CHAPTER 24

2.2K 55 0
                                    

C H A P T E R  24

MAHIGPIT kong hinawakan ang kamay ni Khalie. Nasa harap na kami ng pintuan, I will meet his Dad. Oo, makikilala ko na ang ama niya, na nag-abuso...na nagpa-hirap kay Khalie.

I'm so nervous and scared.

"Relax, baby...Nandito lang ako. Kung may gagawin man siya sayo, ako ang makalalaban niya." pagpapakalma ni Khalie. Mas lalo kong nilakas ang loob ko ng makarinig ng hakbang patungong pinto.

The door opened. "Oh, Senyorito! Napabisita po kayo..." the maid looked at me "Ah, magadang umaga po Senyorita..."

I hold Khalie's hands so tight. Ngayon ko lang naramdaman ang ganitong klase ng kaba. Yesterday, my parents accept us...They already accepted Khalie as my husband, and I'm happy for it.

Pero dito, mukhang taob!

Hindi, hindi! Khalie's father will accept you, Heaven! lihim kong pinapalakas ang loob ko.

"Where is he?"

"Nasa office po."

Sinundan ko lang si Khalie, paakyat. Maging ang hagdan ay mamahalin, kumikintab. Shining, shimmering, splendid. Parang ayaw, madungisan.

Tumigil kami sa isang pintuan. Khalie knocked three times. Hindi niya hinintay na magsalita ang loob, binuksan na niya agad.

I saw a muscular man, sitting on his swivel chair...holding a mug of coffee on his right hand while the other one is holding a folder.

Nang umangat ang tingin ng ama ni Khalie, gusto ko na umatras. His eyes are so dark, so mysterious...unlike Khalie!

"Bakit ka napunta dito? At tsaka sino yang babae na 'yan? Nasaan si Ysabelle? I heard you dump her, again." madiin nitong sabi. Dire-diretso ang pagsasalita niya. He looked at me, from head to toe.

"G-goodmorning po..." I greeted him and smiled. Kahit na nangiginig ang labi ko, nagawa ko pang ngumiti.

"I'm not talking with you, woman."

"Dad, this is Heaven...My wife."

Napatalon ako sa gulat ng padabog na binagsak ni Mr. Ludkiviel ang baso at tinapon kung saan ang folder. Nanlilisik ang mga mata niya na nakatingin sa amin.

"WHAT DID YOU SAY?! KINASAL KA?!" singhal nito. Um-echo pa sa kwarto. Mahigpit kong hinawakan ang braso ni Khalie. His jaw clenched, also his fist.

"Yes. I just want you to meet my wife."

"What about Ysabelle?! Tangina kang bata ka! Ikaw ang perwisyo sa akin! Punyeta de puta!"

"I don't love Ysabelle! This woman beside me is the only woman, who I loved! Kung hindi niyo kami matatanggap, ayos lang. Gusto ko lang  po ipakilala ang asawa ko, dahil may kaunting respeto pa naman ako sa inyo..." sa bawat salita ni Khalie, mahinahon ito.

His dad cursed again. "Wala akong pakialam sa babaeng iyan! Ang problema ko ay paano ko sasabihin sa pamilya ni Ysabel—"

"Ako ang kakausap sa kanila, Dad."

Tiningnan ako ni Mr. Ludkiviel. Matalim, parang gusto niya aking itaboy. Naramdaman kong umikot ang paningin ko. Gusto kong matumba pero pinilit kong tumayo.

Binalewala ko iyon. Tiningnan ko din ang ama ni Khalie.

"Saan mo napulot ang babaeng iyan?"

"Dad, she is the daughter of Erick and Diane DelaCruz. One of your business partnership lat—" hindi ko na narinig ang sinabi ni Khalie, nandilim na agad ang paningin ko at natumba.

Nagising ako ng maamoy ang amoy ng hospital. Ang dexrose. Idinilat ko ang mga mata ko, kumurap-kurap pa ako dahil sa liwanag hanggang sa maging klarado ang paningin ko.

B-bakit ako nandito? Inalala ko ang mga huling pangyayari. Ah, nawalan ako ng malay habang nag-uusap ang sina Khalie at ang ama nito.

I was about to get up when Khalie entered the room. He immediately run towards me.

"How are you feeling? May masakit ba? Saan?" alalang tanong nito. Umiling naman ako. Bumuga siya ng malalim na hininga.

"I-I'm fine. Kailangan ko lang ng tubig." mabilis naman niya akong binigyan ng tubig, kaagad ko namang ininom 'yon. Saktong tapos na pag-inom ko. Pumasok ang ama ni Khalie.

Tiningnan ko pa si Khalie, he was calm. Ngumiti lang siya sa akin at umupo sa paanan ng kama. Sinundan ko ng tingin ang ama niya na pumuntang bintana at tumingin sa labas.

"W-Why is he here?" I asked to him. Mahina lang iyon, natatakot akong marinig ng ama niya.

"Nang nawalan ka ng malay, nagpanic din siya. Bigla na lang siya sumunod eh." tumango na lang ako. "We have to wait for the results, by the way si Denise pala ang nag-check sayo."

Tumango ulit ako.

Ilang sandali pa ay pumasok si Denise na may hawak na papel. She looked at me, nagawa niya pa akong irapan. Alam kong nagtampo sila kasi hindi ko pinapansin ang messages at calls nila sa akin noong nasa Camarines Sur ako.

"Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa." lumapit ang ama ni Khalie. Nagkatinginan pa kami pero iniwas ko ang tingin ko. His aura is so scary.

Tumaas ang kilay ni Denise. "You're 2 weeks pregnant, bruha. Congrats!" she smiled.

Wait, ako? Buntis? As in buntis?

Tiningnan ko si Khalie na nakatulala lang sa kawalan. Hinawakan ko ang mukha niya paharap sa akin.

"Hey..." mahina kong bulong.

I saw his tears formed into his eyes. His crying again. Napakaemotional talaga ng lalaking ito. Dinaig pa ako na babae.

"Magiging tatay na ako! Fuck! Fuck!" tumayo siya at nagbigay ng sapak sa ere. Natawa naman ako, tiningnan ko ang ama ni Khalie sa gilid. Ganoon pa din ang mukha niya.

Hindi niya rin siguro tanggap na dinadala ko ang anak ni Khalie.

"Maiwan ko muna kayo..." Denise pointed at me "At ikaw, humanda ka samin. Nakakagigil ka!" at lumabas na siya.

Pinugpok ako ng halik ni Khalie pero tumigil ng magsalita ang tatay niya.

"Ysabelle called off the proposal, earlier. Siya na ang umatras..." he looked at us "Ayaw niyang maging kabit at sumabit. She wants a healthy relationship. Kaya pasalamat kayo na inurong niya ang arrangement."

I smiled at him. It means, hindi na tuloy ang engagement. Hindi na niya fiance si Ysabelle. Mabuti naman, at baka masabunot ko 'yon kasama ang anit niya.

"Honestly, tutol ako inyong dalawa."

Nalungkot ako doon. Tiningnan ko si Khalie, he was still looking at me. Parang hindi niya pinapakinggan ang ama niya, kaya sumenyas ako na tumingin at makinig.

"Pero, ayoko naman na may mangyaring masama sa bata. And Khalie, I'm sorry for what I did to you. Hindi na din ako magpapakita pa, mamuhay kayo ng normal at masaya. Give me an update to my grandson."

Tumalikod na ang ama niya bago pa ako makapagsalita.

"T-thank you..." kahit alam kong hindi na niya dinig iyon. At least nakapagsalamat pa din ako. Nilingon ko naman si Khalie na nakatingin pa din sa akin.

"Baka matunaw na ako niyan, ah!" hinampas ko ang dibdib nito. Shocks, ang tigas. Sarap kurutin.

He chuckled and kissed my lips.

"Damn, I'm so happy. Magiging tatay na ako!" ramdam ko ang saya niya.

"Me too, Khalie. I can't wait to see our baby..."

Dominant Lover (Burning Touch Series 6) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon