Chapter 13: Sport Festival ( Part 2)

60 22 62
                                    

Cassandra's POV.

Napakaraming tao ngayon dito sa bahay. And I know most of them are staff and students sa school. Narealize ko tuloy na this party is somehow related sa school stuff...

" Daddy, Where's mom?" tanong ko nung makita ko si dad.. Well may kausap siya na students I think. But I dont care.. Pwede ko silang palayasin dito sa bahay namin..

" Oh, princess. May kausap kanina yung mom mo. I dont know kung nasaan na sila. Maybe just somewhere out there.. Bakit?" takang tanong niya sabay inom dun sa hawak niyang wine..

" I just want to ask something." tapos binigyan ko siya ng ngiti..

" Ano yun? Malay mo masagot ko diba?" sabi ni Dad

" Yah.. Tama! Para saan ba itong party dad? I'm wondering why is this rush?"  kanina ko pa kasi iniisip wala namang may birthday. Hindi naman aniversarry ng school

" Oh! Advance Good luck Party ito para sa Inter-University. Alam mo naman siguro na we do this every year." wait did he just say advance? Why? I am already puzzled here.

" Ha? Advance? Pwede naman na the day before the Inter-University. Bakit ngayon pa?" takang tanong ko..
1 month pa kasi bago yung Inter-University at masyadong maaga ang celebration nila. Maybe they are up to something.

" Oo nga pala I forgot to tell you. We are going to leave the country tommorow afternoon. There's an urgent call from our branch in New York.. While your mom naman is my paper na kailangan pirmahan sa branch natin sa Korea para dun sa partnership na inioofer ng Big Hit" Oh.. There they go again. Work, Business, Work, Business.. Pero Wait!!

"Dad seryoso Big Hit!???" gulat na taning ko.. OMG dun yung idol ko. Sh-t! May chance na na makita ko sila. Hihihi!! I'm so exited.

"Yes honey. Pinilit pa nga nila tayo eh.. Ang alam ko nandon yung mga famous korean groups.. Ay wait BTW.. I want you to meet Ferned Gotchalian the baseball team captain in our school.. Henzber Maurone, the soccer captain. And Zeinia Hernandez the captain of the tennis girls.. This is my daughter Cassandra. Of course you know her right?" pagpapakilala ni dad. Owwws. So sila pala yung captain.. Nice kaya pala ang galing ng school kasi mukha silang strict.

" Yes of course we know her. She's the team leader of swimming. Right? Nice to finally meet you" sabi ni Hen.. Henzber. If I'm not mistaken.. Sa itsura niya mukha siyang Cassanova.. Or should I say F-ckboy..

Inabot niya sa akin yung kamay niya sign of pakikipagkilala. At first I dont want to accept it. Sabi ko nga alam ko kung mabait o kung may balak ito.. Pero when I look at dad. Parang sinasabi niya na tanggapin ko yun

Tinanggap ko naman iyon para hindi siya mapahiya. Sayang naman ang pagiging captain niya ng soccer kung napapahiya siya ng dahil sa isang Cassandra Tiffany Delaval..

" I'm Zeinia. I heard about the rumor na magaling ka daw sa swimming. And kanina may new record ka daw sa practice game niyo?" kalat na kaagad yun halos wala pang isang araw ah.. Sabagay lumilipad ang balita.. Tinanggap ko yung handshake niya. Mukha siyang mabait. Ang innosente ng itsura niya pero we never know. Some say na kung sino yung mukhang inosente sila yung may tinatagong secret..

" Finally I have meet you. The Campus Coldhearted Princess" natatawa niyang sabi at nakipagshake hand sa akin..

" Ha? Campus Coldhearted Princess?" so may bagong alyas nanaman pala sa akin. Pero it sounds good. I think bagay sa akin kasi wala akong sinasanto sa school. Lahat gagawin para mapahirapan yung may taong sumisira ng araw ko.

" Yun kasi yung tawag nila sayo sa Biologist Department" sabi niya.. So biology pala ang kinuha niya. Ang hirap kaya nun..

"Excuse me for a while" sabi ni Dad at pumunta na sa kung saan..

In the End of the Beginning (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon