Chapter IV: Delikado

2 0 0
                                    

"Black, come here, kid. Let's play."

Sumilip ako sa maliit na uwang ng kabinet na pinagtataguan ko. Nanginginig sa takot nang makita ko ang tatay ko na nakatayo sa labas.

Tahimik akong umiyak habang pinapakinggan ang tawag sa akin ng tatay ko.

Alam kong kapag lumabas ako paglalaruan na naman niya ako. Ayoko. Pagod na ako. Pagod na pagod na ako. Labing isa pa lang ako pero pakiramdam ko singkwenta anyos na ako sa pagod ko. Masakit ang buo kong katawan dahil pinatulong nila akong magbuhat ng mga karton na alam kong droga ang laman. Mayaman naman ang tatay ko. Hindi ko lang maintindihan bakit pinapatulong pa nila ako eh andami namang mga tao si tatay.

"Black! Come out or else I'm gonna break this damn closet!"

Tinakpan ko nalang ang mga tenga ko habang umiiyak. Alam kong alam ni tatay na nandito ako pero takot na takot parin akong marinig niya na umiiyak ako. Minsan, nang makita niyang umiyak ako ay sinuntok niya ako. Ayoko nun. Masakit.

Nagsisimula ng magiba ang pinto ng kabinet kaya mas lalo akong napaiyak.

"Steve, darling, use me. No that brat. I'm fresh, smell good." Narinig ko ang malamyang boses ni nanay. Sa wakas! Si mama nalang please.

Nakarinig ako ng malakas ng sampal at maya-maya pa ay umiiyak na si nanay. Mas lalong tumindi ang iyak ko nang tuluyan ng nasira ang kabinet.

"Ayoko! Ayoko, tatay! Please!" pagmamakaawa ko habang hinahatak niya ako palabas ng kabinet. Ang hahapdi rin ng mga sugat dahil sa sirang pintong kahoy.

Kahit matangkad ako sa normal na tangkad ng mga kaedad ko, walang hirap akong hinagis ng tatay ko sa kama. Tumama ang likod ko sa matigas na headboard ng kama kaya agad akong nanghina.

"You, whore! Get out! You smelled like rotten egg! I want your kid!"

Hindi ko na maintindihan masyado ang pangyayari pero naramdaman ko nalang na may humuhubad sa suot ko at dinaganan ako. Ang naaaninag ko lang ay ang bughaw na pares na mga mata.

"Ayoko po! Tatay, parang-awa mo na!" palahaw ko dahil sa sakit pero tanging sampal niya lang ang nakuha ko.

"Shut the hell up!"

"Tama na! Ayoko na! TAMA NA!!!"





Napabalikwas ako sa pagkakahiga ko. Puno ng pawis at luha ang mukha ko. Agad ko itong pinahid nang marinig kong may paparating.

Marahas na bumukas ang pinto ng tinutuluyan ko. At dahil sa pinagtagpi-tagping kahoy lang 'yun gawa, agad itong natumba at nasira. Iniluwa nun si Tonyo na mukhang nagpapanic.

Agad siyang nakahinga ng maluwag nang makita niyang ayos lang ako.

"Anong ginagawa mo dito?" malamig na tanong ko. "At tignan mo ang ginawa mo na naman sa pinto ko. Ayusin mo 'yan." sabi ko at tumayo na.

"Akala ko kasi may nangyaring ng masama sa'yo. Abot sa amin kaya ang sigaw mo!"

Kinuha ko ang plastic na bote ng tubig at nilagok agad 'yun. Binuhusan ko rin ng kaunti ang kamay ko at inihilamos sa mukha ko bago tignan si Tonyo.

"Bangungot lang." sabi ko at naghalungkat ng makakain.

"Na naman."

Nakita ko ang isang piraso ng sardinas mula kahapon at may natira pang kanin kaya pinapak ko agad.

"Ayusin mo 'yang pinto ko kundi babasagin ko 'yang bungo mo." sabi ko habang kumakain ng nakakamay.

Tumawa lang ang kulugo at inumpisahang ayusin ang pinto. "Teka, kukuha lang ako ng pako at martilyo sa bahay. Babalik ako."

I Love You At Your DarkestWhere stories live. Discover now