KABANATA 5

8 1 0
                                    

Mabilis ang laro. Dumaretso ako sa kanya ng tapos na ang laro. Ibibigay ko sana ang tubig ng may nauna sa akin.

"Lucas, tubig oh. Pagod na pagod ka yata sa laro" isang chinitang babae ang nag abot sa kanya.

Nag init agad ang ulo ko. Lalo na sa tono ng kanyang pananalita. Masyadong pabebe at nag papacute!

"Oh, thanks" ani Lucas at tinanggap ang tubig. Mas lalong nag init ang dugo ko. Sino ba kasi ang babaeng ito?

Lumingon sa akin ang babae at nag taas ng isang kilay habang naka ngisi. Damn! Napaka iksi ng soot niya. Kailan pa nagkaron ng pokpok dito sa Loob ng school?

"Who are you Ms.? Tanong sa akin ng babae. Oh damn! Siguro ay umalis kana sa school na ito dahil hindi mo alam kung sino ang kinakausap mo?

Ngumisi ako at nagtaas ng kilay.

"I'm reinstal Altiminoro, nice to meet you?" Sabi ko pero hindi naglahad ng kamay.

Her eyes widened. But soon his eyes returned to normal. Were you surprised?

"Oh, so Altiminoro ka pala?" Natatawa niyang sinabi.

Fool girl! Sino ang inaakala mo ang kausap mo? Bitch!

"Who are you?" Tanong ko.

"I'm Ailene Belidina. Aniya sabay lahad ng kamay.

Tinignan ko lang iyon. Pero tinanggap ko rin. Kawawa naman kung hindi ko tatanggapin.

"Bago ka?" Tanong ko.

Tumango lang siya. Binitiwan ko ang kanyang kamay.

"Kakilala mo si Lucas?" Tanong ko ulit.

"Yeah." Aniya

Tumango lamang ako at tumingin sa malayo.

"Rein.. kain na tayo" ani Lucas.

May bahid na gulat sa aking mukha. Tumango nalang ako at ngumiti.

Nagulat ako ng hinawakan niya ang aking kamay at hinatak na ako. Nilingon ko rin si Ailene na gulat ang mukha.

"Faster."ani lucas.

Binilisan ko ang lakad. Hawak hawak parin ni lucas ang kamay ko.

"Saan gusto mong kumain?" Tanong niya.

"Kahit saan." Sabi ko.

Tumango naman siya at naglakad ulit kami. Pinunta niya ako sa parking lot. Binuksan niya ang kanyang kotse. Paano ang kotse ko?

"Get in. Ako na ang bahala sa kotse mo." Aniya.

Pumasok nalang ako. Bakit kaya ganto ang kilos ni lucas? Noon ay masyado siyang masungit pero ngayon ay naninibago ako.

Ng pumasok siya at bumalot agad sa buong kotse ang kanyang bango. Damn! ang bango!

"Sa cafe tayo. Pagkatapos ay daretso na tayo sa kuya mo." Aniya at pinaandar na ang kotse.

Bumalot sa amin ang katahimikan. Pa sulyap sulyap lang ako sa kanya. Seryoso siyang nakatingin sa kalsada.

"So.. you really want to learn how to drift huh?" Ani lucas.

Napakagat ako ng labi at ngumiti.

"Yeah, matagal ko na kasi gustong matutunan" i looked away.

He chuckled.

"Don't worry. Tuturuan ka naman daw ni Zack hindi ba?" Aniya sabay ang pagbilis ng pagtakbo ng Kotse.

Nahimigan ko rin ang tunog sports car ng kanyang sasakyan.

"Oo. Ang swerte mo nga kasi ikaw ang tuturuan niya. Akala ko nga at imposible pero hindi pala." Sabi ko.

Narinig ko ang pagtawa niya ng marahan. Tumingin nalang ako sa dinadaanan. Napaka swerte niya kasi matuturuan siya. Pero hindi ko siya ginagamit para maturuan niya rin ako. Kaya kong mag hintay.

