyo pa ba talagang mag teacher? I mean parang bagot na bagot po kayo palagi eh."napatingin sakanya si Miss.
Ayan na! Kakainin ka na niya!!
"No."
"Bakit po-"
"One question per day Miss Reymundo."kaya napabuntong hininga si Ciara.
Nang bumukas ang pinto ng elevator ay sabay silang lumabas.
Maraming estudyante ang tumitingin sakanila.
"Oh my god ang ganda niya!"
"Siya ang bagong teacher ng mga maiingay sa taas diba?"tuloy nito sa section apollo.
"Eh sino yang kasama niya?"
"Kapatid niya siguro."muntik ng matawa si Ciara dahil inakala nilang magkapatid sila ni Miss. Ang layo naman ng mukha nilang dalawa no.
Napatingin siya kay Miss Audacity na parang walang naririnig at diretso lang ang tingin. Si Ciara naman ay parang alalay lang.
"Hindi ka ba nila kilala?"napatingin si Ciara kay Miss nang bigla itong magsalita.
"Hindi po dahil pag katapos ng klase umuuwi ako agad at hindi naman po ako pala gala. Nagbabasa lang ako sa bahay ganun."napatango naman si Miss sakanya.
"You know what? Try to explore. You dont have to stay alone in the dark forever."napatango nalang si Ciara kay Miss.
Malayo layo ang canteen sa building ng grade 10 na building nila.
Napadaan sila sa wide space na berdeng berde ang kulay.
Lahat ng nandoon sa wide space na nagbabasa, naglalaro, nagchichikahan ay napapatingin kay Miss Audacity.
BINABASA MO ANG
MISS AUDACITY #mus-alonlymAward20
Chick-LitSi Miss Audacity ay isang mayamang babae kung saan naka takapos siya sa kursong Pol-Sci. Habang hindi pa siya nakakapag aral ng abogasya ay pansamantala siyang pina assign sa isang Prestihiyosong paaralan ng Manila na pagmamay-ari rin ng pamilya nil...