Chapter 27: He don't know Summer

30 3 6
                                    

Third Person's POV

"We need to talk.. About me and you. About us" sabi ni Vince na siyang nagpatigil kay Cassandra.

"P-pardon?" hindi makapaniwalang tanong ni Casaandra.. Kinakabahan siya dahil baka marinig ni Vince ang bilis ng tibok ng kanya puso pero kahit na ganun pilit niya iyong ikinukubli.

"We need to talk. About me and you. About us" halos mawala sa katinuan si Cassandra dahil sa narinig niya. Buong akala niya ay naglalako o di kaya pinagtritripan lang siya ni Vincent gaya ng gawain niya sa school pero mali si Cassandra dahil hindi pa rin nawala ang seryosong mukha ni Vince..

"Talk.. Hhmmm... Walang tayong dapat pag-usapan.. And one more thing wag mong sabihing us dahil gaya nga ng sabi mo dati walang tayo" may diin ang bawat pagbikas ni Cassandra sa mga salitang kanyang binitawan..

"No I mean—" sasabihin sana iyon ni Vince kaso pinutol ito ni Cassandra.

"Don't... Pls dont speak and pls try to avoid me... After that effin pretending hindi mo na dapat ako nilalapitan o kaya kinakausap kasi hindi mo alam yung epekto sa akin nun" sabi ni Cassandra at iniwaksi yung kamay ni Vince.

Bago pa man tuluyan lumabas ang tunay na nararamdaman ni Cassandra ay mas minabuti niya na lumakad na lamang papalayo sa kwartong iyon..

Pagkalabas na pagkalabas niya sa kwartong iyon ay kinalma niya ang sarili niya at humugot ng malalim na hininga.

"Huy ginagawa mo?" nagulat naman si Cassandra nung marinig niya yun..

"Malamang humihinga" pilosopong sagot ni Cassandra sa kaibigang si Janella at binigyan ng kanyang signiture roll eyes

"Hahaha.. I mean bakit ka bumubuntong hininga jan?" Pagklaklaro ni Janella sa sinabi niya..

"Bakit masama ba?" walang emosyong tanong ni Cassandra

"Sabi ko nga. Haha" sarcatic na sabi ni Janella

"Whatever..  Anyways tara na nga.. Si Mich?" pang iiba ni Cassandra sa usapan

"Ah siya.. Nauna na siya sa baba kasama sila Kambal" sagot ni Nella at tumingin sa may pinto ng guest room..

"Eh si Vince. Ayieeet" pang aasar niya kay Cassandra at akmang kikilitiin pero tinignan siya ng masama ni Cassandra.

"Ewan ko" patay malisyang sagot ni Cassandra kay Janella

"Ha? Paanong ewan mo eh magkasama kayo sa guest room na yan ah" takang tanong ng kaibigan niya kaya muli siyang naparoll eyes

"Duh.. Ewan ko kasi hindi ko naman siya pinansin diba? At isa pa matanda na yan kaya na niya ang sarili niya"inis na sabi ni Cass

"A-ah ok" utal na sabi ni Janella

She knows the difficulties that Cassandra is facing just to avoid Vince. Janella knows that Cassandra still have this feelings for Vince but she keep on denying it cause she dont want to get hurt. As much as possible ayaw ni Janella na masaktan si Cass. She knows na hindi lang yun ang dinadala ni Cass kaya ayaw niya ng dagdagan pa yung sakit..

" Huy ano ba bat ang tahimik mo?" basag ni Cassandra sa katahimikan na namagitan sa kanilang dalawa.

"Ah may naisip lang" sagot naman ng kaibigan at patuloy pa rin sa paglalakad.

Nasa hagdanan pa lang ang dalawa ng marinig nila ang malakas na tawanan at kwentuhan na galing sa baba..

"Ah oo nga. Hahahah" rinig nilang sabi ni Mich

"Tapos ano nung hindi siya igreneat ni Cass nagalit ba naman. Ang epic nung itsura niya" sabi ulit ni Mich dahilan para magtawanan ulit sila..

While Cassandra on the other hand was carefully listening to the things they are going to say. She dont want a plastic friend that will backstub her everything she's not around.

In the End of the Beginning (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon