Chapter 1 - A shocking night

76 1 0
                                    



(Si Junpei, ay isang College Graduate ng BS Psychology. Hindi sya Cum Laude, hindi din Summa at hindi din Magna. Nakagraduate lang. Till one day..... )

Lovely: *kausap sa phone si Junpei*
Uy baby, Congratulations!! So kamusta ang graduation mo?
Junpei: Masaya syempre! Pwede nako dumiretso sa PNP neto makapag-aaply na.
Lovely: Wow naman! Bigtime naman ng babe ko. Basta wag manchichicks ah. Madalas nyo pa namang i raid ang mga bar. *pouts*
Junpei: *chuckles*
Ako pa ba, babe? Faithful 'to. Baka nga ako pa ang maging boses ng mga Pulis na sinisiraan e. Mag-abang ka lang. Baka mabasa mo sa Newspaper o mapanuod kung papaano ko maipagtatanggol ang mga kapwa ko pulis sa mga paninirang puri.
Lovely: *natawa* Nag Senador ka na lang sana babe, o kaya Presidente
Junpei: Hnd pede. Kita mong kaka 21 lang e. Pag ganun dapat umabot muna ng 40 yr old bago maging mambabatas.
Lovely: Ulul. 15 yrs old ka na nga nambubutas ka na e. *sexy laugh*
Junpei: Grabe halungkatin ba ang nakaraan ko? *natawa din* Pero seryoso gagawin ko ang lahat To serve and to protect.

-- Call Ended --

(Papauwi na sa bahay sina Junpei at ang buo nyang family. Kinagabihan, nang papatulog na sya, narinig nya ang pagharurot ng motor na nasundan ng pagputok ng baril. Pagtapos ng ilang putok, umalis ang nakamotor)

+ Friends POV +
Ryota: Nung una talaga akala ko hindi makakagraduate si Junpei
Makoto: Ako din tol. Nung unang pasok nya sa university akala mo naligaw e. Kaklase pala natin sya. Pero kinalaunan, nagtake na sya ng nagtake ng advanced subject.
Takahiro: Tol biruin mo? Yung inakala nating aanga-anga dati e mauunahan pa tayo grumaduate?
Ryota: Sinabi mo pa. May mga panahong sya pa nagbubulakbol satin e. Nag-aaya uminom.
Takahiro: Wine nga lang binanatan natin nun e.
Makoto: Ganun naman sya. Mas pipiliin nyang Wine ang inumin kesa sa mga Beer at Vodka. Pampaganda raw ng ikot ng dugo
Ryota: Kaya pala gising gwapo sya palagi. Pero ano pa kaya sikreto nya at tumalino ng ganun?
Makoto: Isang misteryo tol. Biruin mo yung pinagtripan nating itago yung gamit ni Ma'am Ishikawa nalaman nya agad kung sino nagtago. Ang nakakagulat pa na kung paano nya nilutas yung ganon eh para syang si Kudo Shinichi.
Takahiro: Kung anu ano na naiisip nyo mga tol. Huling tagay na to ah. Tapos wrap up na. Para nman hindi tayo maging aligaga bukas.

Bakit nyoko pinagbago?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon