Kabanata 9

49 18 0
                                    

"Doctor, kumusta po siya?" Nag-alalang tanong ni Benedick sa doktor na sumuri kay Alysia.







Kalunos-lunos ang kalagayan ng dalaga. Nang matagpuan niya ito sa labas ng kaniyang bahay na basang basa parang piniga ang puso niya sa awa.






Sighed. "She is not find. Kailangan natin siya dalhin sa malaking hospital sa manila kung saan komplito ang facility." Sagot ng doctor. Pinasok na nito ang mga gamit sa dalang bag.








"Bakit doctor, ano ang sakit niya?" Kinakabang tanong ni Benedick sa doktor na sumuri sa dalaga.








"Dalawa ang dahilan na nakikita ko sa kalagayan ni Alysia. Ikakalungkot kong sabihin. Una, mayroon siyang Post- traumatic stress disorder."








Hindi siya nagsasalita umiiyak lang ito. Laging takot at madalas binabangungot gabi-gabi.







"What do you mean?" Kunot- noo niyang tanong ng sulyapan ang dalagang tahimik lang ito nakatingin sa malayo.







"Pangalawa, may nakita sa dugo niya. Isang drug Niferex Elixir isang uri ng drugs nakakamatay at maraming side effects sa kaso ni Alysia. Hoarseness pagkawala ng boses at dahil na rin sa pang aabuso sa kaniya kaya siya nagka ganiyan." Naikuyom ni Benedick ang mga kamao niya sa nalalaman.








"God.. please do everything.. doctor, gumaling lang siya sa karamdaman niya ngayon." Pakiusap niya sa doktor na gumamot sa dalaga.







"I will recommended you the best doctor! Para mabilis siyang gumaling, Mr. Meller pagdating natin sa manila." Si Dr. Dumingues.








"Salamat dok, kahit saan pa iyan walang problema sa akin ang mahalaga gumaling siya." Tanging sagot niya, saglit niyang sinulyapan si Alysia.







"Okay." Tumango lang siya. Gagawin niya ang lahat gumaling lang si Alysia.








Naawang nilingon ni Benedick ang dalaga. Mula ng dumating ito sa bahay niya. Hindi pa niya ito narinig magsalita. Kung magsasalita man hindi niya ito maitindihan. Tahimik lang itong nakatingin sa kawalan. Minsan nakikita niyang umiiyak itong mag-isa. Kaya naman lagi siyang nandiyan para algaan ito.










Laging tulala hindi niya alam, kong ano talaga ang nangyayari dito. Sa tuwing babangitin niya ang pangalan ni Nikki, nakita ko ang takot sa mukha niya. Hindi ko alam pero kilala ko si Alysia, mula pagkabata hindi ito kailan nagpapakita ng takot at kahinaan. Iba ngayon ang nakikita ko sa kaniya sobrang takot.








Kailangan niya ako para protektahan siya sa mga taong gumawa sa kaniya niyan. Pinapangako ko sayo hindi kita pababayaan hangga't nabubuhay ako hindi ka nila masasaktan.








Lumuhod siya sa harap ni Alysia. Upang magpantay ang kanilang mga mukha nasa malayo ang tingin ng dalaga. Maaliwalas na rin ang mukha nito, mula ng araw na matagpuan niya ito. Napatingin siya sa balat ng dalaga may mga pasa siyang nakikita pero hindi na tulad noong una na namamaga. Pagaling na mga pasa niya.









Bumuntong Hiningang, hinimas ko ang parting may maga. Tsaka napatitig ako sa mukha ni Alysia, kung pagmasdan mo para siyang batang pitong taong gulang sa kinikilos niya ngayon nasa ibang direction ang tingin nito.








Heiress Series 1: Alysia[Complete]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon