CHAPTER 18: He's my Fiancé?

597 35 1
                                    


Seraila's Pov.

Relax.. Huminga ako ng malalim at masiglang umalis ng aking kama.. Today is free day kaya kailangan kong maghanda ng plano para sa aking free day kasama sila Tharathia at Serio.. Umiyak sila ng mawala ako kahapon kaya ililibre ko sila ng makakain para makabawi naman ako sa kanila... " Mukhang masaya ka ngayon ah.." nilingon ko kung sino ito at nakita si Ishgard na tahimik na nakasandal sa pader.. Hmm.. Bakit ba nawawala sya every time na kailangan ko sya ?.. Spirit guardian ko ba talaga sya?..

" Ikaw nga bigla-bigla na lang nawawala tapos biglang babalik ng walang pasabi.. " hahaha.. Nakita kong umasim ang kanyang mukha dahil sa sinabi ko.. Hohoho.. Nakaganti rin ako ng dahil sa sinabi ko.. " Alam mo bang nag-alala ako sayo?.. Sabi mo kapag nasa spirit world ka, masaya ka.. Pero bakit malungkot ka parin paguwi mo dito?.." dahil sa sinabi ko ay gulat syang napatingin sa akin..

" E-exact same words.." huh?.. Ano daw?.. " E-excuse me.." pagkatapos nyang sabihin iyon ay bigla na lang sya naglaho..... Nanaman.... Haist! Ano bang problema nya?.. Di bale kailangan ko nang magbihis.. Nagpunta ako sa sarili kong banyo upang maligo doon.. Wala na sa poder ko si Celine dahil ikinasal na sya sa kanyang asawa kaya ngayon ay ako na lang ang nagaayos sa sarili ko lalong-lalo na kapag.......

" Princess Seraila!!.. Ako na po dyan!.." napatili ako ng malakas ng biglang dumating si Estelle at malakas na binuksan ang aking banyo.. Geez! Kailan ba sya matututong mag-act na maging katulong?.. Feeling ko para syang employee sa nakaraang buhay ko. Sigurado ka bang, ako lang ang nagreincarnate dito?.. " S-sorry po.. P-princess Seraila― "

" Call me Sera.." pagputol ko sa kanyang sinabi.. " Papaliguan mo ba ako ngayon?.." tanong ko dito.. Tumango sya ng tahimik at pamasok sa banyo bago ito i-lock.. Pumunta sya sa gawi ko at pinaliguan na nya ako.. Hindi ko alam sa mga Prinsesa at prinsipe kung bakit lagi na lang kailangan ng alalay lalo na kapag inaayusan ang sarili kanilang sarili.. Matapos ng pagpapaligo sa akin ay binihisan nya naman ako.. Ibinihis nya sa akin ang isang kulay pulang princess dresss na may malaking ribbon sa aking beywang.. Ng masiguro nyang ayos na ang aking damit ay sinimula na nyang ayusin ang aking buhok.. " Sandali.. I want it natural.." inayos nya ang aking bangs papunta sa kanan at tinirintas ang gilid ng aking buhok Bago ito pinagsama at inipit ng isang kulay pula ring ribbon... And all Done!.. Ipinakita nya sa aking sarili sa isang malaking salamin at masasabi ko talagang, maganda ako ngayon.. " Nga pala, Estelle.. Bakit kailangan kong magbihis at mag-ayos ng maganda?.." takang tanong ko kay Estelle. Simula ng mapahamak ako kahapon ay nag-iba na ang ugali ni kuya at ni papa. Naging over protective sila ngayon kaya simula ngayon, kailangan ko nang kasama sila Estelle, weiron o si Ishgard na 24/7 ang pagbabantay sa akin. Hindi na ba sila nakontento sa pagbabantay ni kuya?.. Kailangan ba kapag kasama ko si kuya, ay kailangan ko parin sila Ishgard?...

" Hindi ko po alam sa emperor.. Iyon po kasi ang inutos nya sa akin.. " dahil sa aking kuryosidad, ay inayos ko ang aking itsura one last time bago umalis sa aking kwarto kasama si Estelle.. Hindi kaya iniutos ni papa na pabantayan ako sa isang buong guards nya sa army?!.. Oh my! Hwag sana!.. As in mahihimatay ako kapag nagkataon.. Isipin nyo, one whole arny ang nakabantay para lang sa isang prinsesa!.. Mas malala iyon kung iisipin..

" Nandito na ang Prinsesa!.." matapos isigaw iyon ng nagbabantay, ay bumukas na ang pintuan kaya pumasok na ako sa loob nito.. Naabutan ko si papa na nakaupo sa kanyang office habang si kuya nanan ay prenteng nakaupo sa silya kasama si..........

" Oh my!.. Anong ginagawa mo dito?!.." di makawaniwalang bulalas ko ng makita ang batang nagligtas sa akin kahapon katabi ng isa pang lalaki.. Tiningnan ako nito mula sa aking ulo hanggang paa. Bago ibinalik ang tingin sa kapeng iniinom nya..

" Ganyan na ba makipag-usap ang isang prinsesa mula sa lalaking nagligtas sa kanya?.. " pagsaway sa akin ni kuya.. Ng mapagtanto ko ang aking sinabi ay nagbow ako ng kaunti at umupo sa tabi ni kuya.. Tumikhim ako upang makuha ang atensyon nila na nagawa ko naman..

I Have Been Reincarnated In An Otome Game (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon