PAUNAWA
Sa anumang pag kakatulad ng kwento ninuman ay maaring nag kataon lamang. Sa ano mang sinsitibong salita na mababasa ay parti lamang ng ikagaganda ng kwento. Malawak na pang inawa ang kailangan.Maraming salamat
Gelo POV.
Aray naman isang malakas na bangga sa aking balikat ang nag pabalik sakin sa ulirat. Hindi ka manlang ba tumitingen sa dinadaanan mo bulyaw kusa lalaki na bumangga sakin hindi manlang nag sorry sa halip ay tumingen lang ito at nag patuloy sa pag lalakad. Grabe ang angas naman ng isang yon gwapo nga suplado at mukhang galit sa mundo simpleng sorry ay hindi nagawa sya nanga naka bangga sakin. Natanaw kupa yong lalaki at tuloy tuloy ito sa parking sumakay sa magandang kotse ako naman ay umalis na dahil malapit na akung malate sa aking trabaho ito pa naman ang first day ko.
Narating kunarin ang isang mataas na building siguro ito nayong office kung saan ako mag sisimula ng trabaho.
Wow naman ganito pala ka laki ang company na napasukan ko ang swerti ko naman isang malaking kumpanya agad ang aking napasukan kahit wala pa akung experienced sa kahit anong trabaho. Mukhang kilala ko ang sasaktan ang ito ah siguro katulad lang nong sasakyan ng lalaki na naka bangga sakin muntik pa ako kanina ma bangga ng boss dahil sa ginawa nya. At hindi manlang nag sorry sakin nako hindi ko talaga malilimutan ang pag mumukha nya gwapo sana sayang sagwa ng pag uugali.Good morning po saad kusa guard sa labas nag bigay lang ako ng ID at pinapasok narin ako sa loob. Agad kung hinanap ang tao na binigay sakin ng agency para sya ang mag asikaso sakin kung ano ang mga dapat kung gawin sa unang araw na pagiging emplyedo. Pinapasok ako sa isang maliit na kwarto grabe mukha naman ako nitong nakagawa ng kasalanan at mag isa lang talaga kakainip pero ok lang at least alam kung mula sa araw na ito ay mag babago ang aking buhay. Noon isang pangarap lamang ngayon hito at abut kamay kuna ilang saglit pa ng aking pag aantay pumasok ang isang makinis at medyo seryusong babae secretary ata ito basi sa kanyang ayos at postura.
Ikaw yong new employee yes ma'm sagot ko naman unang una bawal sa company ang ma late umabsent ng biglaan at kung ano ano pa ang sinabe sakin ang dame naman palang bawal. Munit ang isa sa nagustohan ko hindi na kailangan ang uniform liban lang kung may mga ukasyon at gusto ng company ng iisa ang suot ng mga employees. Start kana sa araw na ito sumunod kasa akin at ituturo ko sayo ang magiging table mo pinag lihi siguro ang babae na ito sa sama ng loob mukhang lagi siryuso haysss sana lang matagalan ko ito makuha ko sana ang kanyang loob. Para di ako pag initan ayaw kung maaga ma walan ng trabaho flor ipaliwanag mosa kanya ang magiging trabaho nya dito sa office kung ano yong mga dapat nyang malaman ay ituro musa kanya alam muna ayaw ni Sir wenzyl ng palpak na trabaho.
Hi i'm Flor dito lang ako sa kabilang table if may mga gusto kang itanong sakin wag ka mahihiya. Wag munalang pansinin si Ate Gerly kase ganon talaga yon pero mabait yon promise. Personal assistant pala yon ni Boss yong CEO natin Secretary nya rin kaya medyo masungit singuto nahawa nasa Boss natin lagi kase sila magkasama hayaan munalang. Welcome pala sa new work mo diba fresh grad ka unang work mo ito tama ba. Yup mabuti nga natanggap ako dito hindi ko akalain ma makakapasa ako sa interview ko nako sa company natin mas ok sa kanila ang mga fresh grad kase masipag sa trabaho at matulongin talaga ang company natin sa mga wala pang experience alam muna. Ito ang magiging table mo ikaw nalang ang bahala mag ayos nyan. Ilang mga account at sales ang hahawakan mo andyan narin sa pc ang mga kailangan musa work any questions wag ka mahihiya masasanay karin sa trabaho natin. Medyo mahirap oo pero isipin munalang maayos naman ang sahud saka mga benefits.
So ayon halos diko namalayan ang mag hapon at sa dame ng dapat kung matutunan ay namalayan kunalang na uwian na pala. Gelo out na tayo late na oh bukas nayan tawag sakin ni flor umuwi na sila parang tayo nalang ang naiwan dito sa office talaga pag lingon kusa paligid ay halos wala nangang katao tao kame nalang. Sige shot down kulang ang pc ko and out narin ako sige antayin kita sa labas sunod kana. Nag mamadali akung lumabas ng building pero sa hindi inaasahan ay nakasabay ko ang isang lalaki na maputi nasa 5'8 ang taas pero sakto ang pangangatawan. Ito yong lalaki na bumangga sakin samay parking kaninang umaga talaga nga naman pag minamalas ka oh.
Baka kung ano namaman ang kamalasang dala dala sakin nitong tao na ito ngayon sa dame ng tao dito sa building sya pa talaga ang nakasabay ko dito sa elevator. Pasulyap sulyap lang ako sakanya at wala itong pakialam sa tao na kasabay nya basta lang nakatayo hayss wala talagang pakialam sa ibang tao manhid ba ito hindi manlang huminge ng sorry siguro naman tanda ako nito. Muntik nako mabangga ng bus kanina sa kagagawan nito kung nag kataon sira ang aking pngarap dahil sa taong ito.
Dito kaya sya nag tatrabaho at saan naman kaya syang department naka assigned nako sana lang hindi kusya makita araw araw. Baka kung anong kamalasan ang bitbit nya sakin ilang sulyap pa at nahuli na nya akung nakatingen sakanya. May kailangan ka sakin baka may gusto kang sabihin kase kanina kapa tingen ng tingen saad nya sakin para naman akung binusalan at walang kahit anong lumabas sa aking bibig. Ahmm wala naging sagot kunalang sakanya at umiling nalang rin ako ano ba ang mayron sa tao na ito at natamimi ako badtrip o pag kakataon kuna sana maka ganti sakanya sana pala tinapakan ko ang kanyang mga paa kanina o kaya naman sinapak kuna para bawi ako sayang naman. Di bali sa susunod na makasabay ko sya babawi ako yari ka sakin mr. suplado humanda ka hindi kuna palalampasin pag nakita pa kita ulit dito sa building na ito ang lakas ng loob mong kantiin ako baka dimo ako kilala palaban ako at walang inaatrasan.
Itutuloy......