Naghanda na sila sa party mamaya, naka fomal attire lahat binili din siya ng isang fitted gown ng boss niya.Siya ang lady ngayon ng boss niya, pumayag nalang siya kapalit sa paghanap ng anak niya. Kulay black ito at kapit na kapit talaga sa balat niya.
"Chi, tapos na ang board meeting. Sabi ni boss na pupunta daw siya dito para sunduin ka." Sabi ni lena.
Tumango naman siya at parang kinakabahan. Hindi naman niya gustong ma expose ang curve ng katawan niya.
"Aurora, mag behave ka ha?"
Namumutla naman ang anak niya at mukhang inaantok na ang mga mata. Kaya naman napagdesisyonan niyang ihatid sa kwarto nila. Kinumutan niya ang anak niya at hinalikan sa noo, may tumikhim sa likuran niya kaya tiningnan niya.
"S-Sir. I mean . . . Jero, bakit ka nandito? Sana pinatawag mo nalang ako ni lena."
"Ako naman ang nag desisyon na pumasok, tsaka gusto kung makita ang bata." Lumapit siya sa kama at ngayon lang niya nakita ang suot ng binata.
Naka kulay black tuxedo din ito at medyo messy kunti ang buhok niya at sobrang gwapo niya ngayon. Nan laki ang mga mata ni Agapé dahil hinalikan niya ito sa noo katulad sa ginawa ni Agapé.
"Let's go?" Naglahad pa ito ng kamay.
Tumango naman siya at tinanggap iyon, dahan-dahan silang naglakad papuntang kotse ni Jero.
Bubuksan na sana niya ang sasakyan pero naunahan siya, kaya pumasok nalang siya at nag suot ng seat belt.
Napabuntong hininga siya habang nagmamaneho si jero, nakangiti lang ito habang nag d-drive hindi naman niya pinansin.
Nang makaabot na sila sa Party ay pinagbuksan siya ng pinto ni Jero at naglahad naman ng kamay, tinanggap naman niya at naglakad papuntang gitna.
Maraming paparazzi ang kumukuha sa kanila ng litrato kaya si Agapé ay tudong smile habang naglalakad.
"Hindi mo naman kailangan gawin yan, every angle mo ay perfect." Sabi ng boss niya na ikina pula ng mga pisngi niya.
"Nagbibiro ka——"
"No I'm not. Seryoso ako."
Dahan-Dahan naman siyang tumango, kasabay nun ang paglunok niya. Hanggang sa busy na lahat sa kaka entertain at siya naman ay umiinom ng wine sa gilid.
"If you need me, nandoon lang ako." Sabay turo sa nag-iisang room, hinila naman siya ng ka business partner niya.
Biglang nagpalit ng music at Love song. . . Lahat ay nagyayakapan habang sumasayaw.
Nasa gitna siya at nakakunot ang noo dahil masyadong pamilyar ang kanta para sa kanya. . . Napapikit siya para aalahanin kung saan niya ito narinig.
"♪Hiding from the rain and snow trying to forget but I won't Let go looking at a crowded street listening to my own heartbeat
So many people all around the world tell me where do I find someone like you girl
Take me to your heart, take me to your soul give me your hand before I'm old show me what Love is haven't got a clue Show me that wonders can be true
They say nothing lasts Forever we're only here today love is now or never bring me far away
Take me to your heart, take me to your soul give me your hand before I'm old show me what love is be my guiding star it's easy take me to your heart ♪"
YOU ARE READING
Goodbye Stranger
Short StoryThey both started as Strangers, Been Together as Lovers, Now both acting as Strangers . . . with some Memories.