-SHE-
'In the middle of Winter,
I found a stranger.'Yan ang Pamagat sa Latest niyang Blog.
"Chi, kagagaling ko lang sa School ni Aurora. Ano G ka today?" Sabi ng kaibigan niyang matagal ng naninirahan dito sa Paris.
Chi na din ang tawagan nila, buti nalang at may natira pa siyang kaibigan dito sa paris kung wala, siguro hindi na niya alam kung ano ang gawin niya.
"Chi, nag s-sketch pa ako. Mamaya nalang siguro, I'm sure hahanapin ako ni Aurora." Nagpatuloy parin siya sa pag s-sketch.
"Sige, sabi mo eh."
5 years na siyang naninirahan dito sa Paris naging sikat siyang Novelist at palaging na p-publish ang mga blogs niya.
Maganda na ang kabuhayan niya at may anghel na regalo ang panginoon sa kanya kaya dito nalang siya maninirahan.
"Hays, may board meeting tayo sa Finland. Ano G kaba?" Nakangiting sabi ng kaibigan niya.
"F-Finland?" Napahinto siya sandali at nag-angat ng tingin sa kaibigan niya.
"Oo, ano G kaba?"
"O-Oo, sige. G ako." Napahiyaw naman sa excited ang kaibigan niya.
Napailing-iling siya at nagpatuloy sa pag sketch ng Eiffel tower na nasa tapat lang nila.
Nang makarating na siya dito sa paris ay lahat ng nakikita niya ay puro stranger. . . Stranger pero ningingitian niya.
'kumusta na kaya Siya?'
Napailing-iling naman siya sa kanyang iniisip, matagal-tagal narin siyang hindi nakalabas sa bansang 'to dahil naging busy siya sa Opisina at pag publish ng mga Novel niya.
"Oy nag text si sir Jero sa akin."
"Anong sabi?" Napaangat na naman siya ng tingin sa kaibigan niya.
"Nangungumusta sa'yo." Ngumiti pa ito. "Alam mo. . Chi, bigyan mo nalang siya ng pagkakataon na makasama ka habang buhay. Sayang naman Carosté Publishing company na yan tapos tatanggihan mo pa?" Bumalik siya sa pag sketch at Hindi nalang ito pinansin.
Hindi naman niya type ang boss niya kasi palagi itong papansin kahit ayaw niyang maghapunan kasama ito palagi parin siyang pinipilit e ano naman ang mapapala niya kung sasabihan ni ng 'Hindi' baka ma sisante siya sa trabaho.
"Tse. Tapos na ako."
"Okay, Let's go." Sabi ng Kaibigan niya at sinundan kung saan pumunta.
Naalala niya 5 years ago. . .
Siya pala ang pinaka maswerte na babae sa buong mundo dahil nakakilala siya ng isang stranger na nakapatibok na sa kanyang puso.
Sabi nga nila. . . .
"The Fastest Way To Make A Friend For Life is to Travel with a Stranger. "
YOU ARE READING
Goodbye Stranger
Short StoryThey both started as Strangers, Been Together as Lovers, Now both acting as Strangers . . . with some Memories.