Chapter 6: The Beginning

183 9 1
                                    

"We'll be having our annual college retreat. It will last for a week so bring clothes good for 7 days. The bus won't wait for the late comers tomorrow. The location is on Baguio. That's all class. See you all tomorrow"-Prof. Lance

/Bell Rings/

Verjel's Pov

Haaaay. Can't I get a rest from this school ?-_- . Retreat nanaman? Di na ba babaguhin ang sistema dito. Oh wait, Alam ko na. I can get my revenge on the retreat. Di pa ko nakakaganti sa mayabang na Shawn na yan eh. Tsss. Pay back will be served.

"Are you going bro?"-Tanong ni Andrei

"Ofcourse I'm going. Duuh! Required pumunta lahat-.-"-Sagot ko

"Wait, maiba nga ako. What happened yesterday? Bat ka sinapak ni Shawn?"

"Let's not talk about it."

"Wait bro, don't tell me, dahil kay Cindy? Woah woaah. Do you like her?"

"Tss. As if! Ewan ko sayo."

"Oh bro, Cinds is here. Yiiiie~"

"Stop it. BYE!"- sabe ko sabay tulak sa kanya at sakay sa kotse ko.

Sumakay narin sina Cindy at dumeretso na kame sa bahay.

/Dinner time/

Bumaba nako at sumabay kina mama. Nabubulabog ako pag pinapatawag nya pa ko eh. Nagserve ng pagkain sina Mawi.

Nag-aya ng kumain si dad.

Cindy, Maurice. Join us here."-Sabe ni dad.

Nanlaki ang mata ko sa sinabe nya. Like , hell why? What's wrong with him?

"B-b-Buut!"-pag aangal ko.

/KRRRRRIIIING/

"Oh wait, my phone is ringing, i'm going to get it."-sabe ni dad at pumunta sa office room nya.

/Cliiiiiiiick/

"Aaaay sus maryosep!"-sigaw ni yaya puring

Napatili naman sina Mawi at Cindy.

Bigla nalang namatay ang ilaw. The lights are all out. Tsss. Short nanaman ang meralco. Sus naman!

"Yaya, Turn on the generator"-utos ni mom.

/BLAAAAAAG/

Nakarinig kame ng something na bumagsak.

"Yaya be careful!"-sabe ko dahil matanda na si yaya at super close kaya kame. Since bata pako mas naging mommy pa sya sa mommy ko eh kaya mas malapit ako sa kanya.

The lights are all turned on now. Pero wala parin si Dad. Well, ganun naman talaga sya. Nakakaligtaan na ang lahat pagdating sa business nya.

Tapos na kame kumain, si paren tapos si dad? Oh well, i'm going upstairs to take a shower. Magpa-pack pako ng gamit para sa retreat.

"AAAAAAAAAAAAAHH"

May narinig akong tili. Napatingin si Cindy saken.

"Ano yun?"-tanong nya.

Living With My HELL BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon