CHAPTER 7: The untold history

933 49 1
                                    

Seraila's Pov.

" Gravellion Empire has the strongest knights.. Sila ang may pinaka malakas at magagaling na kawal sa buong bansa.. Ang kanilang hari na si Jeiron ay ang namumuno sa kanilang kaharian kasama ang kanyang kambal na anak na babae. Gaya ng Fraisia Empire, hindi sila sumasabak sa gyera pero sila ang tumutulong saatin para manalo sa gyera kapalit ng kanilang kaligtasan. In short, nagawa ni Caitel na maging kakampi natin sila kapalit ng simpleng pangako. " wow!.. Ngayon alam ko nang magaling si papa pagdating sa mga ganoong bagay.. Nagawa nyang makumbinse ang isang buong emperyo maging kakampi lamang nila ito?.. Wow! How powerful.. " Pero hindi basta-basta pangako iyon; dahil kapag ang isang hari nagbigay ng pangako, asahan mo na tutuparin nya ito.. Dahil― "

" Kings don't get back on their words.. " pagpapatuloy ko sa sinasabi nya. Well iyon ang sinabi ni Prince Xander ng pinarusahan nya ng kamatayan si Aleiro.. That's the reason why kaya natuloy ang parusa kahit na sinabi ni Viandra na hwag na ituloy ang parusa.. Well sa una palang wala nang puso si prince Xander sa mga taong nananakit sa kanya kaya hindi na ako magtataka kung itinuloy nya parin ang parusa.. Maalala ko pa nga lang iyon, nanginginig na ako.. Aleiro.. Bakit ksi si Viandra pa minahal mo? Eh marami pa namang ibang babae na nagmamahal sayo. I really pity his life.. Napatango si Hadel sa sinabi ko at tiningnan ako ng may pagkamangha. uaahh again?!..

" Yes.. Tama ka, my princess.. That's why kapag nagsalita ang hari, hindi ito basta-basta nababali.. So, it's the same as their promises.. " Oooohh.. So promise doer si papa?.. " next is the empire Rastoil.. Kung sa Gravellion ay may ipinagmamalaking Knights, sa Rastoil naman ay may ipinagmamalaking kayamanan. Sila ang tumutulong sa Antarialle financially.. At nakipagkasundo sila kay Caitel para hindi nito sirain ang kanilang emperyo.. " nakangiteng pagkwewento nito sakin. " So, ano nga ulit yung apat na emperyong tinalakay natin?.. "

" Fraisia isa sa mga kalaban na emperyo ni papa, Gravellion isa sa may pinagmamalaking magagaling na kawal, Rastoil ay may pinagmamalaking kayamanan at ang Antarialle ay ang kumokontrol at prumoprotekta sa tatlong emperyong iyon. " pagsagot ko sa kanyang tanong at tiningnan ang isang mapa na nakalapag sa lamesa. So, Ito ang limang kaharian na tinalakay namin at..... Huh?.. Ano ito?.. M-may isa pang kaharian na katabi lang ng Fraisia. Blainoir Empire?. Mukhang sakop nila ang northern forest at ang Fraisia Empire..

" Natandaan mo agad iyon?.. How Unexpected.. " natutuwang pagbati nya sakin. Haist eto na naman tayo.. Pinabayaan ko na lang siya sa kung ano ang sinasabi nya at ipinakita sa kanya ang mapang hawak ko.

" Hadel, mukhang meron ka pang nakakalimutan ikwento... Tungkol dito sa Blainoir Empire?.. " Inosenteng tanong ko habang itinuturo sa kanya kung saan nakalocate ang Blainoir Empire. Nakita ko ang pagkabigla sa kanya at agad kinuha ang mapa mula saakin.

" My lady, hindi mo na dapat inaalam ang tungkol sa bagay na iyan.. Hehehe.. Ok!.. Tapos na ang klase natin My, lady.. Pwede ka nang magpahinga.. " itinulak nya ako palabas ng kanyang opisina at inilock ang pinto.. Huh?.. May nasabi ba akong masama?.. Nagtatanong lang naman ako tungkol sa kaharian na hindi pa namin nadiscuss kanina ah.. Agad akong nilapitan ni Weiron na nakatayo sa gilid ng pintuan.." Ayos ka lang ba, my lady?.. " nagaalalang tanong nito sakin. " how dare that bastard― " pinigilan ko si Weiron ng balak nya sanang was akin ang pinto at kumprontahin si Hadel.. Hindi ko kailangan pilitin ang isang tao kung ayaw nya.. Kung ayaw nyang sabihin, ako ang gagawa ng paraan para malaman ko lahat..

" Weiron, may alam ka ba tungkol sa Blainoir Empire?.. " tanong ko dito na nakapagpahinto sa kanya.. " Well, tinanong ko na iyon kay Hadel pero iniba nya lang ang usapan namin at pinaalis ako.. " nakapangalumbabang pagkwekwento ko sa kanya.. Lumuhod sya sa harapan ko at hinawakan ang magkabila kong braso..

" Princess Seraila... " huh?.. M-may nagawa ba akong mali?.. " Pls. hwag mo nang pagaralan ang tungkol sa Blainoir Empire.. At kahit kailan, mangako ka saakin na hindi mo na sya pagaaralan at babanggitin... Makakaasa ba ako doon, Princess.. " seryosong paliwanang nya saakin. Pero bakit ba ayaw na ayaw nyong binabanggit ko ang emperyong iyon?.. I'm sorry pero hindi ako basta-basta matatahimik dahil lang dyan.. What are you hiding?.. Dahan-dahana kong tumango at kunwaring sumasang-ayon " Now, shall we go to the dinner room?.. " nakangiteng tanong nya sakin ng masigurong nakikinig ako sa kanya.. Well sorry Weiron pero hindi ko hahayaan na lang basta-basta lahat ng iyon.. They said the more mystery it is, the more curious the man it gets.. So saying all that, made my mind curious.. Pagkapunta namin sa dinning hall ay nakita ko sila papa at kuya na naka upo na sa kanilang upuan.. Agad akong umupo sa katabing upuan ni kuya na nasa kaliwang bahagi ni papa.. Nasabi ko na ba sa inyong, long table ang table namin dito?.. Kaya ayokong kumain kapag hindi ko sila kasabay dahil sigurado akong, malungkot iyon.. I mean sino ba naman ang gustong kumain na ikaw lang mag-isa sa long table?..

I Have Been Reincarnated In An Otome Game (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon