CHAPTER 9: My Spirit Guardian

814 40 0
                                    


Seraila's Pov.

Inihanda ko na ang mga gagamitin ko na mga papel at libro na ipinahahanda ni Hadel saakin. Hindi ko alam kung anong nangyari pagkatapos ng pagkikita namin ni Shadow.. Nakatulog ako sa mismong harapan nya!.. Nakakahiya iyon para sa isang prinsesa ng Antarialle na makatulog ng komportable sa isang di kilalang tao..

" Geez.. Nakakahiya talaga iyon, Ishgard.. " Hinaplos ko ang Black panther na iniregalo sakin ni papa noong third birthday ko.. Masaya ako at hinayaan na nilang makasama ko si Ishgard matapos ng ginawa nilang pagpapaamo dito.. Well, hindi ko naaman sila masisisi dahil si Ishgard ay isang mature black panther.. Nakuha ni papa si Ishgard sa isang gubat na walang katao-tao.. Pagala-gala daw ito kaya naiisip ni papa na iregalo na lamang ito nung third birthday ko.. Maganda ang balahibo ng Ishgard.. Kumikinang ito at mahahalataan mo ng pang noble na aura.. Maraming natatakot sa kanya maliban saamin nila papa at kuya.. " Ishgard, masaya ko at nakasama kita ngayon.. Mas sumaya ako ng kaunti.. hehehe.. Tara na pumunta na tayo sa garden.. Sigurado akong matataranta na iyong si Hadel kapag Nalate tayo.. Hahahahaha at nakakatawa kapag nangyari iyon.. " Masaya akong pumunta kasabay si Ishgard sa garden kung saan ang napagusapan naming pagkikita ni Hadel.. Pagkapuntang-pagkapunta namin, sa loob ng garden ay ang pagmumukha agad ni Hadel ang bumungand saamin ni Ishgard..

" Handa ka na ba ngayon sa pangalawang lesson natin ngayon, princess?.." Nakangiti ngayon si Hadel habang sinasabi ang lahat mga salitang iyon. Well excited ako pero hindi ko rin maiiwasang kabahan lalo na kung....

" Anong ginagawa rito ni papa?.." Hindi ko maiiwasang tanungin iyon lalo na at prente itong nakaupo habang tahimik akong tinititigan. Uggh!.. What's with the ominous stare?.. May ginawa ba akong mali huh papa?.. Bakit ganyan ka makatingin?..

" Shut up and do your thing..." walang emosyong pahayag nya saakin. At aba!.. Hmp!.. Bakit pa kasi nandito sya?.. Aasarin lang naman nya ako kapag nagkataon..

" Ofcourse.. Kailangan na nandito si Caitel dahil sya ang ama mo. He needs to support her daughter.. " Napapansin ko lang na parang ang saya-saya ni Hadel.. I mean anong meron sa lesson namin ngayon at parang sobrang excited sya?.. Tapos nandito pa ngayon si papa at Weiron na akala mo ay binabantayan ako.. Teka nga...

" Anong pinaplano nyong lahat?.. Base sa reaksyon ni Hadel, sigurado akong may pinaplano kayo na konektado dito sa lesson ngayon.. Tama ba ako?.. Kaya ka ba nandito ngayon papa? " Nakahalukipkip kong tanong. Seryoso?!.. Sinasabi ko na nga ba at may dahilan kung bakit nandito ngayon si Caitel.. Dahil hindi naman pupunta rito si papa ng walang makakapagbigay sa kanya ng excitement at thrill.. Something that may interest him..

" Well.. Ano pa nga ba ang ineexpect ko kay princess Seraila.. You are clever enough to know your father's own action and mine as well.. Hehehe... So hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa.. Well as you know, lahat ng apat na limang empire ay may sari-sariling spirit guardians.. " Seryosong pagpapaliwanag ni Hadel.. Huh?.. Spirit guardians?.. Wait!.. Parang wala naman iyon sa plot ng story ah!.. Ang tanging meron lang sa story ay magics.. Magics exist in this world kaya nothing is impossible.. Pero kung pagiisipan mo, wala ring kapatid si Xander kaya anong nangyayari?.. Papaanong nagkaroon ng spirit guardians and buong plot ng story?.. Nangyari ba ito dahil may nadagdag na characters sa storya na ito?..

" Kung ganoon, pati si papa ay may Spirit guardian?.. " There's only one way to find out.. Kailangan kong makita kung ano ang spirit guardian ni papa.. Baka isa ito sa hidden story line na nakatago sa bawat plot. " Pwede ko bang makita papa?.." Nakikiusap na tumabi ako sa tabi ni papa at niyakap ang kanyang hita.. Geez! Sana lumaki na ako para hindi ako yumayakap sa kanyang hita.. Height really matters.. Binuhat ako ni Caitel at inuupo sa kanyang hita.. Inilahad ni papa ang kanyang kamay sa hangin at may isang mahiwagang usok na kulay sky blue ang lumalabas sa kanyang inilahad na kamay.. Whooh.. Ano iyon?..

I Have Been Reincarnated In An Otome Game (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon