Chapter 3

1.2K 41 3
                                    


PAUNAWA  ang kwentong ito ay pawang kathang isip lamang Maaaring may pag kakahawig sa kwento Ng iba munit hindi sinasadya at nag kataon lamang. Malawak na kaisipan ang kailangan

Maraming salamat...

Gelo Pov...

Ilang linggo nalang at matatapos na ang taon nalampasan kuna ang elementarya at ngayon ay mag sisimula na ako sa pangalawang sugto ng aking pag aaral alam kung malayo layo pa ang aking tatahakin upang maabot ko ang aking pangarap. Pinapangako kusa aking sarili na lalo kung pag sisikapang makatapos hindi lamang para sa aking sarili kung hindi kay lola at tita na andyan para sakin lalo nasi lola kahit matanda nasya andyan parin yong pag aalaga at pag papakahirap nya para suportahan ang aking pag aaral may edad nasya munit pinipilit parin nyang mag trabaho para lamang may kainin kame sa araw araw.

Habang abala ang ibang kabataas sa pag lalaro at sabik na sabik makapag tapos ako hito at hindi alam ang gagawin kung saan ako kukuha ng pang bayad sa gagamitin para makapag marcha wala akung pang bayad sa school sabayan pa ng susuotin kung sapatos alam kurin naman na wala akung mahihiraman ni hindi nga ako tinuturing na pinsan ng mga kamag anak ni lola ang sabe nila ay isa akung ampon putok sa buho at wala silang pinsang kagaya ko baluga mainit ang balat at pangit. Paano namang hindi ako iitim bilad ako sa araw mag hapon lalo na pag bakasyon.

Hindi ko nalang sila pinapansin hindi rin naman sila nakakatulong sa buhay ko pabigat pa sila. Hoy Gelo gusto mo sumama samin mag hahanap kame ng mga niyog tawag sakin ng ibang mga kabataan na kagaya ko ay hirap rin sa buhay. Talaga saan naman tayo mag niniyog hindi ba tayo huhulihin ng brgy. Hindi yan saka pupulotin lang naman natin ang mga laglag hindi pag nanakaw yon. O kaya naman mang hihinge tayo sa may ari ng lupa diba wala kapang sapatos malay mo makarami tayo pang dagdag murin ang kikitain mo dito. Sige sama ako kahit mainit ang sikat ng araw ay hindi namin ito pansin dahil nga sa mas kailangan namin ang kumita ng pera.

Hoy Gelo may itatanong kame sayo bakit kase dika nalang huminge ng tulong sa mga kamag anak mo. Diba may mga kaya naman sila ano ba naman yong bigyan o pahiramin ka nalang ng sapatos o kaya bayaran nila ang school mo maliit lang naman yon.

COMMERCIAL MUNA TAYO SAKIT NG ULO KO. diko alam pero bigla akung nalungkot siguro dahil ang story na ito ay hango sa totoong buhay wag nyona alamin kung kanino mga readers. Gusto kulang ma share sainyo. Haysss paano ba.
May friend kase ako mabilis syang mainlove kaunting landede lang sakanya akala nya may gusto narin sakanya kaya madalas syang nasasaktan yong kaunting lambing at pakita ng kakaunting pag mamahal eh ayon at bigay na bigay na agad si tanga kaya ang ending luhaan ang lolo nyo. Paano daw ba turoan ang puso na maging bato yong hindi mabilis mag mahal kase alam nyo naman sa panahon ngayon mahirap na maniwala maraming taong mapanakit sa mga wagas mag mahal. COMMENT nyo nga dito kung paano kayo mag mahal kung paano iiwasan ang mainlove sa isang tao. Para naman makatulong tayo sa kanya ayon kase at luhaan nanaman sya kala break lang tapos may dumating na inakala nyang kakaiba ahaha umasa ang syunga eh hindi naman sya gusto at friend friend lang di nganga luhaan nanaman. Sabe nya paano daw maging hindi tanga please tulongan natin sya. Sa kada chapter ng kwentong ito lalagyan natin ng games comment nyo lang ang advice nyo. Soo ayon nanga start na tayo ulit. Papaalala kulang sainyo ang kwentong ito ay hango sa totoong buhay lalagyan lang natin ng kaunting iba para naman mas gumanda. Salamat

Hindi kunalang pinansin ang sinasabe ng mga kasama ko tama nga naman sila maliit na halaga pero para sa kamag anak mi lola ay malaki nayon at wala silang balak na tulongan manlang kame baka pakainin pa nila ang alagang mga aso nila kaysa samin. Tuloy tuloy lang ako sa pag hahanap ng niyog pang dagdag kurin ito sa pang bili ng sapatos o kaya ay pang kain rin namin ni lola. Sa totoo lang ayaw kuna sanang mag trabaho ang lola ko pero wala ako magawa hapon na noon makatapos kame mag hanap ng mga niyog marami rami rin ito. Sa liit kung bata ay halos hindi ko maangat ang buhay buhat kung nasa sako bilisan muna Gelo hapon na at baka mamaya hindi tayo mabayaran nyan mag sasara nasi aling Elsa.

Umuwi ako sa bahay at bitbit ang halang 50 pesos malaki na ito para sakin makakaraos na kame nito sa mag hapon.lola ako napo nyan naabutan kusi lola na dala dala ang isang timba na may lamang tubig lola sabe ko naman po sainyo ako na ang gagawa ng mga gawaing bahay mag pahinga nalang po kayo. Mag hapon rin po kayo don sa bahay ni teacher tapos hindi papo kayo mag papahinga maupo napo kayo dyan at mag luluto napo ako bumili po pala ako ng isang balut na tuyo para po pang ulam natin ngayong gabe.

Apo inayos munaba ang mga gagamitin mo para bukas diba may praktis kayo para sa pag tatapos musa elementarya sa katapusan. Ngapala apo napakiusapan kuna ang tita Ada mo sya ang mag sasabit sayo ng midalya at sasama sayo gusto ko sana ako nalang kaso simpre medyo matanda na ang lola mo at mabagal na akung kumilos. Lola gusto kupo ikaw ang sasama sakin at ikaw ang mag sasabit ng midalya ko ang lahat po ng ito ay dahil sayo kaya po ako nag sisikap ay para sayo kaya po gusto ko ikaw ang kasama kusa aking pag tatapos.

Ang apo ko talaga nag lalambing nanaman sige apo at gagawan ko ng paraan yan papakiusapan ko ang teacher muna baka maaring ako nalang. Lahat naman nagagawan ng paraan apo salamat po lola basta ikaw ang kasama ko hindi nalang po ako dadalo doon kung wala ka kumain napo tayo. Pinag saluhan namin ni lola ang tatlong pirasong tuyo mabuti nalang at sinaman ako mang niyog kanina naka bili ako ng bigas at ulam para sa pang hapunan namin.

Itutuloy...

Mr. CEOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon