Junpei: *lumingon sa babaeng kakalabas lang*
Ngayon napagtanto ko na kung sino ka ngang talaga. Hindi ikaw si Prima
Prima: *naughty laugh*
Nagpakilala na nga ako sa pangalan diba? Anong sinasabi mong hindi totoo?
Junpei: Bakit kita kikilalaning si Prima kung hindi naman yun ang totoo mong pangalan diba?Makoto: Junpei....
Takahiro: Anong "Hindi totoo"? Pakipaliwanag nga sa amin.Junpei: Hindi ko muna inumpisahan ang deduction ko sa babaeng ito dahil nangingilala pa ako. Pero isang palatandaan lang ang nakita ko.
Ryota: Palatandaan?
Junpei: Oo. Isang palatandaan na kung saan mapapatunayan na ang babaeng nagsusulat satin ng kung anu-anong propesiya ay hindi stranger sa kahit na sino.
Takahiro: Kung ganon......Junpei: Tama ang iniisip mo Takahiro. Hindi sya si Prima. Sya ang iyong long lost love interest. Diba, *lingon kay Prima*
Shindou Kazumi....?
Ryota: Sya yun??!!
Makoto: Sya yung babaeng magaling mag Piano at Flute sa klase natin na iniligtas ni Takahiro!!!Junpei: Ang peklat sa kaliwang braso mo na dulot ng mapagmalupit mong tatay, hindi pa rin nawawala.
Takahiro: Ngayon ko lang narealize ito.... PeroJunpei: Hindi lang yun. Isang beses narinig ko na tumugtog ka ng Flute. Wala pa ring kupas ang pagpapatugtog mo ng Fur Elise. Parang nung unang beses ka nagpasikat sa buong klase.
(Napatawa sya)
Prima/Kazumi: Oo tama lahat ng deductions mo. Hindi ka pa rin nagbabago. Katunayan nga nyan nasunog ang mukha ko dahil sinubukan kong iligtas sina mama at papa
Takahiro: Akala ko patay ka na. Buti naman at buhay ka pa
😭😭Kazumi: Pinaretoke yung mukha ko para magaya kay Prima na sikat na Novelist.
Ryota: Kung ganun ba, kinuha mo ba sa totoong Prima yung mga katagang pinagpapadala mo sa amin?
Junpei: Mukhang hinde, Ryota. Lahat ng mga nakasulat, ay wala sa kahit anong librong sinulat ni Prima dahil si Prima, Old English ang ginagamit sa pagsusulat. Samantalang si Kazumi, New English lahat. At matagal nang naglaho ang totoong Prima, kasabay ng birthday ko.
(Ipinakita ni Junpei sa tatlo nyang kaibigan ang librong sinulat ng namayapang Prima na ang title ay "Mine own fair mistress". Duon nagulantang ang mga kaibigan nya dahil bawat pahina at may konting patak ng dugo.)
BINABASA MO ANG
Bakit nyoko pinagbago?
Storie d'amoreWala syang ibang hiniling kundi mahalin sya ng lubos. Nasa kanya na ang lahat pero pakiramdam nya ay may kulang pa rin. Naturingang Honor Student nung High School, at nakapagtapos ng College. May matinong trabaho, pero nagbago ang lahat mula nang ma...