Chapter 17 (Mascerade ball)

7 2 0
                                    

Scotch POV

Finally na meet kona ang tagapagmana ng University na ito. At sobrang ganda nya napaka inosente ng mga mata nya. But something wrong na nasense ko sakanya alam kong sa pagpasok nya dito sa Unibersidad na ito ay alam kong may malaking gulong mangyayari. Yes I do know  Zein's identity dahil kasama ako sa library noong nag uusap sila ng librarian. Isa ako sa nagbabantay sa library na iyon. And I just shocked na mayroon syang kakaibang kapangyarihan kumpara sa mga devil gang. Devil gang kasi ang alam kong may pinakamalakas na kapangyarihan sa campus na ito.

Zein POV

3days before the Mascerade ball at pinaghahandaan na namin ang lahat. Sa mga nakaraan araw ay wala rin namang masamang nangyari tahimik ang paligid kaya maluwag na nagawa namin ang mag ensayo. Lahat ng estudyante ay nag sibili na ng kanilang mga susuotin sa Ball. So papunta kami ngayon ni Trixie sa Mall . As usual ball is we will wear a gown. Kaya binili ang Red ball gown,with a shimmering designs and a real diamonds na nakadikit sa mga ito. A red plained off shoulder gown. And Trixie bought Royale blue ball gown . Well she dont like any design na kaya plain lang bagay naman sakanya yon . Napadesign na ren kami ng Maskara kung saan kami bumili ng gown. Sayang ung bayad namin umabot pa naman ng 250k . Oh diba mahal talaga. Dumeretso na kami sa house at nag meryenda gustom na rin kasi ako kaya kumain kami ng cake at orange juice na rin.

After namin kumain ay nag usap kami ni Trixie

"Nagkakamabutihan na ata kayo ni Zach ah,Tell me,Are you two getting close na?- kilig nyang tanong saakin

Tumahimik nalang ako,Silence means yes eh pero halata sa mukha ko na namumula.

"So oo nga ayie!- kinikilig sya

" Shhh ka lang ayoko malaman ng ibang tao sa University lalo na sa mga nangyayari ngayon" sabi ko

"You can trust me sis,Support ko kayo ni Zach" and she hugged me tight

Hindi na rin kami pumasok ni Trixie sa mga sumunod na araw dahil naghahanda na kami para sa big event na iyon at 6pm ang start ng program. Dito na rin sya nag stay ng ilang araw hanggang maganap ang Ball.

***

Eto na ang pinakahihintay ng lahat . Ngayon na gaganapin ang big event na ito ang Mascerade ball. Lahat ng mga estudyante dito ay nag suot ng naggagandahang gown at nagmamahalang long sleeve suit and tuxedos. Marami nang tao sa hall kaya sakto nakarating na rin kami and all eyes on us dahil sa gown kong kumikinang we wore a mask kaya di nila ako namukhaan doon. Simple pa to kumpara kay Margarette alam kong hihigitan nya tong suot ko ngayon. Diko nalang sila pinansin at nagtuloy kaming naglakad papunta sa hall. I just saw Zach na papalapit saakin and he assisted me to our table.

Zach POV

She's beautiful,my heart beat run fast dahil sa nakita ko sya. I'm more inlove to her dahil sa kanyang ngiti at ganda. All eyes to her dahil kahit anong suot nya ay babagay talaga sakanya. Magiging masaya si Zein ngayong araw na to dahil ako ang magiging kasama nya sa magdamagang oras.

"Welcome Moteverdians to our most awaiting event here in Monteverde University,we celebrate this event cos we want you to be happy and we want you to experienced being a student. But before we start the program may we hear a short message  from our dearest Dean. A round of applause please" -Emcee

Nagpalakpakan kami at ng mga estudyante.

"A deacades left bago nagkaroon ulit ng gantong event  I just saw each one of you getting stress on every task that has given to you so I decided to have this kind of event to forget all your problems here in  University,without further ado, enjoy your day and welcome to our Mescarade ball!- Dean

Nagpalakpalakan at humiyaw lahat ng mga estudyante sa saya.

"And now the Mascerade Ball begins" -Emcee

*Rock Music play *

Habang nagsasayaw ang mga estudyante ay nakaupo ako habang tinititigan si Zein. Napakaganda nya talaga. It feels like I'm in heaven.

Monteverde University (Angel-Devil)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon