"Bat pumupula ang mukha mo Zein?"- tanong nya
" Ah!Eh?! Baka mainit lang ikaw talaga, are you kidding me?Bat ako mamumula ng walang dahilan? -pabaling kong sagot at pumasok nalang ako bigla sa banyo para maligo. What an embarassing moment Zein!sabay sampal sa magkabilang pisngi ko . Ngunit hinayaan ko nalang yon at naligo nalang ako .
Andito kami ngayon sa iisang kwarto ni Zach pero dalawa ang kama dito magkapareho ang size nila. Natulog nalang ako bigla dahil pagod ako dulot na rin ng nangyari sakin kanina. Ganun din si Zach natulog na rin sya.
(Nightmare)
Zach!Zach!Patayin mo!Kung mahal mo si Zein patayin mo sya!kung mahal mo ang Unibersidad na ito,hahayaan mong mawala ang tagapagmana! HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH
Dahil sa nginig ng katawan ko ay bigla akong bumangon ako hingal na hingal at basang basa sa pawis.
"Why Zein?Are you okay?!- gulat na tanong ni Zach
"I just had my bad dream,papatayin mo raw ako para sa University na yon"- tamo ko naman
"I can't do that to you,you are the missing daughter of your dad's school and you are the only one who has the right to own it, I will protect you at all cost Zein" - sabi nya...
"Why are you doing this to me Zach,you are a Devil,you should take responsibility to your real identity" -I asked
" Matagal na kitang gusto,I just had a wrong timing to confess to you dahil na totorpe ako sayo, Im a devil but Im scared you'll reject me if I confess like that easily,at dahil na din sa mga nangyayari sayo kaya binabawi kong umamin, I love you so much Zein,kaya Pprotektahan kita kapalit pa ng dugo at buhay ko" -padagdag nya
I saw his sincerety as he confessed to me,I just felt I loved him too. Diko namalayan niyakap ko sya . And he kissed my forehead twice. Bumalik ako sa pagtulog at diko namalayan binantayan nya ako hanggang umaga. Tinititigan ko sya habang natutulog sa edge ng higaan ko, I like his innocent face. Nang bigla syang nagising.
"Goodmorning Zein" - he greeted me at ganon din ako
So bumama na kami para maghanda dahil parehas kaming papasok sa University.
"Goodmorning mom,Goodmorning Tita" - Sabay kaming bumati at kumain. Hindi ko maiwasang tumingin kay Zach dahil sa mga sinabi at ginawa nya sakin kagabi. Bigla din syang tumingin saakin at nag wink sya habang kumakain. Napakurap ang aking mata dahil nailang ako sakanyang ginawa at kumain nalang.
After kami kumain ay pumunta na kami sa kotse ni Zach,nauna na ring umalis si mom dahil may meeting siya sa company namin. Sa kalagitnaan ng pagmamaneho ni Zach ay sinulpot nyang itinopic ang kagabi.
"Ahm,Zein,tungkol pala kagabi, totoo lahat ng mga sinabi ko,and don't try to avoid me,kasi baka hindi mo magugustuhan ang gagawin ko sayo pag iniwasan moko" -Sabi ni Zach
"Bakit ano gagawin mo sakin,at sa tingin mo matatakot ako sa gagawin mo!?" -I asked
"Bubuntisin kita para dika na makaiwas saakin" -Panakot nya
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi nya,na para bang ang dugo ko ay aakyat sa mukha ko. Nagpatuloy nalang sya sa pagmamaneho at sa wakas nakarating na kami sa school. Naglalakad kami ngayon malapit sa hall nang biglang nagtawag ang Secretary ng University upang pumunta lahat ng estudyante sa Hall dahil may aksidenteng iaanunsyo ito.
"Magandang umaga Monteverdians,ipinatawag ko kayo dito dahil may gustong iparating sainyo ang Dean,sa susunod na isang buwan ay magkakaroon tayo ng Mascerade Ball,bibigyan namin kayo ng dalawang linggo upang mag ensayo para sa mga sayaw nyo,hahanap kayo ng gusto nyong kapareho sa sayaw,Good day and You may now go home,take rest para sa pag eensayo nyo.
Masaya ang mga estudyante dahil ngayon lang daw ulit magkakaroon ng ganon kalaking event sa University na ito. Bumalik kaming lahat sa rooms nang makita ko ang nakangiting mukha ni Zach.
"Bat ano nginiti ngiti mo jn?- pang iinis kong tanong
"Kasi ikaw ang magiging date ko sa Mascerade Ball,bakit papalag ka?- pambabara nya .
"P-pano pag ayaw k-ko?" -utal kong tanong
"Tsk!Bahala ka sa buhay mo! At umalis nalang sya. Ang cute nya pala tignan pag naiinis HAHAHA. Umuwi narin ako dahil nga pinauwi na kami.