Friday na nga pala ngayon at kailangan ko nang mag enroll magstart na kasi pasokan ngayong monday at hindi pa ako naka pag enroll bago pa namang university yung pag e'enrollan ko."Hay nako," bulong ko.
Tinawagan ko si Eva para may kasama ako sinabi niyang papunta na raw siya kasama niya si Lex at Val dahil hindi pa raw din sila nakapag enroll.
Nag grab na lang ako para madali akong makasakay medyo malayo pa naman at wala maghahatid sakin ngayon dahil both of my parents pumunta nang states nung Monday dahil may inaasikaso silang business dun kaya ako at si manang na lang natira sa bahay .
Pagkadating ko naghintay ako sa waiting shed dahil dito ko naman sila mas madaling makita. 5minutes akong naghintay bago pa sila dumating maya maya nakita ko na agad si Val bumaba sa sasakyan kasunod si Eva at Lexie, kumaway ako sa kanila at agad naman silang naglakad papalapit sa akin.
"Wow ang bilis ha! Buti Di ako nilangaw dito kakahintay sa inyo!" pabirong sabi ko habang papalapit sila.
"Ito kasing si lexie, sobrang tagal kumilos!" Reklamo na sabi ni Val.
"Why me?"
"Eh sino pa ba?" tanong naman ni Eva.
"Okay fine ako na"
Pumasok na kami sa entrance at kita kaagad namin ang statue na may nakalagay Ceb University.
"Anlaki naman nito" bulong ko sa sarili ko habang nakatingin sa statue.
"Hoy Kal! Ano jan ka lang? Wala kang makikitang pogi diyan" pabirong sabi ni Eva
Napalingon agad ako " ito naman, hoy! hintayin niyo ako," at tumakbo ng madali sa kanila.
Pumunta agad kami kung saan mag submit ng requirements for enrollment.
Pagkatapos mag enroll nag punta kaming grocery store para bumili ng cheezy at sujo then, nag take out na din ako ng ttaeokbokki at sushi dahil miss ko na kasing kumain nito. Pagkatapos bumili ng mga pagkain umuwi na rin kami.
Pagkarating namin sa bahay agad kaming sinalubog ni manang at pinaalam sakin na tatawag daw si Mom mamayang 10pm.
"Hi manang"
bati nila kay manang at agad na kaming pumunta sa kwarto para dun kumain. Nilapag ni Eva ang mga pagkain na dala namin sa may maliit na table.
Si Val naman ang naghanap ng panuorin namin sa netflix at si Lexie nakahiga lang habang nag phone. Ako nakasandal sa couch habang hinintay kung ano ang mapili ni Val na panuorin namin.
"Anyway kal, I heard that your Mom and Dad are in states?" tanong ni Lexie habang nagtetext sa phone niya.
"Yes, nung monday lang" sagot ko habang kumuha ng isang bottle na sujo at binuksan ito.
"Kailan uwi?" tanong ni Val habang nakatayo at hawak ang remote ng tv.
" i don't know. Maybe next month, ewan ko" hindi ko sure na sabi, Dahil hindi ko pa naman talaga alam kong kailan ang balik nila.
"Wala kang balak mag dorm kal? Or condo? " tanong naman ni Eva na sumubo ng cheezy at tumingin sakin.
"Well, i have. pero tanongin ko pa sila " sagot ko habang kumain ng sushi.
May balak naman talaga ako mag condo dahil medyo malayo ang biyahe pag dito pa ang uwi ko.
"Kayo? san uwi niyo after school?" Seryosong tanong ko.
"Condo" maikling sagot ni Lex.
" Ako dorm lang malapit sa school" sabi ni Val
"Bahay ako siz. Wala pa akong saving sa ganyan." sabi naman ni Eva
Pagkatapos mag usap kumain na lang kami at nag inom wala kaming ibang ginawa kung hindi mag chill lang dahil alam naming stress na naman kami pag magsimula na ang pasokan, maya maya umuwi na din sila dahil mag gabi na.
Pagka uwi nila nilinis ko muna ang kalat namin. Nagbihis na rin ng pantulog at pumunta sa cr para mag hilamus at nag toothbrush.
————————————————————————— —————————-//————————————
BINABASA MO ANG
I Love You Until The End
Storie d'amoreKalie is still inlove with a guy who left her without telling any reason. Until they meet one time in their college days in an unexpected way. Will they continue their forbidden relationship or just live like nothing without knowing their heartaches.