-5:39 pm-
HINDI niya namalayang nakatulog pala siya sa pagod, bumangon siya at nagpalit ng sweater at fitted jeans. Sinuot niya rin ang winter coat na hanggang tuhod.
Lumabas siya ng igloo cabin at dumiretso sa malapit na restaurant dala-dala parin niya ang laptop.
Um-order siya ng Coffee dahil malamig ang klema. Humanap siya ng maliit na table, napansin niya sa sulok na walang tao kaya doon siya dumiretso.
Habang inaatupag niya ang laptop hindi na niya namalayang may umupo sa table niya, ganun naman talaga kapag sa ibang bansa wala silang pake kung sino ang uupo kaya ito. Hindi niya nalang pinansin kung sino man yun.
Kinuha niya ang binili niyang coffee at sumimsim, nagtaka siya dahil hindi na pareho ang lasa. Inamoy niya ang coffee hindi kaamoy ng Cappuccino ang Coffee na nainom niya.
Kaya wala sa isip niyang tiningnan ang lalakeng nasa tapat niya. Nan laki ang mga mata niya dahil nakatingin ang lalake sa kanya at binigyan siya ng What are you doing look.
Napansin din niya na namumula ang pisngi niya dahil sa matinding kahihiyan. Napayuko siya at ilang beses na napalunok.
"I'm so sorry. I didn't-"
"It's okay." Napatingin naman siya sa mukha ng lalake.
Ngayon lang niya naklaro ang mukha ng lalake, matangos ang ilong nito, makapal ang kilay, perfect Jaw line, makapal din ang eyelash, kulay brown ang mata, thin lips at Square na merong halong Diamond shape ang mukha.
Hindi niya alam na matagal na pala siyang nakatitig sa mukha ng lalake kaya naman sa isang snap nabuhayan siya.
Napangiti ang lalake at napailing-iling pa ito.
"Nag-usap lang, natanga kaagad." Pabulong na sabi nang lalake. Akala siguro ng lalake na hindi siya nakakaintindi pero nagkamali ito dahil palaging nag r-replay sa utak niya ang nangyari.
"Excuse me? Sasusunod na magbubulong ka make sure hindi ko marinig." Tumayo sya at lalakad na sana pero tumingin siya sa lalakeng na gulat parin. "At make sure hindi ko Maiintindihan." Naglakad siya papunta ng cabin niya. Naiinis siya dahil sa hiya at naiirita dahil sinabihan siya ng tanga.
Pagkapasok niya ng cabin saktong-sakto na tumunog ang cellphone niya kaya kinuha niya yun at tiningnan.
StrangeDate has new message
Nakalimutan niyang nag log-in pala siya bago umalis sa pilipinas kaya naman binuksan niya ang StrangeDate App.
Your StrangeDate is onLine. . .
Hindi niya alam ang gawin, hindi niya rin kung ano ang e k-kwento.
(Stranger is typing . . . )
Kinakabahan siya baka bastos ang sasabihin nito, hindi naman siya sanay ng ganyan.
Stranger:
Hi. Filipino or Foreigner?Nagisip-isip muna siya, kung r-replyan ba niya o hindi.
:Me
Hello. Filipino.Stranger:
Nagtatagalog. Okay
Pwedeng pa tulong?:Me
Anong matutulong ko?
Di naman ako DSWD ah pero
I try.
YOU ARE READING
Goodbye Stranger
Short StoryThey both started as Strangers, Been Together as Lovers, Now both acting as Strangers . . . with some Memories.