Yaahh! Yaahh!Mabilis na pinatakbo ni Alysia ang kabayo niyang si Snow white anak ng namatay niyang kabayo.
Sa gitna ng putikan nakita niya si Benedick at Nekki na magkasama. Uminit kaagad ang ulo niya ng makitang magkasama ang dalawa. Para namang sawang pumulupot si Nikki sa Binata. Wala sa loob na pinatakbong mabilis si Snow white.
Napangiti siya ng sumigaw ang kasama nito babae, sa suot lang naman nito tumalsik ang putik. Haha!
Bad ka..
Nagtuloy-tuloy lang ang patakbo ni Alysia kay Snow white. Alam niya nakasunod ng tingin sa kaniya si Benedick wala siyang pakialam. Kahit alam niyang may pagbabanta ang mga tingin nito sa kaniya. Malakas ang ulan kagabi kaya nagkaroon ng tubig ang mga kalsada.
Nag-iikot pa siya sa boung Hacienda. Wala siyang nakitang, kahit ano problema. Maayos naman ang lahat at ang mga manggahan nila ay maganda ang bunga sa nakikita niya. Malaking pera ang mapasok nito sa kanilang farm. Marami ring gatas pang export sa ibang bansa kaya naman sapat ang supply nila sa mga buyers. Ngayon naman ay tiningnan niya ang tubohan na pinuputol ng mga magsasaka marami itong proseso bago maging asukal.
"Ugh!" Maarti sigaw, ni Nikki nagpupuyos sa galit.
"Tingnan mo Benedick. Kung anong ginawa sa akin ni Alysia!" Galit niyang turo sa papalayong kabayo.
"Sabi ko na sayo kanina Nikki. Hindi maganda ang pagpunta natin ngayon sa Haceinda, basa ang daan. Lalo na diyan sa ayos mo. May chance maasikdenti ka?" Mahinahon sabi sa babae. Kanina pa niya sinasabi kay Nikke, maputik ang daan pero hindi ito nakinig nagpumilit parin ito.
"Damn it! May araw rin sa akin ang Babaeng iyon!" Galit na sabi nito. Walang magawa ang dalaga ang bumalik sa mansion para magpalit ng damit.
"Anong ibig mong sabihin?" Tanong ni Benedick sa dalaga.
"Wala po." Sabi niya.
Gulat na gulat si Valerie ng makita si Nikki napuno ito nang putik. Hindi napigil ang pagtawa ni Valerie sa etsura ng kapatid.
Kanina lang bihis na bihis ito at excited umalis. Pero sa hindi malaman ang dahilan puno ng putik ang katawan nito umabot pa sa buhok ang mga putik na natuyo na ng umuwi."Gosh! Anong nangyayari sayo naliligo ka ba sa putik. Hahaha!" Tawang-tawa ito kay Nikki.
"Ahh! Sinira niya ang damit ko. Agh!" sigaw niya. Hindi niya napigilan ang sariling magsisigaw sa sobrang frustration.
"Hahaha!" Tawang tawa parin si Valerie sa etsura ng kapatid.
"Anong kaguluhan ang nadinig ko dito?" Masungit ang aura ni Señora Shela, na shock ito ng magawi ang paningin sa bunso niyang anak na si Nikki. Natawa ito pero naawa lang din.
"Bakit ka madumi hmp, Saan ka ba galing kanina umaga?" Kunot-noo naman tanong ni Sheila sa dalaga.
"Sa labas namamasyal kasama ko si Benedick sa Hacienda." Nakangusong sagot ng dalaga. Inis ang mga nakadikit na mga putik sa buhok nito.
"Are you out of your mind, Nikki? Alam mong umulan kagabi. Tapos ganiyan pa ang sout mo. Saan mo ba nilagay ang utak mo, ha? Hindi kaba nag-isip!" Sermon ni Sheila na mas lalong kinainis naman ni Nikki.
BINABASA MO ANG
Heiress Series 1: Alysia[Complete]
RomanceWARNING ⚠️ Huwag basahin kung hindi maintindihan inaamin ko marami itong mali like grammar 😁 Isang maling desesyon ang pinagsisihan ni Alysia sa buong buhay niya. Ang mawala ng matagal sa piling ng kanyang ama. Mga panahong sinayang niya na makakas...