Chapter 13: With Him

12 0 0
                                    

*Chapter 13: With Him

      Warning: Vulgar Language!

V's POV

"Hoy wag ka ng gumalaw, Lia." seryosong saway ni Annah.

Napasimangot naman si Lia at saka sumalampak na lang sa may sofa.

"Grabe. Multo talaga yun? F*ck. Parang ayaw ko ng pumasok ah." takot ko pang sabi.

Napatingin lang sa akin si Annah sa akin. Natawa na lang ako.

So, today is Saturday! Wala kaming pasok every weekend. Sabi nila sa ibang schools kahit Saturday meron pasok pero dahil extraordinary ang school namin wala siya! Pero may classes na 7:30 pm ang tapos. Weird.

Tas ngayong umaga, kailangan namin alalayan si Lia papasok ng banyo para makaligo siya. And mind me! Ang sarap pa ng tulog ko! Tas ginising gising ako?! Shemay siya!

Kakatapos nga lang maligo ni Annah. Nakasweat shorts siya na maikli pero kitang kita naman ang cycling na itim. Litaw na litaw kase yun sa color gray niyang sweat shorts. Tas naka-sandong color beige siya na loose. Although, nakasports bra siya na itim kaya mukhang papuntang gym siya ngayon.

Ako naman ay mukhang paalis. Nakamaong akong shorts at naka t-shirt na navy blue. Hindi siya fitted or looses sakto lang. Nakalugay lang din ang buhok ko like Annah. Pero laging may naiiba! Si Lia...

Nakamessy bun ang buhok niya at may suot siyang glasses. Tahimik na nagbabasa ng libro sa may sofa. Naka-basketball shorts siya. Yup, yung panglalake. Tas naka-t shirt na itim na maluwag. May print pa yun sa gitna na parang pang rockstar. Oh di ba? Lalaking lalaki.

"Nagugutom na ako? Wala ba kayong food?" tanong bigla ni Lia sa amin.

Nakanganga akong tumingin sa kanya. Unbelievable.

"Hoyy---" di pa ako natatapos magsalita ng may humarang na palad sa mukha ko.

Palad ni Annah. Agad ko iyon na tinampal at napa-aray siya at tumawa tawa. Abnormal ang hayp.

"Ayaw ko ng sermon. It's too early. Halos 7 am pa lang. Spare me, V. Maawa ka naman sa eardrums ko." bored na sabi ni Annah.

"I wish di na lang ako nasprain. Sana makakagala tayo ngayon. Hays. Ang boring tuloy." napauntong hininga na lang kaming tatlo.

"By the way, ano daw oras punta ulit dito nung doctor?" tanong ko kay Lia.

Kagabi kase tumawag si Jonathan ng doctor sa may baba. Meron naman daw kase diyan sa may lobby for emergency purposes daw ng condo. So yun, pinacheck kagabi then nilagyan ng kung ano ano at binigyan ng relievers saka ointment.

"Mamaya daw 1 ng hapon. Pero nurse lang atah pupunta, papaltan lang naman bandage ko eh." bored din niyang sagot.

Natahimik kami. I was sitting on one of the chairs sa dining table while scrolling through social media. Si Annah nakaupo sa may bean bag sa may malapit sa window part at naglalaro ng games. While Lia, sitting like a boss sa sofa at nagbabasa may nakapalsak pang earphones dito.

We are peacefully doing with our things dahil tinatamad pa kami na bumili or magluto ng food. Pero biglang nakarinig kami ng doorbell. Sunod sunod na doorbell na nakakairita talaga. Ng hindi makuntento sa doorbell ay hinampas hampas pa ang pintuan namin.

"The f?!" napabalikwas si Annah sa kinauupuan niya at nagdiretso sa may pinto.

Ng buksan niya ito ay tumambad sa kanya ang tatlong lalaki. Mga nakapambahay at may dalang tig-iisang paperbag or ecobag or whatever they call it.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 16, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Cupid's Epic Fail ShotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon