--6--

13 4 0
                                    


Nakatingin lang sila sa Northern Lights, hindi parin siya mapakali sa sinabi ni Eros kaninang hapon.

"Agapé, maglakad-lakad tayo. ." Ani Eros kaya naman tumayo siya.

Nakasunod lang siya kay Eros na nakatingin sa Cellphone at parang may hinihintay.

"Sinong hinihintay mo?" Hindi niya napigilang magtanong.

"Ah, yung ka chat ko kasi ngayon ko lang napansin na blocked na pala." Sabay pakita sa naka block na convo.

"Sino ba yan?" Nagtataka niyang tanong.

"Nakilala ko lang sa strangeDate." Sabi ni eros na nakasimangot.

"Ako din. sumali din ako sa App na yan may nakilala nga akong lalake na palaging nagtatanong kung paano matulog, e ano ba ang tingin niya sa akin? Isang doktor? Alam ko ba yung pinagdaanan niyang Sleep Paralysis na yan? Nakaka-imberna kaya yun." She gritted her teeth.

PALIHIM na kinuyom ang kamao ni Eros. Hindi niya gustong saktan si Agapé pero mukhang yan talaga ang gagawin niya ngayon.

"Tapos?" Mahinahon niyang sabi.

"Ayon, nagbakasyon daw siya sa Finland. Waait finland? Oo yun. Tapos nakakairita stranger siya tapos kinukulit niya ako palagi ayaw na ayaw ko yung kulitin akong merong ginagawa ang nasabi ko lang naman ay 'magpasuyo ka sa doktor' hindi parin siya tumigil hanggang sa tinanong niya ako. sabi ni Niya 'ANONG PANGALAN MO?' Ayon blocked ang labas-" napahinto muna siya at natulala. "-wait. . . I-Ikaw a-ang ka c-chat ko?" Nanginginig niyang tanong.

Naka-Poker Face lang si Eros at dahan-dahang tumango, si Agapé naman napanga-nga sa sinabi at hindi makapaniwala.

"Kung ganun. . . Fated to meet you." Nakangiting sabi niya.

Imbes na magalit siya sa dalaga napawi yun dahil lang sa Fated to meet you dahil dun ngumiti siya at ginulo ang buhok sa dalaga.

Habang naglalakad napadpad sila sa lugar na walang tao, kundi sila lang dalawa at may mga Fireflies na lumilipad.

Tumingin si Eros ni Agapé na ngayon ay nakapikit.

"Ang ganda dito. . ." Pabulong na sabi ni Agapé at hinawakan si Eros sa kamay.

"Gusto mo kantahan kita?" Sabi ni Eros kaya naman napamulat si Agapé na parang hindi makapaniwala na marunong syang kumanta.

Dahan-Dahan itong tumango. Kaya nagisip-isip siya kung ano ang kakantahin.

'Oldies.'

"You would not believe your Eyes
If ten million Fireflies lit up the world
As i fell asleep"

Huminto siya at humarap kay Agapé tsaka ngumiti.

"Wag nalang, Iba nalang ang kakantahin ko." Aniya at nagisip-isip ng ibang kakantahin.

Napangiti siya ng maalala ang Paboritong kanta ng mama niya na ngayon ay namayapa kasama ang papa niya at isang kapatid na lalake.

"Hiding From the rain and snow
Trying to forget but I won't Let go
Looking at a crowded street
Listening to my own Heart beat

So many people all around the world
Tell me where do I Find someone like
You girl

Take me to your heart, take me to your soul

Give me your hand before I'm old
Show me what Love is haven't got a clue, Show me that wonders can be true

Goodbye StrangerWhere stories live. Discover now