"I Love you, Eira"
"W-what did you say?" Huh? O.O agad siyang tumayo
"M-may nasabi ba ako?" I said I love you, right?
"You said Eira. And this is not the first time" did I? Tumayo na din ako para sana hawakan ang kamay niya pero umatras siya
"I-im sorry. H-hindi ko nama--"
"Tell me what's bothering you at anong kinalaman ng Auntie grandma ko" Oh gosh, pag uusapan ba talaga namin to.
"I-icelyn wala ano l-lang k-ka--"
"Fine just don't tell me. But please wag mong sabihin sakin ang tatlong salita na yan kung sa iba mo naman pala gustong sabihin" mabilis na sabi niya bago lumabas ng kwarto kaya agad akong sumunod
"Icelyn it's not th--"
"Then what? Ugh come on Soul, sobrang dami ng nakaka baliw ang nalaman ko. Kaya hindi na ako magugulat kung sasabihin mong nakilala mo ang Lola ko at minahal mo siya!"
"I don't know! Ugh gosh D-doc hindi ko alam. M-may mga pumapasok sa isip ko, memories a-and . . . .and"
"Feelings?" Hindi ko alam kung bakit ako na luha sa sinabi niyang yon.
"I don't know" tanging nasabi ko lang na kina ngiti niya.
"Icelyn hindi ko alam. Hindi ko gusto itong nangyayari sakin. Basta m-may na aalala akong babae, ang kapatid ng Lolo mo. Lagi siyang may kasama. And s-sobrang saya nila na naiiyak ako lagi pag pumapasok iyon sa isip ko. Hindi ko maintindihan pero may mga pumapasok na possibilities dito sa utak ko and I swear hinihiling ko na mali ako"
"Tell me" ugh pumikit muna ako para kumalma.
"I think ako ang karelasyon ni Eira noon. Ako ang nag bigay sa kanya ng relong suot mo. At Yung painting sa mansion nyo, tingin ko ako ang nag pinta non. I don't know i just feel it. Yung Lolo mo, Believe it or not feeling ko matagal na kaming magka kilala. Pag napupunta ako sa inyo at nag kikita kami, alam mo bang parang 10 years old lang siya sa paningin ko. It's crazy i know pero sa situation ko alam mong normal pa to" Nag hintay ako sa sasabihin niya pero naka tingin lang siya sakin
"Icelyn hindi pa ako sure. Baka nga talagang baliw na ako at iniisip ko pa ngang. . . ." Napa yuko ako at hindi na tinuloy ang sasabihin
"Na reincarnation ako ni Eira?"
"It's cra--"
"Yeah it is coz I'm not. Magka muka lang kami pero magka iba ang kaluluwa namin. Alam mo bang habang lumalaki lagi akong na kukumpara sa painting na yon? Ng sarili kong pamilya, mga kaibigan at ibang kamag anak ni Lolo na nakilala din si Eira. And for me that's stupid dahil kahit kailan hindi ko ginustong maging siya!" Hinawakan ko na agad ang kamay niya at hinalikan ang mga mata niya.
"Shhh don't cry please. I'm sorry"
"Bata palang pangarap na niyang maging doctor. Ang makatulong sa kapwa niya. Wala siyang ibang bisyo, hindi siya umiinom at naninigarilyo. Hindi din daw siya nag mumura at sobra sobra ang kabaitan niya. She's sweet, pure and innocent. Isang beses lang siyang pumasok sa relasyon. Pero hindi daw siya marunong mag luto"
"How about me? Bata palang alam ko ng ayokong maging doctor. Wala akong paki alam sa kapwa ko. Ma bisyo akong tao, lasenggera at naninigarilyo. Madalas akong mag mura at sa piling tao lang ako mabait. I'm not sweet, pure at higit sa lahat hindi ako inosente. Hindi ko na mabilang ang mga naka relasyon ko. But I am so proud na magaling akong mag luto. Now tell me, are we the same?"
"No" Sabi ko lang at niyakap na siya. Ugh katangahan na naman Soul. Ang tanga tanga mo talaga.
"Pfft ang hirap palang makipag kompetensya siya sa isang ala-ala" pilit niya akong tinulak at tumingin sa mga mata ko.
BINABASA MO ANG
Red Spider Lily
RomanceHer eyes were so dark like a bottomless well. I see nothing but a never ending darkness, sadness and pain. But when she looks at me, I see light, happiness and hope Cold, apathetic, heartless and insensitive doctor, that's how they describe me today...