Pinark niya ito sa tapat ng Starbucks. Binuksan ko narin ang pintuan. Hinintay ko siya.

Pumasok na kaming dalawa sa Loob. Kumalam narin ang sikmura ko dahil sa gutom. Pinili ni Lucas na umupo kami sa gilid.

"Anong gusto mong  kainin?" Tanong niya habang pinag mamasdan ako.

"Cake lang staka starbucks." Sabi ko.

Tumango siya at sinabi sa waiter. Pinag mamasdan ko ang waiter na kinikilig habang pinag mamasdan si Lucas.

Umirap ako. Habang si lucas ay nakatingin sakin habang sinasabi sa waiter ang order. pati ba naman ang waiter mag kakagusto kay lucas? Damn it!

"Wala ka ng oorderin?" Tanong niya.

Umiling nalang ako at nag iwas ng tingin. Saan kaya sila mag papractice?

"Where's Vince?" Tanong niya.

"Ewan ko. Baka sumama siya sa atin." Nag kibit balikat ako.

Nakakabingi na ang katahimikan namin. Dumating na ang order namin kaya kumain nalang kami ng tahimik.

"Do you have a boyfriend?" Ani lucas.

Nabulunan ako sa kanyang sinabi. At sino naman ang nagsabi noon? Si kuya?

"Oh, I'm sorry. Tubig oh" sabay abot sa akin ng tubig.

Tinanggap ko ang tubig at pinunasan ang gilid ng labi ko ng tissue.

"Sino namang nagsabing may Boyfriend na ako?" Natatawang tanong ko.

"Wala. Halata ko lang" ani Lucas.

Habang umiinom ako ng tubig ay muntik ko ng maibuga ang tubig sa kanya. Damn! Paano ako mag kakaboyfriend?

"Wala pa akong boyfriend" sabi ko.

Tumango tango lang siya. Damn! Ano nanaman kayang kalokohan ito?

Pagkatapos naming kumain ay dumaretso na kami sa pag papractice-an nila. Hindi ako maka move on sa kanyang sinabi sa kanya. Natatawa parin ako.

"Why are you laughing?" Tanong ni lucas ng narinig niyang tumatawa ako.

"Wala lang." Sabi ko pero di ko matigil ang pagtawa ko dahil naalala ko na naman ang pag buga ko ng tubig sa kanya. Nabugahan ko siya ng tubig kanina. Mabuti nga at may damit pa siya sa kotse.

"Tungkol ba yun kanina? Nagtatanong lang naman ako kung may Boyfriend kana. Anong nakakatawa don?" Tanong niya.

"Paano ba ako magkakaboyfriend? Ikaw lang naman...." Fuck! Di ko na matuloy.

"Anong ako?" Tanong niya.

Natigil tuloy ako sa pagtawa. Damn! Kailangan pa ba niyang malaman? Nasabi naman na ni kuya. Umirap ako sa ere.

"Ikaw...... Ang gusto....ko" may bahid na irita sa aking tono. Narinig ko naman ang pagtawa niya. Nilingon ko siya at nakita ko ang malaking ngiti sa kanyang labi. Kumunot ang noo ko at umiling.

"Bakit ang tagal niyo?" Slaubong samin ni kuya.

Mainit kaya tumakbo ako sa puno para sumilong. Sumunod rin ang dalawa.

"Kaumain muna kami e. Ikaw?" Tanong ni lucas kay kuya.

"Kumain na ako. Bago pumunta rito. Tara! Simula na" ani kuya.

Naiwan ako dito sa ilalim ng puno habang nag papractice sila. Natuto naman ng mabilis si Lucas. Halos lahat ng drift niya ay smooth. Walang mali.

"Okay na! Bukas tuturuan ulit kita! Ang galing mo na agad ah!" Ani kuya sabay nakipag high-five.

To Get To YouWhere stories live. Discover now