Treacherous.

18 1 0
                                    

"Lee! Ano ba late ka nanaman dude! First day of class! Bilisan mo naman!" nilayo sa tenga ko yung phone ko. Grabe. Yun nga eh, first class pa lang naman pinapasok nya ako.

"Look Ethan, that's the point. Pinapasok mo ako e first day of class pa lang naman. Don't worry. I'm on my way dude!" sabi ko, para kumalma na sya.

"Be hurry please! The introduction was about to end! May dalawa daw bandang kakanta! And bro! Chix daw pre! Chix!" Excited na sabi ni Ethan

"Okay. Okay. Basta late or not, i'll be there." boring na pagkakasabi ko

"Dude, you know you owe me a lot! Kung hindi mo ako dinamay sa kagaguhan mo, Dean's Lister ako sa school natin at sana hindi rin ako na-kickout kasama mo. Eto please! LIAM JAMES ADRIANO! Give this to me , PLEASE!"

I bet, nakapout nanaman ang gagong 'to.

"Orayt, orayt. Bibilisan na ni Joey. I'll be --"

*Toot toot toot*

Langyang Ethan Nikolai yun!

"Joey! Malapit na ba tayo?" Sabi ko sa Driver/P.A./Tropa ko

"Medyo traffic Sir Lee, pero isang kanto na lang ang lilikuan tapos school mo na." Sagot nya

"Aish! Joey! I think i need to go na! May utang ako kay Ethan e!"

"Utang na Loob? Hahaha! Ayan Sir! Dinadamay mo pa yung isang yun."

"Aba't! Joey! Sumasagot ka na ha? Bawas sahod!" Asar na sabi ko. Hahaha! Yari ka sa asawa mo.

"Sir wag naman ganyan! Osya! *abot ng bag sa back seat* eto na bag nyo Sir."

"Whoa! I thought bukas pa! Kumpleto na 'to?" Tanong ko

"Yes Sir! Sus ako pa! Tiwala lang! Anjan na ang Ipad Air, Gtech .3 pen, Sci-Cal, Filler, earphones, wallet at pabango mo."

Wow. Boy scout!

"Yes! Great job pre! Dagdag sahod! O sya, pabukas naman ng lock. Tatakbo na ko."

"Sige Lee! Ingat!"

*TAKBO

TAKBO

LIKO KALIWA

TAKBO

KAHINGAL HA!

VERMONT INTERNATIONAL COLLEGE

Eto na yun! Maganda din ha!

Pagpasok sa loob.

"Sir, No id no entry po." Awwts i.d daw..

Bukas bag.. Hanap.. Hanap..

Ayun!

"Eto po kuya! *suot id* check nyo na rin bag ko!"

Chineck nga. Parang wala, isang silip lang?

"Okay na sir. Yung event ho, nasa School Grounds."

"San ho yun manong Guard?" Napataas naman ang kilay nya.

"Babae ho ako Sir. Sa tapat ho ng HRM BUILDING, lakarin nyo lang po yang daan na yan. Tapos kanan po."

"Salamat ate guard!" Smile Lee..

Aysus! Nagblush si Ate Guard!

Nagvibrate ang phone ko habang naglalakad

Ethan calling..

"Sup?" sagot ko

"Sup ka jan! Lee! Magsesecond band na asan ka na ba?"

Napatigin ako sa palagid ko.. Ayun! Nasa tapat na pala ako ng school grounds.

"Andito na sa tapat. Dito na lang ako sa medyo dulo. Ang crowded e."

"Sige dude! Basta andito ako sa Front Row! *Go Philophobia!* *I love you Jordanna Louise! Pakasal na tayo!* See dude! Chix daw yung front ng sususnod na banda! O sige! Kitakits! Bye!"

Habang kitang kita ko yung nag aayos ng stage para sa next performer.

Nakita ko naman yung susunod na banda na nasa gilid lang ng stage.

Isang babae na may hawak na drum sticks.

Dalawang lalaki na may hawak ng gitara at bass.

Siguro yung babae na may hawak ng drum sticks sya din yung front. Chix e!

"The long wait is here guys! Please welcome! The Philophobia!"

Umakyat na silang tatlo..

Pero hindi pa magsisimula..

Biglang nahagip ng mata ko yung girl na humihit ng yosi tapos tinapon na lang basta.

She wears a Sando with Low Armhole, kitang kita na yung Red Brassiere nya. Tapos naka-short shorts sya. May nakatali sa bewang nya na checkered polo, at naka Black Dr. Martens sya. Hindi ko gaano makita mukha nya dahil natatakpan ng buhok nyang Red, na may Blonde sa dulo? Weird.

Umakyat na sya stage.

"Louise! Will you marry me!!!" Sigaw nung fan.

Hindi lang sya pinansin nung girl.

Extraordinary. This girl must be something. Medyo may itsura din yung guy na sumigaw nun ha? Pero mas hot naman at gwapo ako. I know!

Then she hold the Mic, close her eyes. And sing

"Lately i been, i been losing sleep. Dreaming about the things that we could be."

Her voice, was like a Bedroom voice. Yung bagong gising! Her voice was so sexy! Yet so cold. Sobrang ganda ng boses nya.

"But baby i been, i been praying hard. Said no more counting dollars, we'll be counting stars.."

Despite of her rocker look, sexy voice. Tsk! This Chick is good! She has a gorgeous body too! Sarap nyang titigan. Bad Girl is a good definition for her.

"Yeah, we'll be counting stars."

Then she open her eyes, her emotionless eyes are staring directly at me. As if i commited a sin.

Through that stare. Everything went blur. It's like its just me and her.

Treacherous.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon