CHAPTER 3: Seraila Flower

1.1K 62 2
                                    

Seraila's Pov. 

 " Cel..Goodmorcel.. I mean im Good morning.. ay.. I mean Good morning your highness.. I-im Celine.. " nangangatog na pagbati ni Celine sa kapatid ko na kararating lang dito. Ano kayang nangyari kahapon?!. Sino kaya ang nagdala sakin dito sa kwarto ko?. Hmm.. I've been wondering.. Bakit kaya takot na takot sila kay kuya at kay papa?. ( a/n: she reconsider them to be her father and brother kaya tinatawag na nya sila nang kuya at papa.. ) Lumapit sakin si Kuya Xander at binuhat ako. Wow! Ang galing ng pagkakabuhat nya. Saan nya kaya ito natutunan?. He really handle me with care..

" Gusto mong maglaro kasama ko, my little piggy sister?.." nakabusangot na tanong nya sakin. Again!.. ano bang pwede kong gawin para tigilan na nya ang pagtawag sakin ng ganyan?!.. Im not a pig okey?! Oo siguro nga mataba ako sa ngayon pero hindi ibig sabihin non na panget na ako okey?!. Hmp!. Tumingin muna sya kay Celine na nanginginig bago saakin.. " Hindi ka talaga takot huh?!.. Celine, right?.. Pwede ka na munang umalis.. " pagkasabi nya nun ay bigla na lang umalis si Celine na parang hinahabol ng masamang tao.. Seriously?!.. Tumingin ako kay kuya ng marinig ang kanyang malungkot na pagbuga ng hangin. Oh my why so sad?.. " Our father wants to talk to us.. that's why that is our first Destination.. " ano?!.. Gusto akong makausap ni papa?.. Eh diba nga hindi ako makapagsalita?.. Siraulo ba talaga ang mag-amang ito?.. Binuksan ni kuya ang pintuan palabas ng kwarto ko at nagtungo sa opisina ni papa.. kaya lang habang naglalakad kmi ay may bigla na lang na humarang saaming isang babae na nakasuot ng magarang damit. May kasama rin syang dalawang babae na nakabihis ng pang maid na uniform. Teka!. hindi kaya prinsesa rin sya?..

" Good morning prince and princess... I'm Princess Lisa " naka ngiteng sambit nito samin at balak sana kaming hawkan ng makaramdam ako ng isang nakakatakot na presensya ng isang bagay..

*swoosh*

Bruh!.. Bakit biglaan naman atang lumamig ang paligid?.. Hey! Brother!.. ang lamig ng paligid.... Huh?!.. Nagulat ako ng bigla na lang parang napapalibutan ng itim at malamig na aura si kuya. Hala! Anong nangyayari?..

" Don't touch me!!!.... " malamig na tiningnan ni Kuya ang nagpakilalang babae na agad namang natakot sa kanya.. what really is happening?.. Ganito na ba talaga kalala ang pagkamuhi ni kuya sa mga babae?.. Pero bakit ako hindi ko ito nararanasan sa kanya?.. Babae rin naman ako ah?.. Baby pa nga lang.. " If not, I will have you executed for offending the royalty.. And your beloved kingdom will turn into dust.. " oh m.. Grabe naman ata yun. Wala na ba talaga iba pang parusa?. Kailangan ganon muntik lang naman syang hawakan ah?. Anong problema doon?..Dahil sa aurang malademonyong ibinibigay ni kuya ay agad umalis ang tatlong babae sa sobrang takot.. Wow! Pwede na talaga syang mag audition sa haloween costume contest. Panalo na agad sya doon; sure ako. Baka makita lang sya ay matakot agad ang mga bata eh!.. Pero bakit ako hindi ako natakot?. " Natakot ba kita doon?.." Tiningnan ako ni kuya na parang hindi makapaniwala pero ipinasawalang bahala na lng nya iyon at Pumasok na sa opisina ni papa..

" oh!.. Good morning prince Xander.. " bati ng isang lalaking nakaupo sa isang sofa agad ang naabutan namin ng Pumasok kami sa loob. Hmm.. Sino naman kaya itong lalaking ito?.. Mukha syang isang tao na desente at seryoso.. Tiningnan ako ng lalaki ng may nakakagulat ng ekspresyon ng mapansin na karga-karga ako ni kuya.. " Sya na ba... Si princess Seraila?.. " di makapaniwalang tanong nya kay kuya na para bang naeexcite sa isang bagay.. Wait.. Bakit parang nagiba ang aura nya?. Kanina lang mukha syang seryosong tao ngayon para na syang bata.. I hate this feeling.. Agad lumapit samin ang lalaki at hahawakan sana ako ng agad akong ilayo ni kuya sa kanya..

" Not my sister, chancellor Hadel.. Kung gusto mo, maghanap ka ng sarili mong anak na babae.. " inis na saad ni kuya.. Napabusangot na may halong pagmamakaawa ang mukha ng nasabing chancellor saamin.. Hahaha mukha syang asong ninakawan ng buto ng isang dog mafia.. ahahhaa..

I Have Been Reincarnated In An Otome Game (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon