Treacherous.

21 1 0
                                    

"Liam! Liam! Hello! Earth calling Liam James Baltazar Adriano!"

Agad naman akong bumalik sa ulirat at napatingin kay Ethan.

"Tinamaan ka ata agad dun pare ah! Sayang hindi mo naabutan yung first band. The band's name was Dunn Melo. Named after their vocalist si Olivia Melody Dunn. 20 years old. Engineering ang course nya. Hot sya, pero parang kulang ano Lee?"

Kunot noo akong napalingon sakanya,naglalakad kami paounta sa mga building. "What? Are you stalking them?"

"Nope. Girls. You know!" Pagmamayabang nya. Kaya pala nakipaglandian muna kaya maraming alam agad.

"The other band was The Philophobia. And men! Their vocalist was so effin hot and smexy! See those legs kanina? My god! Anyway, her name is Jourdanna Louise Perez Montiedad. Montiedad was really a big naman right? Mayayaman at nagkalat ang magagandang lahi nila! Hmm.. She's 19 years of age. Taking up Hotel and Restaurant Management. Kapag sinuswerte ka nga naman Lee! Can I switch course?" Sabay pagdikit ng dalawang palad at pag-puppy eyes.

"No Ethan Nikolai. Sabi mo ipagpapatuloy mo yung course mo sa dati nating school. Stick to that."

"Ang damot mo! Kung hindi lang talaga kita mahal. Bakit mo pa kasi ako dinamay sa pagkaka-kickout mo dun sa school na yun e! Dapat napatunayan mo na hindi ikaw ang naka---asdffghjkl" Tinakpan ko agad ang bibig nya napadaldal.

"We'd talk about this Ethan Nikolai Sancheco right?" Tumango tango naman sya habang takip ko pa din ang bibig nya.

"Now keep your mouth shut." Tinanggal ko agad yung kamay ko sa bibig nya.

"Napakabait mo kasi. Hay.. Oh eto school map at schedule mo." Inabot nya ito pareho saakin. "Yang building na Red and Black yan ang Hrm Department. Tapos yung building na katapat kanina ng school grounds na Grey at Teal Blue, Business Ad Department. O sya! Love you bestie!" Sabay yakap nya saakin ng mahigpit. Agad naman akong pumalag.

"Ethan! Wag dito! Ang clingy mo talaga! Pinagtitinginan ka ng mga babae oh!" Tinuro ko ang mga babae banda sa likod nya. Hinarap naman nya ito.

"Hi girls!" Sabay bigay nya ng infamous smirk nya trademark nya pag nang-aakit. Nagtilian naman ang mga babae at dumiretso na lang ako sa Hrm Department ng umiiling iling. Tumingin ako sa schedule ko. Bar Management Class 3rdFlr. Rm. 302. Agad ko na itong tinungo. At pagbukas ko ng pinto. Puro mga babae nagku-kwentuhan na nakumpol sa teacher's table. May napalingon naman sa pagpasok ko. Agad agad itong sumigaw ng pagkalakas, kaya lahat na sila nakatingin saakin.

"Waaah! Ang hot nyaaa! Kamukha nya si--si.. Waaah! Basta gwapo!" Agad namansyang lumapit saakin. "Hi! My name is--ouch!" hindi nya naituloy an kanyang sasabihin dahil tinulak sya ng isang babae. At naglahad ng kamay saakin.

"I'm Chesca Deanda Roxas. Drummer of Philophobia. Mas lamang ako sakanya. Will you be my Acquaintance Prince?" Dire-diretso nyang sabi saakin habang nagtitilian oa din amg mga girls. Makikipag kamay na sana ako ng biglang may sumigaw.

"What the fuck is goin' on? I'm tryna get some effin sleep! And all i can hear was your annoying high pitched voice!!!" Natahimik ang buong classroom at naoalingon kung sino ang sumigaw. Sya! Yung vocalist nung Philophobia!

"Get back to your fuckin seats! And shut the hell out of your mouth! Or else!" Agad naman nagsibalik ang mga babae sa kinauupuan nila nang hindi gumagawa ng kahit na anong ingay. Ang naiwan lang na nakatayo dito sa tabi ko ay si Chesca. Nilingon naman ako nung Jourdanna ba yun?

"And you! Sit here beside me you effin twat!" Hindi agad ako kumilos. Tinitigan ko sya. Iba na ang suot nya hindi na tulad ng kanina.

"You wont effin sit?" Diretso ang tingin nya saakin gamit ang malalamig nyang mga mata. Siniko naman ako ni Chesca.

"Go on Mister. I'll apologize later. Baka lalong magalit. Tabihan mo na." Bulong nya saakin. Tumabi na lang ako. Bumalik ulit sya sa pagkakatulog nya. Nagsisimula nanaman ang maliliit na ingay galing sa mga girls.

"Quiet girls. I'll apologize to our Queen." Patahimik na sabi ni Chesca at lumapit sa katabi kong natutulog. Kinalabit nya ito. At hindi sya pinapansin nito.

"You want me to help?" Alok ko sakanya. Umiling iling naman ito saakin. At nag-angat na ng ulo yung katabi ko.

"I'm sorry Louie for causin too much noise earlier." Tinitigan sya ng mabuti ng Louie? "Forgiven." Akmang matutulog ulit sya ng "W-wait Louie!"

Nag-angat ulit sya ng tingin at tinaasan ng boses si Chesca "What it is this time Deanda?!!"

"Uhh. Uhh. There's band pictorial later sabi ni River. Y-yun lang. Go on and get your beauty rest." At umalis na sya sa harap ni Louie. Nilingon naman ako ni Louie. Tapos kumuha sya ng Catleya Filler at Ballpen. "Take down notes. Write legibly. And DONT. EFFIN. DISTURB. ME." Sabay tulog ulit. Matatanong pa sana ako ng biglang may dumating na limang lalaki.

"Whoa. Whoa. New pastime lover here! Sup Bro! Marc nga pala!" Nakipagkamay naman ako kahit naguguluhan na sa nangyayari.

"Caleb Oliver par."

"Brent Skye."

"Daniel."

"Adam. So i see. You disturb the Queen's sleep?"

"Malamang pare. May hawak ng filler at ballpen eh. Hahahaha! Okay lang yan pare! Been there. Done that!" Sabi ni Caleb na natatawa pa.

"Samahan kami ng sinawi ni Louie sa pag-ibig. Pero syempre joke lang! As Caleb says, tapos na kami jan. Ganyan din ang nangyari nung unang pasok namin dito." Paliwanag ni Daniel

"Hindi ko talaga maintindihan. And what? Past time lover?" Takang takang tanong ko.

"Eh. Kay Ash lang naman si Louie eh." Asar naman na sabi ni Brent.

"I can effin hear you Brent Skye Guzman!" Medyo malakas na sambit ni Louie sakanya at dahil nakayuko pa din si Louie medto kulob yung boses nya.

"Oh! I'm sorry madam. Forget that i've said that." Nag-ikot lang nga mata si Brent.

"Bittered Ampalaya!" Sabay sabay na sabi ng apat kay Brent.

"Hush down children!" Pumasok ang isang babaeng professor.

"Shwoot! Anjan na si Miss!" Nagsiupo naman sila sa bakanteng upuan sa tabi ko sina Caleb, Adam at Brent. Sina Marc at Daniel naman sa likod.

"Okay children. This is Bar Management Class.."

"Kung ako sayo bro. Start jot down notes na sa mga requirements na sinasabi ni Miss." Bulong ni Caleb.

"And why would i do that to her?"

"Because she is the Precious Gem in this school. Hindi nila yan iistorbohin. At magagalit pa yan kaoag nalaman nyang wala kang sinulat jan." Singit ni Adam.

Ano ba itong napasukan ko? Akala ko school. Pero magiging alalay lang pala ang tulad kong Gwapo, Mayaman at Mabait (minsan). Pero dito lang pala matatapakan ego ko. Humanda ka Jourdanna Louise Montiedad.

Treacherous.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon