Chapter 4 - The Crimson-Eyed Hero

15 0 0
                                    

+ Tropa POV +

Junpei: *patapos nang magbihis*
Mga tol... Ngayon kelangan ko tulong nyo.
Ryota: Sige tol magsabi ka lang. Paano ka namin matutulungan?
Junpei: Maaaring kilala ko na kung sino ang nagtangka sa aming lahat.
Takahiro: *nanlaki ang mata* Sigurado ka bro?
Makoto: *napataas ang kamao sa excitement*
Aba 'tol. Lumalabas na ang pagka Kudo Shinichi mo. May lead na ba?
Ryota: *natampal ng bahagya si Makoto sa balikat*
Bro. Hindi pa nga sigurado e. Kaya nga aalamin pa.
Junpei: May mga ebindesya din akong pwede magturo kung sino ang pumatay at paano nangyari itong lahat.

(Pumunta sa venue ng eat-out ang apat na magkakaibigan. Ito ay Birthday ni Ms. Ishikawa. Lahat sila ay naka formal suit at si Junpei ang namamayagpag dahil sa Costume ni Kudo Shinichi na suot nya. Since isa itong Engrandeng birthday party, lahat ng profs at dating advisory students ni Ms Ishikawa ay invited.)

@Ms. Ishikawa's house

(Sa 4 na magkakaibigan, si Junpei lang ang seryoso ang itsura habang ang tatlo, kung kumilos ay parang mga bumalik sa pagkabata)

Ryota: *napalinga sa malaking sala*
Ang laki pala dito!!! Ngayon lang ako nakarating!
Takahiro: Ang alam ko dati hindi ito ang bahay nya. Ang laki kase.
Makoto: *natampal sa braso si Takahiro*
Psst uy yung boses mo ang lakas!
Ms. Ishikawa: *napatawa habang tinatakpan ang lips*
Totoo yun. Hindi ko bahay dati to. Ito na yata ang kauna-unahang pagkakataon na nagdala ako ng Advisory class ko sa gantong bahay. May engrande kasing magaganap, kaya ko binili tong bahay.
Ryota: *nanginig sa tuwa* Auction po ba?
Ms. Ishikawa: Oo. Isa itong bahay na kakagawa lang. Ginamit ko ang pera ng mga namatay kong kapatid para mabili ang bahay na ito.
Junpei: *lumapit at straightface lang sa prof*
Kaya pala....... hindi ka na nagpakita at nagparamdam samin?
*lumuha ang mga mata* Gumunaw ang mundo ko nung nawala ka. Pero- *nagpunas ng luha*
Makoto: *kinapitan sa mga braso si Junpei* Tol ayos lang yan. Andyan na sya sa harap mo.
*tinulungan nya ayusin ang damit ni Junpei*
Sayang get-up mo tol. Maging pogi ka lang sa paningin ng lahat dito.

(Natapos na rin ang maikling usapan ng prof at ni Junpei. Nagsimula na ang party at habang kumakain sila, pansamantalang binasag ni Ms. Ishikawa ang katahimikan ng lahat ng kumakain. At)

Ms. Ishikawa: Maraming salamat sa maikling period na nakasama ko kayo. Lalong-lalo na sina Ryota, Makoto, Takahiro at ang pinakamamahal kong Junpei. Madami nakong mga pagkukulang sayo kaya sana hayaan mokong makabawi. Narinig ko ang nangyari sa mga magulang mo. Nakikiramay ako. *napaluha ng bahagya, tapos pinunasan*

Ryota: Tol mahal ka pala e.
Makoto: Oo nga. Kung ako sayo iwan mo na yung Lovely mo. Hindi ka naman nun gusto kitain diba?
Takahiro: *tinapik di Junpei sa braso sabay turo kay Ms. Ishikawa*

'tol ayan lang oh malapit. Kung ako yan popormahan ko yan.

(taimtim na nakikinig si Junpei sa speech ni Ms. Ishikawa at lumapit naman sya sa tabi nito para sya naman ang may sabihin)

Junpei: *nagbow sa mga tao*

Sorry kung pinutol ko yung speech pero kase....

Bakit nyoko pinagbago?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon