My heart thudded as Rincewind smiled again at me after telling me those statement that made me nervous. Apo siya ni Mrs. Clemetine, and he was the one who broke the sealing spell so I could unleash my magic. Pero bakit ganoon? Sa simula ba na dumating ako sa Lunaire Academy, may alam na siya tungkol sa akin? I thought, asking myself.
Nalunod ako sa pag-iisip at hindi ko napansin na lumakad na papuntang bleachers si Rincewind, at ang iba pa naming mga nakasama sa duwelo ay papuntang clinic upang samahan ang mga kaklase namin na napagod sa laban. Hindi ko rin namalayan na magsisimula na ang second match. Tatawagin ko sana si Rincewind nang bigla akong nahilo. Shit. Nasobrahan yata ang paggamit ko ng lunar magic sa laban. Bago ako tuluyang mawalan ng malay, nakita kong may sumalo sa akin upang hindi ako bumagsak sa lupa, but my vision was blurry kaya hindi ko na namukhaan kung sino ito. But, this gentle touch which encapsulates me slowly. It was warm, and I feel protected.
“Mira… Mira…”
Naririnig ko ang pagbanggit sa aking pangalan, at dahan-dahan kong iminulat ang aking mga mata. Tumambad sa akin ang mukha ni Loki na puno ng pag-aalala. He held my right hand gently then he said, “Maayos na ba ang pakiramdam mo? Bigla ka na lang nahimatay pagkatapos ng match.” I see, si Loki nga ang sumalo sa akin. I nodded and gave him a half-smile since I was really exhausted after that match. Loki pressed my right hand gentler than before, and I felt this odd sensation again. Whenever our skin brushed against each other, I am always perceiving this voltaic feeling, making me uncomfortable, and sometimes, making my cheeks burn. Ngunit habang tumatagal, nararamdaman ko rin na nagre-react ang taglay kong marka kapag hinahawakan ni Loki ang aking kanang kamay. It’s weird, nagre-react din ang crescent moon mark ko kay Rincewind. But, there’s still this big difference of reactions. I squirmed slightly and withdrew my right hand from Loki. Gusto kong tumili sa ginawa ni Loki ngunit huminga na lamang ako ng malalim saka ngumiti upang pigilan ito.
“Kumusta pala ang mga sumunod na match? Nalulungkot ako at hindi ko na napanood ang mga kaibigan natin na lumaban,” bulalas ko upang maiba ang topic ng pinag-uusapan namin.
“Habang nandito ako at binabantayan ka, sumunod sa akin si Rage. Sabi niya, isang malaking kasayangan kung hindi ko mapapanood ang laban dahil nagbabantay ako sa’yo. So, gumawa siya ng malaking salamin at ginawa naming telebisyon. Pinanood naming ang laban, and the results. You won’t believe it.”
“Huh? Bakit ano ba ang nangyari?” interesado kong tanong kay Loki. He sighed and rolled his eyes. He looked like a cutesy child. My cheeks blushed lightly and I hid the half of my face with a blanket and giggled.
“What’s the problem?” he asked.
“Nothing,” I said.
“Okay, itutuloy ko na ang kuwento. The second match was a draw.”
“It’s a draw? Bakit?” I asked then I remembered suddenly na magkaka-miyembro pala sina Calum, Gwen and Luccas, while Phyra and Zera were in the same team as well.“Alam mo kasi, ang members ng mga sumunod na teams eh hindi marunong magpatalo. Lalo na at nasa magkaibang team si Calum at Phyra. I bet you know their history sa isa’t-isa. Aside from that, Luccas spatial magic was a big advantage for Calum and his teammates, kaso alam ni Phyra ang weakest point nila. Though, their battling strategies and skills are in highest level, still the match ended in a draw. Yuan from Night Shadow has good fighting skills, and his storm magic, masasabi ko lang, it was powerful. Same goes for Wainsley Worth’s rock magic and Ivory Ether’s floral magic.”
“Sayang, hindi ko napanood ang laban nila Phyra at Zera, saka gusto ko makilala rin ang teammates nila,” nanlulumo kong sinabi. Loki grinned amusingly at me then, he patted my head, “Makikilala mo rin sila dahil makakasama natin sila palagi sa klase.”
I uncovered the blanket from my face and flashed a genuine smile at him. He was nice and kind to me ever since we first met at the human world. Pero habang tumatagal, pakiramdam ko tila nagkakaroon na kami ng tinatawag na mutual understanding. Sabi nga “action speaks louder than words”, pero parang nabibigyan ko na yata ng ibang kahulugan ang kabutihan na ipinapakita niya sa akin. Was it just me who assumed that he like me? I shook my head slightly so as to erase the unwanted thoughts on my head.
BINABASA MO ANG
Lunaire Academy: Wizards And Witches Saga [ONGOING]
FantezieMIRA LUNA CRESCENCIA is a simple lady na nag-aaral sa Heather University. Nagbago ang kaniyang buhay nang makilala niya ang wizard-warlock na si Loki na may misyon sa mundo ng mga tao and it is because she has a magical power katulad ni Loki na isan...