Chapter 16

77 5 1
                                    

Cindy's Pov

A familiar tone wake my sleep, I forced to stand and Slightly washed my face with the cold water flowing from the faucet, I check up on my sister and see her standing still. Wearing her favorite white dress, waving on my direction... I am kinda confuse of what she's doing.

I'm wondering why, all I can see is white, From the side it is and the other is black, I moved close to her but as I step closer, she slowly becomes invisible,

closer...

closer...

closer...

until she finally disappears. "Maw?"Tinatawag ko sya but she has no response."Ate."she called me...

Not as Ali but her Sister. I am shocked to see her behind and here those words from her. The last time

she called me that was when our mom. I mean, fake mom died. It was peculiar. Ang marinig sa kanya yun. "Maw, something wrong?"I ask her sabay tapik sa balikat nya.

"I love you Ali!"she said with a wide smile drawn in his face."Hey! are you sick again? Baka may trauma ka pa sa aksidente?"sabay ngisi ko sa kanya."Take care okay?"sabe nya sabay yakap ng mahigpit saken."M-Mawi? why does it seems like you are delivering something weird? Ayokong sabihin. Weird nga kase."

"Uhmm."ang tanging sagot nya sa tanong ko. She is humming that with her eyes closed. Wow naman. Iba talaga to maglambing si Mawi! Kakaiba. Naglakad lakad kame...

Bumitaw sya sa pagkakaakbay ko sa kanya"Oh anyare?"nagsalubong ang mga kilay ko. Then she point something on the dark side of the place still smiling."Hey Maw! Wag mo ko takutin! lam mong hate ko yan!"sabe ko. Eto nanaman sya sa pananakot sa dilim eh! Kainis!

Hinatak nya ko papunta dun sa lugar na yun."Maw! What the heck?!" She's still smiling at me. Okay tgis creeps me out! Anong nangyayare kay Mawi?! Baliw bato?! Papatayin ata ako neto sa nerbyos eh!

Malapit na kame sa dark side"Maw ano ba! Ayoko nga eh T.T"pinikit ko ang mga mata ko. Pero syempre, curious ako, I slightly open my tight eye to make silip. And how nice to see na para kameng nasa isang theater.

Someone is in the hospital...

Ano ba yan! Hindi ko naumpisahan!kakainis naman oh!"Maw rewind please! Pano kk maiintindihan?"reklamo ko sa kanya... and she did.

A car crashed to another car, they are confined in the hospital, one actually died on the spot, and tge other one is unconscious and the other is in critical condition.

Bigla akong nanlamig. Weyt! I knew this! This actually happens to... I look at her"Mawi"sabay tawag sa pangalan nya. She's silently watching. Come on Cindy! Dont be a paranoid! She's here with you! and that's a film not a real life situation.

It is a cold night, a relative came and shocked to see the doctors running the way to the two rooms. He is shockingly watching.

Untul I heard the doctors...

"CLEAR!"

"CLEAR!"

"CLEAR!"

Oh babae pala. Nakita ko ang buhok nung pasyente. Kanina pa kase hindi pinapakita yung bida. Ano bayan?! Naging bida pa sya diba?

Tge doctors perform CPR to save her. Pero napunta ang camera sa lalake, who looks familiar... At bigla nang tumulo ang luha nito. Uhmm wait a second, he Looks like...

Nanlaki ang mga mata nang marealize kong s-si "V-VLAD?" Tiningnan ko ulit ang kapatid ko, tahimik parin pero nakayuko na sya.

Binalik ko ang tingin sa malaking screen. Lumalakad si Vlad sa pasyente, unti unting pinapakita sa camera ang babae... Lalo akong kinilabutan...

It is MAWI.

SHE'S DEAD.

It creeps me out. Nagkagoose bumps ako all over my body. I cant feel my legs. Nanlaki ang mgamata ko at muling sinulyap si Mawi na nakayuko from the one seat apart na kinauupuan nya. nilapitan ko sya"Maw."muling tinawag ang pangalan nya. Hinawakan ko ang balikat nya.

Unti unti ay inaangat nya ang ulo nya. Laking gulat ko ng makita ang duguan nyang mukha, Pati ang damit nya ay nagbago, napuno ito ng blood stains. Nabitawan ko sya at napasigaw...

"Cindy wake up!"

"mmmmmmmmm"

"Cindy wake up!"

"MAAAAAWIII!"nagising ako mula sa kagimbal gimbal na panaginip ko. "Cindy are you okay?"nagaalalang tanong ni Verjel sabay punas ng pawisan kong mukha at hagod sa likod ko."What's wrong"biglang tumulo ang luha ko.

Please no. Please. Please Dont!

Napailing nalang ako at natahimik habang nahikbi na nang tuluyang bumagsak ang mga luha ko. Tumayo si Verjel mula sa pagkakahiga nya at umurong malapit sa side nya kung nasaan ako.

I am crying. Suddenly I found myself in his arms. Niyakap nya pala ako ramdam ko ang init sa mga yakap nya. Habang nakasubsob ang mukha ko malapit sa dib dib nya...*Dugdugsdugdugs* his heart. I can hear his heart and this satisfy me to know that he really cares. Cindy ano kaba?! LALANDI KANANAMAN? ISIPIN MO SI MAWI! Hinagod nya ang likod ng ulunan ko at ipinatong ang baba nya sa ulo ko"Shhhh. It's just a dream"he calmly said. Pero panong? Hindi ko naman sinabe eh.

Nagaalala na ako kay mawi. Apat na araw na kame dito sa ospital kung san nakaconfine si Verjel at hindi ko pa nababalikan si Mawi.

"What the heck?!"nagulat ako sa tinig na narinig ko. Agad akong bumitaw sa pagkakayakap sakin ni Verjel."Who are you?"sabe ng babaeng pumasok nang basta basta sa room na ito.

Nakita ko ang ekspresyon ng mukha ni Verjel. "C-CARLA..." obviously he knows her-.-"

Living With My HELL BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon