6 pm ng gabi ng makauwi si Benedick sa Bahay tinapos niya lahat ng trabaho sa Office, ito na ang huling araw niya sa opesina. Bukas ang flight niya patungong California.
Pagod na pagod siya ng tumunog ang phone niya. Wala sa loob kinuha ang Phone sa bulsa ng kaniyang pantalon.
Binasa niya ang notification. Napangiti siya ng mabasa ang text. Hindi niya alam pero simpleng text lang naman pero napangiti na siya. Kahit hindi niya alam kung kanino galing para ba may connection.
From: Unknown number iyon ang tumatak sa screen ng phone ni Benedick.
"Hi! How are you? Have you eaten yet? Don't get tired, huh?"
me:
"I'm fine. Who is this? But thanks for your concern.."Nilapag niya ang cellphone sa ibabaw ng lamesita. Nakapikit ang mga mata niya pagkalapat ng likod sa sofa. Ang isang kamay niya ay nakapatong sa kaniyang noo. Tumunog ang phone niya ulit. Kaagad niya naman tiningnan.
From: Unknown number
"This is Alysia. I just texted."
Napaangat ang puwitan niya matapos makilala ito.
Me:
"Alysia is it you? How are you there?"
Isang minuto bago naka recieve ng reply si Benedick.
Alysia:
"Okay lang ako dito! When will you visit here again?"
me:
Good, ahm... hindi ko alam. Maybe matagal pa bago ako makabalik diyan. Pero huwag kang mag- alala, ako bahala sa lahat magpagaling ka, Alysia."
Hindi na muli naka recieve ng text si Benedick hanggang sa makatulog siya sa sofa. Nalimpungatan siya ng may maramdaman siyang mga kamay gumagapang sa kaniyang katawan at mga halik sa liig niya pababa sa dibdib. Napabalikwas siya ng bangon ng magising siya. Si Nikki nasa loob ng bahay niya. Napabangon siya bigla at dumestansiya sa dalaga.
"What are you doing and why you are here? Tanong niya dito.
Tinignan niya ang relo sa wrist niya. Sa sobrang pagod niya kahapon nakatulog na pala siya sa sofa. Mag 6 am ng umaga, At 8 am ang flight niya may 15 minutes pa siya para maligo at magbihis. Sa plane na siya kakain ng almosal.
"I'm visiting you Benedick, I miss you so much. I just want to apologize for what happened yesterday!" Sabe sa kanya ni Nikki.
"Okay, fix yourself then, go home. I will leave 15 minutes after, I take a bath." Pagtataboy niya sa dalaga. Tumayo na siya pero muli siyang napaupo ng yakapin siya Nikki.
"Sweetheart why? Where are you going?" Nagtatakang tanong ni Nikki at siniil siya ito naghalik sa labi.
"I'm leaving, I'm going back to California, Daddy is sick!" Sagot ni Benedick sa dalaga. Kumunot ang noo napatingin naman si Nikki sa lalaki.
BINABASA MO ANG
Heiress Series 1: Alysia[Complete]
RomanceWARNING ⚠️ Huwag basahin kung hindi maintindihan inaamin ko marami itong mali like grammar 😁 Isang maling desesyon ang pinagsisihan ni Alysia sa buong buhay niya. Ang mawala ng matagal sa piling ng kanyang ama. Mga panahong sinayang niya na makakas...