Kabanata 08

9.8K 541 120
                                    

*** Hazel's ***

Some Might Not Understand



"Hayaan mo na muna si Gavin. You know naman how much he hated Sab and her friends. Next time nalang tayo mag-bond." Celine advised me as we're on our way to our next class.


Simula kasi nung nag-lunch ako kasama ang circle of friends ni Sabrina, lagi na nila akong ini-invite. I brought Celine with me and she was eagerly welcomed by the group.


They're all easy to be with and we always find something to laugh about, whether a funny moment or just the words they use when they speak. Mahilig sila mag-laitan and hindi mawawala ang sarcasm sa isa't isa.

Madalas na rin kami napapasama sa biro lalo na si Celine dahil ang Ex nito ay naging boyfriend din ni Cris.


But Gavin became aloof as we gained friends and we rarely see him. Minsan naman kapag nakikita namin siya ay kasama na ang mga kaibigan nito. I sent him messages but he never replied. Gusto ko sana siyang kausapin kung anong problema pero bilin ni Celine na hayaan na muna siya. He will come to us eventually.


As we take our seats, lumapit agad sa akin si Edmerson. 

"Baks paupo muna dito, tabi muna ako sainyo."


"What's wrong?" Tanong ni Celine at pinaupo na si Ed sa bakanteng upuan na katabi niya.


Sumilip siya sa likod kung nasaan si Sab. I did the same, nakasimangot ito at parang ang laki-laki ng problema. Edmerson covered his mouth as he started whispering,

"Masama ang timpla nyan. Bukod sa pinapauwi ng Daddy niya, etong si Hilary nagpapaligaw kay Papa Jonathan, yung basketball player na matangkad?"


"Oh, eh anong kinalaman nun sa pag-upo mo rito?" Balik ni Celine.


"Naku ayokong kalabitin ang bombang pasabog na ha, ikaw try mong umupo doon." Umirap pa ito sa kaibigan ko at tila komportable na sa kinauupuan.


Celine stared at me. "Hazel go ahead, kausapin mo."


I released a sigh and glanced back at Sabrina who's now busy with her phone as if anytime ibabalibag niya na ito sa paraan ng pagkakahawak.

"What will I say?" I asked them.


"Bahala ka na, kaya na ng powers mo yan!" Si Celine, they're both suing me already so I have no choice but to take the seat of Edmerson just beside Sab.


"Hey..." Maingat ko siyang kinalabit. "What's wrong?"


"Nothing... I'm just waiting for my phone to suddenly break by only staring at it." Sarkastikong sagot nito habang mariin pa rin ang pagkakatitig sa hawak.


I glanced on her phone and I saw a picture of Hilary with a guy, they were kissing. Kahit ako ay nagulat pero hindi ko pinahalata. I cleared my throat.

Hazel's Sweet RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon