(Mawi's photo on the multimedia pic)
Third person's Pov
"Dito nalang."sambit ni Cindy nang makarating sila five blocks away from the hotel.
Hindi pinapaalam ni Cindy kahit kanino kung san sila nakastay ni Verjel. Dahil baka magkainitan nanaman sila.Tanging si Andrei lang ang nakakaalam.
"Cindy we're still on the highway. Ihahatid na kita."pagpipilit ni Vlad
"Ahh p-pero"
"No buts okay? I insist"
"Uhhhm."sabay nod ni Cindy
Malapit na sila sa may hotel. At umistop sila dun sa same place kung san nagkita sina Cindy at Sir Lance.
"A-ah salamat sa paghatid. Dito nalang ako."sabi ni Cindy at bumaba ng kotse
Bumaba rin si Vlad "Cindy wait."hinawakan nito ang kamay ni Cindy at hinarap sa kanya.
Hindi pa man nakakapagsalita si Vlad..
"Aaaaah."nakarinig sila ng ungol malapit sa kabilang kalsada sa may dilim sa puno.
Nanlaki ang mga mata nila ng marinig yun. Nagkatinginan silang dalawa with a narinig-mo-ba-yun look... Itinago ni Vlad si Cindy sa likod nya,hawak ang kamay nito at mahinahong lumakad papunta sa ungol na naririnig.
"What a coward are you?!"
"Kasama mo na't lahat lahat, hindi mo pa madala saken?! Kung ayaw mo ako na ang gagawa ng pinapatrabaho ko sayo."
Cindy's Pov
/BAAAAAAAAAAANG/
Isang malagim na putok ng baril ang narinig namen ni Vlad. Hawak hawak nyako pero hindi ko na maramdaman ang kamay ko. Nanginginig ako sa takot.
Lumalapit kami paunti unti para makita namrn kung ano ang nangyayare sa gawing yon.
*RIIIIIIIIING RIIIIIIIIING*
"SHIIIIIT"sabe ni Vlad nang biglang magring ang cellphone nya. Malakas na kaluskos ang narinig namen sa gawi kung san namen narinig ang putok..
Nakita kame ng isang lalake."Cindy! Inside the car!"dali dali kameng pumasok sa kotse at inistart agad ito ni Vlad. Pinagbabaril kame ng hindi lang isa kundi sunud sunod na lalakeng lumabas mula sa dilim.
Nakalayo na kame ni Vlad. Sinagot nya ang phone nyang kanina pa nagriring."Ciara what the he--"
"ANOOO?! PUPUNTA NAKO!"sigaw nya at umiba kame ng direksyon. Umaagos na ang luha ni Vlad. Batid ko ang kaba at lungkot na nadarama nya kaya naglakas loob nakong itanong "A-anong--"pero hindi pa man ako nakakabuo ng sentence ay..
"Jash got hit by a car!"
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabe nya. I got numb once again. Andamj ng gumugulo sa isip ko. Ano ba?!
Nakarating kame sa ospital kung san isinugod si Jash. At sumalubong samin si Ciara."Damn you two!"sinampal nyako at humarang naman si Vlad "What are you on about?"
"What the hell Vlad! You were with Cindy at the river side. Right? We were there too. Not much of me but Jash pero nang bumalik ako, umiiyak sya at nagmadali syang umalis. Dahil hindi ko maintindihan kung bakit sya umiyak I check it out ang found you two, what? KISSING?!"
Nakita nya?! Nakita nya lahat? Alam kong mahal nya si Vlad. How can I be so stupid na I gave Vlad the pleasure to do that?! I hate myself!! I really hate myself.
"A-asan sya?"sabe ni Vlad habang umiiyak at nakayuko. Nanginginig sya. "She is in the operating room." Sabe ni Ciara at galit na galit paren
"You're too late to cry. She's in her sudden death now. You hurt her twice in a row."sabe nya kay Vlad at inilahad nito ang diary ni Jash sa kanya."The rescuers found this in her car. You don't know a single thing Vlad. You should've listen to her."
Nakatitig lang si Vlad sa diary na hawak ni Ciara.. May bahid na ito ng dugo.
"Excuse me, are you the relatives of any of the patient who was the victims of the car crash?"tanong ng doktor at agad naman kaming napalingon.
T-tatlo? Sino pa yung iba? Malamang yung ibang yun ay yung sakay ng kabilang kotse. "A-ah hindi po doc. Sor---"
"Oh,wait."-sabe ni doc at iniabot naman ng nurse na kasama nya ang isang clipboard."The names are, Maurice Zade, Lance Fermin and Jash Genterforth. Are you not relatives of theirs?"nanlaki ang mga mata ko at nagfreez sa kinatatayuan ko.
T-tama ba ang n-narinig ko? M-maurice Z-zade?? Ang kapatid ko??"Doc a-are y-you sure that Maurice Zade is invole in t-the a-accident?"hinawakan ko ang kanang braso ng doctor at masalimuot na oo- look ang itinambad nya saken.
Not knowing, bumagsak ang katawan ko sa lapag. I am still in the state of shock. Sa dinami dami ng taong pwede sa posisyon ni Mawi, baket si Mawi pa?! Bakit ang kapatid ko?! "I'm sorry to tell you but one of them is dead."
Lalong bumagsak ang mundo saken ng marinig ko ito. Tumingin saken si Vlad at batid dim nya ang nadarama ko dahil it might be one of Jash and Mawi. "Ms. Genterforth is still unconscious let's wait for another hour at baka magising na sya."nakahinga ng maluwag si Ciara at si Vlad pero ako? Nanlalamig parin sa takot.
"And as of Lance Fermin.. He was already dead on arrival"Mas lalong ikinagulag ng lahat ito. He is our adviser and our best buddy teacher. He is now dead?!
"E-eh how is Maurice doc?"Tanong ko. "I'm sorry but she is on a critical condition, she has an internal bleeding in his head and we need to perform an operation now. She hits hard on thr glass of the car, we suspect that she wasnt wearing her seatbelt on. As of now, all we can do is pray."
"Do everything you can to save my sister doc. Please"
Ciara's Pov
Isang kagimbal gimbal na pangyayari ang naganap. Ang buong akala ko ag si Jash lang.. Pati si Maurice na kapatid ni Cindy ay kasama. Patay na si sir.
Hindi ko mapigilan ang emosyon ko. Nakakalungkot ang balita.. Ang tanging magagawa ko lang ay icomfort ang dalawang to. Kahit medyo nakakahiya dahil sunampal ko si Cindy kanina at sinigawan ko si Vlad, I pity them. More than anything, ito lang ang pwede kong gawin.
Habang hinahagod ko ang likod nilang dalawa, mag naaninag akong isang lalake malapit sa daan pababa ng hagdan.. "Sh-Shawn?"sabe ko at napatingin si Cindy pero bigla nalang nawala "Asan sya?!"galit na sabe ni Cindy "A-ah baka guni guni ko lang."
Tuloy parin sila sa pag iyak..
/RIIIIING RIIIIING/
Pagtunog ng Cellphone ni Cindy. "H-hello?"humihikbing sinagot ito ni Cindy.
"H-hello?"
"A-anong nangyare?!"
"A-ano?!"
"S-sig pupunta nako."
Ito ang mga sinabe ni Cindy sa kausap niya. Kahit hindi ko alam ramdam ko na isa nanamang masamang balita ang natanggap nya.
Third person's Pov
Nakita ni Andrei ang duguang si Verjel malapit sa hotel agad niya itong sinugod sa ospital. Tinawagan niya si Banjo upang itanong sk Cindy dahil wala syang number nito. Ipinaalam nya kay banjo ang nangyare. Pumunta si Banjo sa ospital kung san sinugod ni Andrei si Verjel at tinawagan ni Banjo si Cindy.
"Sis? Si Verjel!"
"A-anong nangyare?!"
"Nabaril sya!"
"A-ano?!"
"Hello Cindy? Si Andrei to, nabaril si Verjel sa ulo, he is on the operating room."
"S-sig pupunta nako."
BINABASA MO ANG
Living With My HELL Boss
RomanceHow will you Escape HELL? If HELL was meant for you all along? [An EXO-BTS FANFIC/ACTION]