PAUNAWA ang kwentong ito ay pawang kathang isip lamang Maaaring may pag kakahawig o kwento Nino hindi ito sinasadya at nag kataon lamang.
Maraming salamat
Gelo Pov....
Hindi naging madali sakin ang buhay hig school dahil bukod sa mas magastos na ito ay hindi pa ako basta basta maka absent kung talagang kailangan. Hindi narin ganon kalakas si lola dahil narin sa kanyang katandaan lage nasyang may iniindang sakit sa katawan at kung ano ano pa. Halos mawalan ako ng pag asa at dahil sa subrang hirap ay naisipan kung tumigil nalang muna sa pag aaral wala narin halos kame makain ni lola si tita naman ay hindi narin samin nag suporta dahil nag ka problema daw sya sa kanyang trabaho.
Ayaw ko man ay wala akung magawa nag paalam ako ng maayos sa aking mga teachers. Subra silang nang hinayang sakin dahil sayang daw ang aking talino kung titigil nalang ako at hahayaan nalang ang aking sarili na mag trabaho nalang ayaw ko naman talaga ang huminto sa pag aaral munit ano ang magagawa ko wala kaming kakainin ni lola at ayaw kung pilitin ng aking lola na mag trabaho. Bata pa naman ako sa edad kung 13 ay batak na batak na ako sa mga gawaing mabibigat.
Hou Gelo mataas pangarap mo bakit andito ka ngayon sa bukid akala kuba mag sisikap ka mag aral. Tapos sabe mopa darating ang araw mag papagawa ka ng ganong kalaking bahay sabay turo ng bahay malapit samin yong madalas kung nakikita pag papasuk at pupunta ako sa tranaho. Nasaan na ang yabang mo ngayon matalino kanga isa ka namang dukha. Samantalang kame kahit di kame mag aral ng mabuti magiging maayos ang buhay namin dahil may mga maayos na trabaho ang mga magulang namin. Sabay tawanan ng mga kabataan mga kamag aaral ko sila at kilalang bully sa klase.
Pasabe sabe kapang mag sisikap alam mo Gelo kung mahirap ka mamatay kang mahirap dahil wala kang makakain at mamatay kasa gutom. Sabay tawa ng anak ni mayor sa aking harapan yumoko nalang ako at pinag patuloy ang pag tatanim ng palay. Iiyak nayan iiyak nayan Gelo baluga Gelo baluga mapalad kayo dahil may mga magulang kayong nag sikap at minahal kayo kaya maaring ma swerti nga kayo sa buhay. Kaya dapat pahalagahan nyo yon dahil kung kayo ang napunta sa aking sitwasyon baka hindi nyo kayanin mahirap ang buhay ko oo pero kahit kailan di ako nang hamak ng ibang tao. Umalis na kayo baka madumihan pa ang mga sapatos nyo saka diba oras ng klase ngayon bakit mga nasa labas kayo. Hindi kame pumasok saka hindi namin kailangan mag aral mayaman si mama at papa kahit kailan di ako magugutom ikaw ang mag trabaho ng mag trabaho habang buhay kapa Gelo dahil alam kung wala kayong lalamunin ng lola mo pag dika mag tatrabaho.
Tara na mga pre walang lingon lingon ang mga ito at mag kakaakbay pang umalis sa aking harapan. Bit bit nila ang kanilang dala dalang alak at siguro ay pulotan alam kuna kung saan sila pupunta may kubo sina francis doon sa hindi kalayuan sa kanila niyugan. Grabe ang mga ito sa halip na mag aral ay nagagawa pa nilang hindi pumasok ang alam ng kanilang mga magulang nasa paaralan sila hito at nag iinom lang pala. Pinag patuloy ko ang oag tatanim ng palay arawan ako dito at maayos ayos ang kikitain ko ngayon may pang bili ako ng gamot ni lola at pag kain namin.
Ilang linggo narin akung hindi pumapasok hindi parin ako sanay andon yong inggit sa aking sarili iniisip kung sana may buo akung pamilya. Siguro nakakapag aral ako ng maayos at nakakain ng tama kakaibang sama ng loob ang aking nararamdaman pag nakikita ko silang nakasuot ng uniform at papasok sa paaralan. Ako ito at sako ang dala dala para mag tinda sa palingke mag hapong nakabilad sa araw nag hahanap buhay. Ang daya ng tadhana marami dyang mga kabataang hindi nag aaral ng maayos kahit pinag tutulakan na ng mga magulang nila sa paaralan at kung ano ano pang gamit ang binibili para lang mag aral ng mabuti.
Halos masunog ang aking balat sa init ng araw pero wala akung pakialam ang mahalaga sakin ay makaubos at maiuwi ang kakaunting halaga sa bahay. Bakit ba ako iniwan ng mga magulang ko kung sana hindi nila ako aalagaan at pag aaralin ng tama ay hindi nalang sana ako sinilang sa mundong ito. Hindi ko sana kailangang pag daanan ang hirap ng buhay. Natapat ako sa isang tindahan ng sapatos at mga damit ang ganda ng damit na aking nakita ni minsan hindi kupa naranasan ang bilhan ng ganon kagandang damit gustohin ko mang bumili para sa aking sarili ay hindi ko magagawa. Alam kung mas mahalaga ang mairaos namin ang pag kain sa araw araw kaysa sa mga bagong damit.
Di bali darating ang panahon makakaraos rin ako makakapag tapos at trabaho ng maayos. Mabibili kurin ang lahat ng mga nakikita ko ngayon magagandang sapatos damit at iba pang gusto ko. Bata kung wala kang pang bili ay umalis kana dyan at nakakaabala kasa mga mamimili saad sakin ng tindirang babae ng mga damit. Sige po pasinsya napo aalis na ako sagot kusa kanya sabay pasan ng aking paninda sa aking balikat. Dahil gusto kung makarame ay nag bahay bahay ako sa pag titinda kung sa palingke ako mag titinda ay kakaunti lamang ang magiging tubo ko dito. Munit pag sa bahay bahay ay mas malaki ang patong kusa bawat isa.
Hapon nanaman ng makaraos ako kahit paano ay mas maganda ngayon ang aking kinita. Naisipan kung kumoha ng kawayan para gawing al kasya para sa darating na pasukan ay makapag aral na muli ako. Hindi maari ang ganito nalang ako lagi hindi ako makakakuha ng maayos na trabaho kung hindi ako makakapag tapos ng aking pag aaral. Hoy Gelo halika nga dito tawag sakin ni kuya Ryan tulongan mo ako mag buhat ng kama ko halika dito sa loob ng bahay. Ayaw ko pumasok dyan kuya baka sigawan nanaman ako ng mama mo isipin nyang nag nanakaw ako diba nga sabe sakin wag na wag ako papasok dyan sa pamamahay nyo. Ako ang sundin mo wala dito sina mama at ako lang kaya sumonod kana at may iuutos ako sayo sumonod kasa kwarto ko. Ngayon na bilisan mo wag kana lalamya lamya dyan sundin munalang ako kung ayaw mong masaktan. Wala naman akung nagawa kung hindi sya sundin baka tanggalan pa nya kame ng kuryente ayaw kung mangapa si lola kawawa naman. Kuya ano bang ipag uutos mo sakin saka bakit naka hubad kalang saad kusa kanya. Halika dito at gawin mo ipapagawa ko sayo sumonod ka kung ayaw mong mag dilim ang kabahayan nyo ngayong gabe.
Itutuloy.........