KABANATA 1

15 1 0
                                    

"vince mag cucutting ba tayo?" Tanong ni Allie sa pinsan ko.

"Tara! Sama kaba rein?" Sabay lipat ng tingin sa akin.

Umiling ako. Simula nung napagalitan ako nila mommy ay natakot na akong gumawa ulit ng kalokohan.

"Kayo nalang. Madami pa ako gagawin" sabi ko.

Umirap naman si allie. Alam niyang nag papalusot lang ako pero kahit anong gawin niya ay hindi ako sasama.

"Ang KJ mo!" Iritadong sinabi ni allie.

Inirapan ko siya at umiling. The hell? Kung siya kaya ang nasa kalagayan ko nung pinagalitan ako ni mommy! Halos sabunutan na ako ni mommy nung araw na iyon! Damn!

"Lalabas muna ako. Mamaya nalang" sabi ko at umalis agad doon.

Pupunta muna ako sa basketball court para manood ng game. Umupo na ako sa benches at saktong nagsimula na ang game. Nanlaki ang mata ko ng nandoon si kuya!

Pinanood ko nalang iyon. Nag stop ang paningin ko ng nakipag high five sa isang lalaki! God! He's so damn wet!

Nanlaki ang mata ko ng tumingin siya sa akin! Damn! Lucas! Napaka pogi mo kaya kita crush e! Yes. I crush lucas when we were just highscool. He is my brother's friend. It just kind of stuck with me.

Nag iwas ako ng tingin at nilingon si kuya. Napa kurap kurap pa ako ng mata. Alam na ng lahat na nag kakagusto ako kay Lucas. Dahil lang naman sa kuya kong nakakabwisit!

Break time na pala nila. Hindi ko namalayan dahil kanina pa akong tulala.

"Reinstal!" Pamilyar na boses sa akin.

Nilingon ko agad iyon! Si kuya! Pinapalapit niya ako sa kanila!

Kumunot ang noo ko. Ayoko ngang lumapit pag nandyan siya! Masyadong papansin ang lalaking yan!

Tinuturo turo niya pa si lucas ng nakangisi. Damn!

"Tara!" Ani kuya.

No choice kundi lumapit sa kanila. Baka sabihin ni kuya ay nag iinarte ako!

"What!" Iritado kong sinabi.

"Lucas is here." Aniya sabay inom ng Gatorade. Nilingon ko naman si lucas na tinititigan lang ako gamit ang kanyang malalamig na mata.

"S-so?" Sabi ko.

Humagalpak ng tawa si kuya. Inirapan ko naman siya.

"May sasabihin ka ba sa kanya? Sabihin mo na.. minsan lang naman kayo mag kausap hindi ba?" Natatawang sinabi ni kuya.

"At bakit ka pala nandito?" Dugtong niya.

"What do you think I'm doing here? Having a shelter? Of course watching the game! I didn't even know it was your game?!" Sabi ko.

Nilingon ko rin si Lucas na nakakagat ang pang ibabang labi. It's so red! Does that sound like a kiss?

"Sumama kana samin kumain sa canteen rein." Anyaya ni kuya.

Ayoko nga! Kakantyawan lang naman niya ako!

"No thanks" malamig ang aking tono.

"Okay, then" aniya sabay baba sa kanyang Gatorade.

Kinuha ko iyon at ininuman. Pipipigilan pa sana ako ni kuya pero nainuman ko na iyon. Nakakauhaw.

"Dapat kumuha ka nalang. Nauuhaw kana ba? Ibibili kita ng water?" Ani kuya.

Bago ko iyon sagutin ay nilingon ko si Lucas. Damn! Titig na titig siya sa akin!

"Ako nalang ang bibili ng tubig ni rein." Ani Lucas.

Nanlaki ang mata ko. Pipigilan ko na sana siya ng biglang na siyang umalis.
Nilingon ko rin si kuya na ngayon at nakangisi.

"Kuya! Pigilan mo siya!" Sabi ko.

"Ikaw na nga itong bibilhan ng tubig ng crush mo e." Panunuyang sinabi ni kuya.

Hinampas ko ang kanyang dibdib. Ngumisi lang siya sa ginawa ko.

"Hayaan mo nalang. Just wait here" aniya sabay upo. Inirapan ko lang siya at umupo narin. Bakit Kaya siya ang bumili ng tubig ko? Masyado namang nakakahiya.

Nakita ko siyang palapit sakin na may dalang mineral water. Tumayo agad ako.

"Ito na yung tubig" aniya.

Kumuha agad ako ng pera at binigay sa kanya. Umirap lang siya. Pati ba naman ang pag irap ni Lucas ay napaka cool?! Damn!

"What do you think of me rein? I can't accept that! I just don't want the girl to be thirsty." Aniya sabay irap ulit.

Damn! It was so ugly but still handsome! Tinago ko nalang ulit ang pera at umupo ng wala sa sarili. Damn! Just damn!

Nag simula na ulit ang game nila. Ako ang pinag bantay nila kuya ng mga gamit nila. It's okay.

Nakita kong sinisiko ni kuya pati ni lucas ang kalaban! Damn! Baka ma foul out sila!

Natapos narin ang laro ng mag didilim na. May sarili akong kotse pati si kuya. Ganoon rin si vince. Pati si Lucas. Lahat kami ay naka kotse. Sabi daw kasi nila mommy ay pwede na daw kaming mag drive.

"Tara na. Lucas dinner kana samin" anyaya ni kuya. Ilang beses naman ng nakapunta si Lucas sa amin kaya okay lang. Mamaya ay nandoon rin si Vince para sumama kay kuya.

"Okay lang ba reinstal?" Nagulat ako ng tanungin ako ni Lucas.

Agaran naman ang pag tango ko. Syempre! Bakit hindi!

Palapit na kami sa parking lot. Nakita kong wala na ang mazda ni Vince. Maybe nasa bahay na siya.

Hinanap ko naman ang nissan ko. Sila kuya ay nasa dulo pa kaya ako ang mauuna. Nang nakita ko na ang Nissan ko ay binuksan ko na ito. Agaran ko namang pinaandar at hindi na sila hinintay.

Sa kilagitnaan ng byahe ko ay nakita ko sila kuya na nasa gilid lang. Hindi na ako umabot sa green light.  Nilingon ko rin ang kotse ni kuya. Binuksan niya ang bintana.

"Nandyan sa gilid mo si Lucas!" Sigaw niya. Agad ko namang nilingon ang gilid ko. Bumukas ang bintana nito at nakita kong medyo yumuko si Lucas habang nakatingin sa akin.

Hindi ko binaba ang isang bintana ng kotse. Umiinit ang pisngi ko. Damn!

Nang nag green light na ay sobrang bilis kong magpa takbo. Nakita ko si kuya pati si Lucas na nasa likod ko lang.

Nang malapit na ako sa Mansyon ay binagalan ko. Bukas na ang Malaki naming Gate. Pinasok ko agad iyon ay nag park.

"Nasan ang kuya mo rein?" Salubong sa akin ni Manang Mona.

"Pasunod palang siguro. Kasama niya si Lucas. Mag handa na po kayo ng Cake!" Sabi ko.

I don't know why I prepared a cake when there was so much food at the dinner table. Pumunta muna ako sa kwarto ko sa ikalawang palapag. I was wearing a black dress. Nag lagay rin ako ng lipstick at bumaba na.

Sakto ng nakita kong si kuya na mag kasalubong ang kilay na pabalik balik mag lakad.

"Are you crazy ?! What if you stumbled across the speed of your car rein!?" Sigaw ni kuya.

Napapikit ako roon. I knew he was just worried that he was shouting at me. My pace was so high that my brother was really worried.

Nilingon ko rin si Lucas na mag kasalubong ang kilay. Napakagat nalang ako ng labi.

"The next time you do that I'll give your car back to daddy!" Sigaw ulit niya.

Nanlaki ang mata ko.I don't want that to happen! I love my car! Dapat ba akong mag sorry? Damn!

"Kumain na tayo." Malamig ang tono ni kuya. Tinignan ko rin si Lucas na sumunod kay kuya.

To Get To YouWhere stories live. Discover now