Zein
Nagr-ready ako for school ng iniisip paden ang mga nangyayari sakin, konti nalang mabaliw na ako kakaisip kung ano ibig sabihin ng mga ito.
***
Pumasok ako ng school ng wala sa sarili, may kasama ako pero hindi ko sila pinapansin kasi hindi talaga yon malawa sa isip ko. Gusto ko talaga maliwanagan!
"Hey Zein, you ok?" nag-aalalang tanong ni Trixie.
"No I'm not! Trixie, I'm going crazy! Hindi ko alama kung ano nangyayari sakin, normal lang ako diba? Ayaw kong magulo ang buhay ko!"
There! I explode! Hindi ko alam na mababaliw pala ako dito sa new school ko! Ang daming ka echosan eh!
"Ikaw? May alam ka ba? Please Trixie, sabibin mo sakin! Gusto ko maliwanagan! Ano bang nangyayari? Anong meron sa school na 'to? Tell me!" inis na saad ko.
"Hey, relax! Ano bang ibig mong sabihin? Ano ba nangyari sayo? Bat ka nagkakaganyan?" malumanay na tanong nya sakin.
"First, a guy saved me from an unknown guy na sumusunod sakin nung isang araw. Sabi nya sakin sa susunod na ganon daw yung mangyari, ipakita ko yung powers ko? What the hell!? Anong powers? Diko alam kung may saltik lang yung lalaking yun or what! Second, that old lady librarian! Ng napapadpad ako dun sa library tapos nakita nya ako, tinanong nya kung saan galing tong scars ko. And sabi ko naman na nakuha ko to nung pinanganak ako ng nanay ko, mahirap daw talaga kase akong ilabas non kaya nadaplisan ng nurse yung collar ko at yun yung dahilan kung bakit ako nagkaganyan! And she suddey said na mag-ingat daw ako! Kase ako lang daw ang makakapagpigil sa maaring mangyari sa kasalukuyan! Geez!" hingal na paliwanag ko sa nangyari sakin.
"Gusto mo ba talaga malaman ang lahat?" tanong ni Trixie na mas lalong kinagulo ng utak ko.
"As in lahat?" dagdag pa nya.
Naguguluhan man pero tumango na lang ako.
"Students here have different powers, powers like what you see in movies but mas iba lang kase dito. This University has gangs na dahilan din minsan ng gulo dito sa University, every students here has an identity also. An angel and a devil! Ang mga Devil ay literally devil, wala silang awa sa pagpatay! As you can see yung sumusunod sayo sa pathway nung isang araw,he's a pure devil! Lahat ng mga makikita mong naka suot ng black . Angel ang Wizards are just like the same but Wizards are the strongest gang na dimo dapat pwedeng kalabanin or langlangin lang. Pwede silang mag act as an angel . Ang mga Wizards ay kilalang mababait pero dahil sa mga Devil gang ay mas lalong kilala silang mga demon~~" hindi ko na sya pinatapos dahil akala ko makakatulong pag sinabi nya sakin lahat pero mas lalo lang akong naguluhan.
"Stop! Ayaw ko na marinig mga sasabihin mo!" niligpit ko lahat ng gamit ko tska umalis ng cafeteria.
This is going to be a more crazier idea pero imbes na umuwi nalang para makapagrelax, dumeretso ako sa library. Alam ko na mas maliwag na lahat sakin kapag sya ang nagpaliwanag sakin kase antigo na sya dito sa University.